13/06/2013 08:16 GMT+7

Thắng lợi của lẽ phải

NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
NGUYỄN NGỌC ĐIỆN

TT - Vụ 2 tấn bạch tuộc bị tạm giữ dẫn đến thối rữa rốt cuộc đã kết thúc có hậu. Không chỉ nhận trách nhiệm đối với thiệt hại của bà con, cơ quan cảnh sát môi trường thuộc Công an tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng thực hiện đầy đủ cam kết bồi thường ngay sau khi kết thúc buổi làm việc giữa hai bên.

Kết quả tốt đẹp một cách chóng vánh như thế có thể là điều bất ngờ đối với người trong cuộc và những ai quan tâm đến câu chuyện. Bởi từ lâu, mọi người đã quen thấy trong những vụ việc tương tự, khi cơ quan nhà nước làm điều gì đó gây thiệt hại cho dân thường dẫn tới kiện cáo, tranh chấp thì cuộc đôi co thường dây dưa, kéo dài đến mệt mỏi mà bên chịu bất lợi luôn là người dân.

Điều này cũng dễ hiểu. Mỗi khi đối mặt với người nắm quyền lực công trong khuôn khổ một xung đột pháp lý, người dân luôn ở thế yếu do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do thiếu thốn các phương tiện cần thiết: tiền bạc, thời gian, kiến thức, thông tin, kinh nghiệm, cả khả năng tiếp cận những vị trí có quyền đưa ra tiếng nói ít nhiều mang tính quyết định để giải quyết vấn đề. Có lẽ vì vậy mà trong dân gian, người ta hay dùng hình tượng “con kiến kiện củ khoai” để mô tả sự dấn thân của người dân vào cuộc xung đột pháp lý với bên kia là một cơ quan công quyền: ý muốn nói trong cuộc chơi đó, người dân quá nhỏ bé và gần như cầm chắc phần thua.

Dẫu sao, kết quả của câu chuyện này dù đúng là bất ngờ, thật ra đã đến với những người nông dân săn bắt bạch tuộc ở huyện Cần Giờ theo đúng logic nhân - quả của một kiểu ứng xử đúng đắn của người trong cuộc. Biết chắc mình không làm sai, không có lỗi, bà con bị thiệt hại tin rằng người đã gây tổn thất cho mình phải chịu trách nhiệm bồi thường và kiên định với con đường tìm kiếm công lý. Vấn đề là làm thế nào để trách nhiệm được quy kết về mặt pháp lý một cách thuyết phục và không thể bị phủ nhận, bác bỏ, đảo ngược. Người dân bị thiệt hại biết tự kết thành nhóm những người theo đuổi cùng lợi ích chính đáng, cắt cử người có đủ nhiệt tình, sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm cần thiết để đại diện cho cả nhóm trong giao tiếp chính thức với những người có liên quan và cơ quan thẩm quyền. Nắm chắc căn cứ pháp lý, tài liệu, chứng cứ; xác định đúng người cần gặp, cơ quan cần gõ cửa, những bước cần đi tuần tự trong cuộc chiến pháp lý. Tất cả những điều đó có tác dụng bảo đảm cho thắng lợi chung cuộc.

Kết cục câu chuyện bạch tuộc cũng sẽ góp phần tạo nên sự tin tưởng về hiệu quả của sự ứng xử trong cuộc sống dân sự dựa vào luật pháp và lẽ phải. Tất nhiên, không thể bỏ qua vai trò của vị cứu tinh đã bỏ tiền mua vé máy bay cho những người dân nghèo và cùng sát cánh với họ trong hành trình đòi lại công bằng. Bên cạnh đó còn là vai trò tác động của báo chí, công luận. Nhưng, những yếu tố đó không xuất hiện ngẫu nhiên, tình cờ, may mắn: người tốt luôn ở đâu đó và sẽ xuất hiện, cùng với công luận đồng hành với những người biết ứng xử đúng luật, đúng đạo lý và đúng mực.

NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên