07/07/2012 08:30 GMT+7

Những ngọn lửa trên thềm lục địa

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Những chuyến tàu từ đất liền ra thăm nhà giàn DK1, khi trở về thường sẽ đi qua vùng biển với các giàn khoan khai thác dầu trên thềm lục địa phía Nam.

Sau một hành trình dài chỉ có bóng đường chân trời hun hút, chợt trong đêm đại dương, ánh lửa cháy rực trên những mỏ Đại Hùng, Bạch Hổ... khiến chúng ta cảm thấy ấm áp hơn giữa mênh mông biển cả.

Và không chỉ là sự ấm áp, ngọn lửa trên các mỏ dầu ấy khiến chúng ta nhận ra sự giàu có của thềm lục địa Tổ quốc.

Nhưng sự giàu có ấy khiến chúng ta tự hào và tin yêu bao nhiêu thì càng khiến những kẻ có tham vọng thôn tính, nung nấu dã tâm muốn chiếm đoạt bấy nhiêu. Và hơn bao giờ hết, trách nhiệm đối đầu trực tiếp với những âm mưu chiếm đoạt, bành trướng của nước ngoài được Tổ quốc và nhân dân tin cậy đặt trọn lên vai người lính đang bảo vệ thềm lục địa.

Những ngày này, tròn ba năm trước (tháng 7-2009) lần đầu tiên sau 20 năm thành lập DK1, một lễ kỷ niệm hoành tráng được tổ chức ngay trên vùng biển thềm lục địa, những biên đội tàu trực và hàng chục tàu cá của ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã san sát dưới bóng nhà giàn với màu cờ rực ấm.

Cũng ba năm trước, khi lần đầu tiên sau 20 năm, những câu chuyện của DK1 được kể lại với tất cả sự bi tráng, hào hùng và lẫm liệt của những người lính hi sinh khi nhà giàn bị sập, tàu trực gặp bão biển bị chìm... trên báo Tuổi Trẻ, bạn đọc cả nước đã đồng hành góp sức thực hiện một công trình thiết thực “Thắp sáng nhà giàn DK1”. Lần đầu tiên một chương trình truyền hình trực tiếp về DK1 diễn ra trên bờ biển Vũng Tàu trong đêm mưa gió với tất cả tình yêu thương và xúc động sâu xa mà đất liền dành cho DK1.

Ba năm qua, thêm nhiều niềm vui với người lính DK1, đất liền đã gần gũi hơn với những chương trình hỗ trợ thiết thực. Những người lính đã đủ điện mặt trời để phục vụ chiến đấu và sinh hoạt, học tập; điện thoại đã được phủ sóng để nối gần hơn đất liền và thềm lục địa; đời sống tinh thần được nâng cao hơn với nhiều kênh tivi và Internet...

Đặc biệt, thế hệ nhà giàn thứ ba được xây dựng quy mô, hiện đại, sừng sững như những pháo đài thép tiếp tục mọc lên trên thềm lục địa, đủ sức đối đầu cùng cuồng phong đại dương, cảnh giác phát hiện những âm mưu lén lút xâm phạm chủ quyền Tổ quốc, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho những người lính DK1...

Những ngày qua, khi tập đoàn dầu khí Trung Quốc ngang ngược mời thầu khai thác dầu khí trên biển Việt Nam, chúng ta càng hiểu hơn sứ mệnh thiêng liêng của những người lính đang canh giữ thềm lục địa, không chỉ thềm lục địa phía Nam với người lính DK1, mà suốt dọc dài thềm lục địa Tổ quốc.

Chúng tôi nhớ mãi những dòng cảm xúc của một bạn đọc khi đọc được loạt bài về DK1: “Hai mươi năm qua, trong khi chúng tôi học hành, yêu đương, trong khi chúng tôi lo chuyện cửa nhà, thăng tiến... mà hoàn toàn không biết rằng hai mươi năm qua, giữa trùng dương, trên thềm lục địa, có những người lính DK1 lặng lẽ hi sinh tuổi thanh xuân của mình...”.

Bây giờ đã là năm thứ 23 của những người lính DK1, và như câu nói giản dị của các anh: “Còn nhà giàn thì còn biển”. Tổ quốc luôn trong lòng mỗi người, những người lính của DK1 cũng sẽ mãi trao truyền ngọn lửa về lòng hi sinh và dâng hiến cho những người dân nước Việt, nhất là những người trẻ đến muôn đời sau.

Ngọn lửa của người lính DK1, ngọn lửa từ giàn khoan dầu trên thềm lục địa, ngọn lửa từ trái tim mỗi người dân với chủ quyền Tổ quốc sẽ cùng bừng sáng thêm tin yêu và đủ sức đốt cháy tham vọng của bất cứ ai muốn biến biển Đông thành ao nhà của họ!

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên