18/01/2012 06:04 GMT+7

Thương người ở lại

MAI VINH
MAI VINH

TT - Theo báo cáo nhanh của các quận huyện với Liên đoàn Lao động TP.HCM thì lượng công nhân đăng ký ở lại năm nay tăng 20% so với năm ngoái. Chỉ tính riêng quận Bình Tân đã có hơn 22.000 công nhân ở lại ăn tết.

Con số lạnh lùng trên hẳn khiến nhiều bạn đọc chùng lòng. Bởi ngày tết đồng nghĩa với ngày đoàn tụ, sum họp gia đình. Tết đang đến gần, ai cũng cầu mong trên đất nước này bớt đi những mảnh đời lẻ loi, bớt đi những giọt nước mắt đón xuân tha hương.

Nhiều người đã quyết định ở lại thành phố đợi tết qua đi hay tiếp tục cuộc mưu sinh. Họ đã hi sinh những giây phút sum vầy thiêng liêng để có một ít tiền gửi về cho cha mẹ sửa lại vách nhà tạm bợ, cho con tiếp tục đến trường và để mâm cỗ trên bàn thờ gia tiên đượm thêm mùi tết. Những công nhân và hàng ngàn người nhập cư nhẫn nại tăng ca, chạy thêm vài cuốc xe ôm đêm, bớt đi món thịt cá trên mâm... để có cái tết gửi về quê thêm nặng chút tình nghĩa xa quê.

Đâu đó trên đất nước này, những người mẹ người cha bật khóc khi nhận được những món quà do con cái gửi về. Họ biết sau bao ngày hối thúc, chờ mong thì tết này con họ cũng không về sum họp cùng gia đình. Những đứa em cũng chẳng buồn chạy khắp làng xóm khoe áo mới vì hiểu rằng ngày xuân nó không được làm nũng với anh chị.

Giờ này, những căn nhà trọ bình dân ở Sài Gòn lại đón những người phương xa quen thuộc. Đó là những người đã tranh thủ về quê sớm chăm sóc mồ mả ông bà, nhà cửa, chuẩn bị cho con cái đón tết rồi lại đi xa tiếp tục kiếm sống, mưu sinh. Những ngày tết rộn rã, khi nhà nhà vui chơi, đoàn tụ thì cũng là cơ hội để họ làm việc tăng thêm chút thu nhập, vì giá nhân công thời điểm này tăng gấp nhiều lần ngày thường. Tết này sẽ nhiều người như thế và tự an ủi rằng: thôi thì chịu khổ thêm một chút để vun vén cho con có ăn, có mặc, có học hành.

Những người xa quê ngày tết giữa Sài Gòn sẽ không lẻ loi. Chương trình Cây mùa xuân 2012 đã khởi động mang tết đến cho người nghèo. Những đêm gần đây, các nhóm tình nguyện trẻ đã bắt đầu đi sâu vào những con hẻm mang theo hơi xuân ấm áp đọng trên những đòn bánh tét còn ấm nóng. Những bạn trẻ phối hợp với người dân địa phương đã chuẩn bị xong những chương trình vui chơi “kéo” công nhân ra khỏi nỗi buồn nhớ. Và những gói quà nhỏ có kèm danh thiếp của nhóm y bác sĩ tình nguyện Niềm Tin đã có trên tay những người vô gia cư sống dưới chân cầu để chỉ đường cho họ tìm đến với nhau cùng đón những ngày tết nhẹ nhàng...

Người Sài Gòn thơm thảo sẽ không quên những hoàn cảnh không may. Tết này họ sẽ bớt dùng một món hàng ngoại nhập. Đó không chỉ là thái độ biết nghĩ đến người khó khăn mà còn là một cách đóng góp gián tiếp để năm tới có nhiều người được cùng gia đình nở nụ cười sum họp đón xuân về.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên