17/01/2013 07:22 GMT+7

Quyền chối từ

 XUÂN TOÀN
 XUÂN TOÀN

TT - “Hoan hô quyết định công bằng và sáng suốt của Saigon Co.op...”. Đó là một trong hàng trăm ý kiến của bạn đọc gửi về báo Tuổi Trẻ ngày 16-1, ngay sau khi biết Saigon Co.op bày tỏ thái độ cương quyết chưa mua trứng trở lại đối với Công ty CP (dù đơn vị này đã hạ giá trứng) để làm rõ câu chuyện tăng giá phi lý vừa qua.

Cùng với thịt, cá..., trứng là mặt hàng thực phẩm thiết yếu, không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình.

Chính vì vậy, chỉ trong vài ngày giá trứng vọt lên gần 8.000 đồng/chục khiến các bà nội trợ lo lắng, thậm chí nhiều người còn hốt hoảng vào siêu thị mua gom do lo ngại mặt hàng này sẽ còn tăng giá nữa. Tuy nhiên, nhiều người đã chuyển sang tức giận khi bản chất của việc tăng giá được các cơ quan chức năng, báo chí làm rõ: Công ty CP, một trong những công ty chiếm thị phần trứng lớn nhất hiện nay, đã lấy lý do thiếu nguồn cung để liên tục tăng giá bất hợp lý.

Xét về lý, rõ ràng cách hành xử “một tuần ba lần tăng giá” của CP là không ổn trong khi nguồn cung vẫn dồi dào và nhiều công ty khác vẫn giữ giá. Chưa kể CP là một trong những đơn vị chiếm thị phần lớn nên việc tăng giá bất thường này, theo các chuyên gia, cần xem xét thêm dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh của công ty này. Còn xét về tình, nói như cách của bà Bùi Hạnh Thu - phó tổng giám đốc Saigon Co.op - “hành động vừa qua của CP đã đụng chạm và gây tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng”.

Trong vụ việc vừa qua, rõ ràng các cơ quan chức năng và doanh nghiệp phân phối đã sử dụng đúng quyền năng của mình khi đối mặt với việc tăng giá bất hợp lý.

Nếu như hệ thống siêu thị Saigon Co.op không mạnh dạn phản ứng và bày tỏ thái độ ngay từ đầu, có lẽ giá trứng của CP sẽ còn “nhảy nhổm” và người tiêu dùng sẽ phải lãnh đủ. Hiện nay, kênh phân phối (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...) đang giữ vai trò quyết định đối với sự sống còn của nhiều doanh nghiệp sản xuất. Bởi hơn ai hết, chính họ là cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, nên hoàn toàn có thể hiểu và chia sẻ được những suy nghĩ, băn khoăn của người tiêu dùng khi họ bỏ tiền ra chọn mua sản phẩm.

Trong việc tăng giá trứng bất thường vừa qua, sở dĩ Saigon Co.op được dư luận ủng hộ là do đã phát huy quyền của nhà phân phối trên cơ sở đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trên hết. Làm được điều này, nhà phân phối không chỉ khẳng định sự nghiêm túc sòng phẳng trong làm ăn kinh doanh với nhà sản xuất mà còn “lấy điểm” rất cao ở người tiêu dùng!

Trên thị trường hiện nay, không chỉ trứng mà ở một số thời điểm các mặt hàng khác như sữa, đường, dầu ăn, xăng dầu, điện...cũng bị đẩy lên cao bất hợp lý. Và trong nhiều trường hợp người tiêu dùng đang phải “cắn răng chịu đựng” vì sự tăng giá của một vài “ông lớn”. Từ vụ việc trên, nhiều chuyên gia cho rằng không chỉ các cơ quan chức năng mà các doanh nghiệp phân phối, các tiểu thương và cả người tiêu dùng cần phát huy tối đa quyền chối từ để đối phó với những trường hợp tăng giá phi lý. Chỉ có như vậy mới mong ngăn chặn tình trạng tăng giá bất thường của một số mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là dịp gần tết như hiện nay.

 XUÂN TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên