15/10/2012 08:30 GMT+7

Đừng phớt lờ cảnh báo

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Đập thủy điện Đakrông 3 (Quảng Trị) như một lời cảnh báo đối với độ an nguy của hệ thống thủy điện ở Việt Nam, vốn dày đặc trên sông suối.

Lời cảnh báo đó càng bức bách khi các nhà khoa học liên tục khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn của thủy điện Sông Tranh 2 gần đây. Những nỗi bất an, lo lắng của người dân vùng hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2 theo đó cũng nhân lên gấp bội lần!

Chỉ từ một sự cố rò rỉ nước ở thân đập, cứ nghĩ rằng sự cố đó sẽ được xử lý triệt để. Ấy thế mà càng ngày càng lộ thêm những thông tin không hay. Nào là chuyện VN chưa có quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật về đập bêtông đầm lăn áp dụng tại Sông Tranh 2. Nào là chuyện động đất liên tiếp xảy ra tại khu vực xây thủy điện. Nào là chuyện gian dối khi lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án...

Và mọi chuyện càng phức tạp hơn khi một đề tài nghiên cứu được Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật VN đặt hàng đã chỉ ra rằng động đất cực đại tại khu vực xây dựng Sông Tranh 2 có thể mạnh hơn so với dự báo trước đó; đã có tính toán sai lầm khi vị trí đập nằm trên đứt gãy đang hoạt động...

Không hẳn những thông tin mà các nhà khoa học đưa ra đã thuyết phục được tất cả. Không ai dám nói người này, người kia coi thường tính mạng của người dân nhưng sự coi trọng với bất kỳ ý kiến nào liên quan tới Sông Tranh 2 cũng chỉ tốt hơn cho sự an toàn của chính thủy điện này và quan trọng hơn là để bảo đảm an toàn tuyệt đối đối với sinh mạng người dân hạ lưu.

Chuyện của Sông Tranh 2 kéo dài suốt thời gian qua đã không còn là chuyện riêng của tỉnh Quảng Nam mà đã trở thành đề tài được dư luận hết sức quan tâm. Nó cũng không còn là chuyện của riêng Sông Tranh 2 nữa mà đang trở thành bài học, trở thành lời cảnh báo cho không ít công trình thủy điện khác.

Lời cảnh báo đó ít nhất đã hiện hữu khi đập thủy điện Đakrông 3 (Quảng Trị) bị vỡ mới đây. Chắc chắn khi tích nước ở thời điểm công trình chưa hoàn thiện, những người ra quyết định hẳn cũng khẳng định đập an toàn.

Rất may là sự cố Đakrông 3 chỉ “cuốn trôi” khoảng 20 tỉ đồng chứ không gây thiệt hại về người. Nhưng quy mô thủy điện Sông Tranh 2 lớn hơn, thiệt hại sẽ rất lớn nếu gặp sự cố và vì thế càng không thể phớt lờ những cảnh báo của các nhà khoa học.

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên