11/11/2004 08:53 GMT+7

Cưỡi 3.000 con trâu

HOÀNG HẢI
HOÀNG HẢI

TT - Cưỡi trên chiếc xe Lexus giá 5 tỉ bạc là tương đương với việc cưỡi trên 3.000 con trâu. Ở một đất nước mà “con trâu đi trước, cái cày theo sau” còn là một thực tế thì cưỡi trên 3.000 con trâu, trên 1.000 con trâu hay chỉ trên 500 con thôi thì đều phải tính rất kỹ.

Vì con trâu chỉ có thể kéo mãi được cái cày, chứ nó không thể kéo mãi được sự xa hoa. Ở những đất nước con trâu không còn phải kéo cày nữa, như Thụy Điển, thì xe công cho các quan chức cũng không thể nhiều. Ví dụ, ở Quốc hội Thụy Điển chẳng hạn, chỉ có mỗi một mình chủ tịch Quốc hội là có xe công vụ.

Tất cả các quan chức còn lại cũng đều sử dụng xe công cộng. Nhiều Thủ tướng của đất nước này vẫn hàng ngày ra ga tàu điện để đi làm. Nhiều Thủ tướng của Hà Lan thậm chí còn đi làm bằng xe đạp. Nếu chúng ta còn phải chịu thua các nước này về sự giàu có thì cũng chớ nên hơn họ về sự xa hoa.

Xe công vụ có thể là cần thiết cho các chức danh quan trọng của Nhà nước. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ nên ở mức mà nền kinh tế chấp nhận được. Và sự chấp nhận của xã hội cũng rất cần thiết ở đây, vì suy cho cùng, những chiếc xe được quy thành hàng trăm, hàng ngàn con trâu này đều phải mua bằng tiền đóng thuế của người dân.

Đưa tiền xe vào lương là cách làm thiết thực hơn. Cách làm này có mấy cái lợi.

Cái lợi thứ nhất là tiết kiệm. Nếu một quan chức cấp thứ trưởng với tiêu chuẩn xe trị giá 300 con trâu (2 triệu đồng/con) và thời hạn khấu hao là 5 năm, thì mỗi tháng sẽ tiêu tốn khoảng 5 con trâu. Đó là chưa kể đến tiền xăng, tiền bảo dưỡng xe cũng phải mất đến khoảng 2 con trâu nữa. Nếu bù tiền xe vào lương, thì mức cao nhất nhất cũng chỉ vào khoảng 2 con trâu/tháng. Mức này đã gấp hơn hai lần lương của thứ trưởng, nhưng Nhà nước vẫn còn tiết kiệm được 5 con trâu nữa. Ngoài ra, việc tiết kiệm thời gian của đội ngũ lái xe suốt ngày ngồi chờ thủ trưởng cũng rất đáng kể.

Cái lợi thứ hai là ngành dịch vụ giao thông có điều kiện để phát triển. Hệ thống taxi công cộng ở những thành phố lớn hiện nay đã tương đối phát triển và khá tiện lợi. Với một lượng khách hàng mới, dịch vụ này sẽ có điều kiện phát triển hơn. Mà như vậy thì Nhà nước cũng sẽ thu thêm được không biết bao nhiều con trâu nữa dưới dạng tiền thuế.

Cái lợi thứ ba là sự đồng thuận của xã hội. Cưỡi trên 3.000 con trâu thì cũng chẳng khác gì ngồi trên một tổ kiến lửa, nếu như dư luận xã hội chê trách và đàm tiếu.

Phản hồi từ bạn đọc vụ "cưỡi 3.000 con trâu"
HOÀNG HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên