03/11/2012 08:30 GMT+7

Dung dưỡng tin nhắn rác

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Giữa bảo vệ quyền lợi khách hàng trước nạn tin nhắn rác và bảo vệ “nồi cơm” của mình để tin nhắn rác hoành hành nhằm thu lợi nhuận, không ít nhà mạng đã chọn cái lợi cho mình. Vì vậy, xử lý tin nhắn rác dù đã được đặt ra khá lâu nhưng đến nay vẫn là vấn nạn của người dùng điện thoại di động.

Không chỉ thế, câu chuyện này đã trở thành bài toán khó giải trong lĩnh vực truyền thông bởi tỉ lệ gia tăng theo cấp số nhân của những cá nhân có nhu cầu quảng cáo hoặc dùng tin nhắc rác với mục đích lừa đảo. Từ năm 2008, Chính phủ đã ban hành nghị định 90 về chống thư rác, trong đó quy định hành vi phát tán tin nhắn rác và chế tài xử lý. Mới đây, ngày 5-10, Chính phủ ban hành nghị định 77 sửa đổi, bổ sung nghị định 90 nhằm siết chặt hơn các quy định nhằm xử lý tin nhắn rác, trong đó quy định rõ trách nhiệm của nhà mạng trong vấn đề này.

Thế nhưng bất chấp các quy định, các nhà mạng vẫn không nhiệt tình hạn chế tin nhắn rác bởi mạnh tay xử lý cũng có nghĩa là họ mất đi nguồn thu. Theo Tổng cục Thống kê, tính đến cuối tháng 10-2012, Việt Nam có 120,7 triệu thuê bao di động.

Toàn bộ số này, hằng ngày, đều nằm trong nguy cơ phải nhận tin nhắn rác. Từ khảo sát của Công ty an ninh mạng Bkav cho thấy số tiền không chỉ dừng ở 3 tỉ đồng từ tin nhắn rác gửi đến cho người dùng điện thoại di động, số này còn cao hơn khi khách hàng sử dụng các dịch vụ được quảng cáo từ tin nhắn rác như để tải nhạc chuông, cài đặt GPRS, tư vấn tâm lý, đánh lô đề, cờ bạc trên mạng di động hay cung cấp, giải đáp tư vấn về tình dục...

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam, chừng nào lợi ích còn gắn liền với tin nhắn rác thì khó có thể giải quyết được. Tin nhắn rác liên quan trực tiếp đến nội dung số, một kênh doanh thu kếch xù của nhà mạng nên có quy định nhưng nhà mạng vẫn lách luật, nhắm mắt làm ngơ để thu lợi nhuận.

Muốn giải quyết tin nhắn rác phải siết chặt quản lý thuê bao trả trước nhưng đáng buồn thay trên thực tế, khách hàng vẫn có thể mua được sim trả trước đã kích hoạt ở hầu khắp các đại lý mà không cần phải khai báo thông tin. Từ những thẻ sim này, bất kỳ ai cũng có thể phát tán tin nhắn rác mà không bị chặn, không bị xử lý. Thậm chí còn được ưu đãi khi sử dụng những dịch vụ gọi, nhắn tin nhóm của nhà mạng.

Ai đã làm ngơ cho đại lý sim thẻ phớt lờ quy định của Nhà nước về khai báo thông tin thuê bao? Chính là nhà mạng bởi lẽ nếu bị xử lý nghiêm, cắt hợp đồng, phạt hợp đồng thì không đại lý nào dám làm. Thế nhưng nhà mạng không thực hiện cái việc mà theo chức năng, phận sự của họ phải làm bởi họ đang lo “nồi cơm” cho chính mình.

Suy cho cùng, chấn chỉnh tin nhắn rác là chuyện giữa cơ quan quản lý nhà nước với các nhà mạng, người dùng điện thoại di động chỉ là nạn nhân. Chỉ khi cơ quan quản lý mạnh tay chế tài theo hướng xử phạt kinh tế cao hơn nguồn thu từ tin nhắn rác, khi đó hàng triệu người dùng mới có cơ may thoát khỏi “kiếp” là nạn nhân của tin nhắn rác.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên