11/05/2013 10:22 GMT+7

Tiêm chủng thêm... bất an

LAN ANH
LAN ANH

TT - Trên các diễn đàn xã hội dành cho phụ nữ và những người làm cha mẹ, nghi vấn “ăn bớt” văcxin ở phòng tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đang là vấn đề nóng nhất.

Mỗi ngày có 100-200 trẻ em được đưa đến tiêm ngừa “dịch vụ” ở phòng tiêm này và đây là một trong ba điểm tiêm ngừa uy tín nhất Hà Nội.

Giờ đây, sau một “sai sót” mà như giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm nói là riêng lẻ, không mang tính hệ thống, các bậc cha mẹ đang phải sống trong những ngày lo âu, không biết họ và đứa con nhỏ có đủ kháng thể để miễn dịch với các căn bệnh đã được tiêm ngừa ở điểm tiêm chủng này?

Một ngày sau khi vụ việc được phát giác trên các phương tiện truyền thông, và 21 ngày sau khi Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phát hiện vụ việc, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi thường trực Thành ủy Hà Nội thừa nhận vụ việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chương trình tiêm chủng tại Hà Nội, nơi hằng năm có tới 140.000 trẻ cần được tiêm ngừa.

Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu Sở Y tế xử lý nghiêm vụ việc, đồng thời tổng rà soát chương trình tiêm chủng. Trung tâm Y tế dự phòng đã công bố ba số điện thoại nóng, cử thêm nhân viên y tế đến phòng tiêm để giám sát quá trình tiêm chủng...

Tuy nhiên, phải nói đến thời gian 21 ngày kể từ khi vụ việc được Sở Y tế Hà Nội phát hiện và xử lý vụ việc (ngày 19-4), đến những báo cáo qua lại ngày 10-5 cho thấy việc xử lý chưa minh bạch. Một sai sót, nếu như theo giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội là nhỏ, nhưng đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của một chương trình lớn, một chủ trương lớn là chương trình tiêm chủng và hơn nữa là niềm tin của 140.000 gia đình có con dưới 1 tuổi cần tiêm chủng mỗi năm, và chừng ấy bà mẹ sắp sinh phải chủng ngừa bệnh uốn ván...

Nhưng tiếc là sai sót này đã được xử lý rất chậm, nếu không bị truyền thông phát giác, nó đã bị ém nhẹm theo cách xử lý nội bộ, trong nhà biết với nhau.

Thời gian qua những vấn đề liên quan đến tiêm chủng làm những bậc cha mẹ đau đầu. Văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng có liên quan đến tai biến sau tiêm, phải tạm dừng sử dụng toàn bộ mà chưa có loại thay thế. Người dân đổ xô đi tiêm dịch vụ thì lại lòi ra vụ “ăn bớt” văcxin.

Những câu trả lời về nguyên do và cách xử lý vụ việc rằng cán bộ y tế bị ốm nên không dùng hết văcxin, hay đây là hiện tượng “con sâu bỏ rầu nồi canh”, và cả cách xử lý trong bóng tối để ém nhẹm vụ việc, mới thấy những sự kiện khiến người dân đau đầu này chưa được giải quyết một cách minh bạch.

Sở Y tế Hà Nội nói riêng và ngành y tế nói chung đang mong muốn các bậc cha mẹ không vì chuyện “nhỏ” mà ngại ngùng với tiêm ngừa cho trẻ thì hãy dũng cảm, phải công khai và nghiêm khắc với chính mình. Chỉ có như vậy mới không ảnh hưởng đến một chương trình lớn, được cả xã hội và mỗi gia đình quan tâm. Đừng để việc tiêm chủng để có sự an toàn lại trở thành nỗi lo lắng, bất an trong mỗi người.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên