Nhiều bạn trẻ tham gia chương trình đã nhờ Tuổi Trẻ nhắn nhủ với các đại gia rằng: Đừng thể hiện đẳng cấp bằng việc trưng bày thú hoang dã quý hiếm như cọp, beo, tê giác... trong phòng khách nhà mình.
Trong cả tháng 8-2012, các tình nguyện viên tham gia chương trình “Vì động vật hoang dã” đã đi khảo sát nhiều nhà hàng, quán ăn ở các quận huyện của TP.HCM có liên quan đến việc buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã.
Từ đầu tháng 9, các tình nguyện viên đã tham gia buổi đào tạo với sự hướng dẫn của đại diện Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, TP.HCM (thuộc Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã) để có thể nhận diện các động vật có trong sách đỏ. Theo kế hoạch, việc vận động các nhà hàng, quán ăn tại TP.HCM ký cam kết không buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng 11-2012.
Ông Nguyễn Khánh Toàn - trưởng điều phối khu vực miền Nam của chiến dịch 350.org tại Việt Nam - cho biết: “Sau khi vận động thành công một số nhà hàng trên địa bàn Q.1 tham gia ký cam kết không tiêu thụ thịt động vật hoang dã, chúng tôi quyết định phân công hai nhóm tình nguyện viên đến Q.4 vào ngày 20-9, nơi tập trung khá nhiều quán nhậu, để vận động ký cam kết. Một nhóm quay về tay không vì không quán nào đồng ý. Một nhóm bị nhân viên, chủ quán chửi bới, thậm chí dọa nạt hành hung nên đành vội rút”.
Tình nguyện viên tham gia cuộc vận động bảo vệ động vật hoang dã đều là sinh viên, học sinh. Họ yêu thiên nhiên, họ nhìn xa trông rộng và lo ngại đến một ngày nào đó con cháu mình sẽ chỉ biết các loài thú hoang dã qua phim ảnh, vì tất cả đều đã chui vào bụng con người, biến thành những vật trưng bày vô hồn trong phòng khách của những người thừa tiền lắm của. Vì thế, họ chấp nhận hiểm nguy khi đi vận động.
Võ Nguyễn Mai Khanh - sinh viên năm 3 ngành quản trị khách sạn nhà hàng - tâm sự: “Khi bị các nhân viên và chủ quán ăn phản ứng dữ dội, tôi cảm thấy rất buồn. Song chúng tôi sẽ không nản lòng, không bỏ cuộc vì nếu chúng tôi không làm thì ai sẽ làm?”.
Điều bạn Khanh lo lắng lớn nhất không phải nằm ở chỗ các quán nhậu bán thịt rừng, mà chính là các đại gia có thú sưu tầm động vật hoang dã quý hiếm như cọp, beo, gấu, tê giác... Bởi các quán bán thịt rừng thì lồ lộ trước mắt mọi người, sẽ chịu sự giám sát của luật pháp; chứ những con thú quý hiếm nhồi bông trưng trong phòng khách các đại gia, thật khó thấy, khó biết. Bạn bức xúc: ”Mới đây, khi đọc thông tin về một đại gia trưng bày tê giác trong nhà, rồi sau đó mới biết thêm chuyện đi sang tận Nam Phi để săn tê giác. Cứ cho rằng chuyện săn tê giác ở Nam Phi là hợp luật đi, thì chúng tôi cũng không hiểu làm vậy để làm gì? Thể hiện sự giàu có chăng? Hay quyền lực, đẳng cấp?”.
Nhiều bạn trẻ là tình nguyện viên của chiến dịch “Vì động vật hoang dã” nhờ chúng tôi chuyển lời nhắn đến các vị đại gia rằng: có nhiều cách để thể hiện sự giàu có, đẳng cấp một cách văn minh hơn. Ví dụ như làm từ thiện, ủng hộ các dự án bảo vệ môi trường... Các vị triệu phú, tỉ phú thông minh, trí thức trên thế giới hôm nay đều chọn cách thể hiện đẳng cấp như thế cả. Với lớp trẻ chúng tôi, đó là những cách thể hiện đẳng cấp đẹp nhất, ý nghĩa nhất. Còn thể hiện đẳng cấp bằng trưng bày thú hoang dã, người ta gọi đó là đẳng cấp của trọc phú!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận