26/03/2011 07:10 GMT+7

Tiết kiệm một cách thoải mái

ĐẶNG TƯƠI
ĐẶNG TƯƠI

TT - Nghe có vẻ thật trái ngược, đã “tiết kiệm” lại còn “thoải mái”?Trong một cuộc giao lưu trực tuyến mới đây, khi một bạn đọc Tuổi Trẻ hỏi để tiết kiệm điện, bạn thường mở máy lạnh 2-3 giờ, sau đó tắt, chuyển sang quạt gió, nếu nóng quá thì khoảng hai giờ sau lại mở máy lạnh, liệu có tiết kiệm điện?

Trước khi tư vấn sử dụng máy điều hòa không khí, ông Huỳnh Kim Tước - giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng - hỏi ngay: Điều quan trọng là có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn không, khi phải thức giấc nhiều lần trong đêm?

Cũng vậy, hành động của một cậu bé nhịn ăn sáng để dành tiền giúp bạn nghèo thường được nêu lên như tấm gương về đức tính tiết kiệm. Giúp bạn nghèo hơn là điều tốt, vì là lòng nhân ái. Nhưng ủng hộ hay đề cao việc trẻ nhịn ăn sáng lại là việc phản khoa học, vì bỏ bữa ăn sáng - bữa ăn quan trọng nhất trong ngày - rất có hại cho sức khỏe và sức học của trí não.

Hai câu chuyện trên dẫn đến tâm lý: tiết kiệm chẳng thoải mái chút nào. Tâm lý này khá phổ biến do cách hiểu chưa đầy đủ về tiết kiệm.

Thật ra, tiết kiệm là không gây hại và cũng không phung phí mà là đủ cho nhu cầu. Trong cuộc giao lưu nói trên, các chuyên gia nhiều lần nhấn mạnh: “Tiết kiệm không có nghĩa là hạn chế nhu cầu”.

Giờ Trái đất là minh chứng khuyến khích mọi người tiết kiệm năng lượng, một cách thoải mái và vui vẻ. Ý tưởng đưa tay tắt đèn là điều ai cũng làm được, nhưng không khuyến khích học trò vừa tắt đèn vừa học bài!

Chương trình tư vấn cho các nhà máy tiết giảm điện của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM dành cho các nhà máy sản xuất, trong nhiều năm qua cũng tạo ra sự thoải mái cho doanh nghiệp. Ở đó, thay vì “tắt” hay “cắt” (điện), các nhà tư vấn giúp người lao động và chủ doanh nghiệp thoải mái bằng “thay thế” (bóng đèn chẳng hạn) mà vẫn đáp ứng nhu cầu, thậm chí tăng lợi nhuận nhờ “không còn phung phí” 20% hay 30% lượng điện tiêu thụ, giúp giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh.

Tâm trạng thoải mái là trạng thái của một người, một hộ gia đình, một doanh nghiệp. Cộng lại hết thì mới có một cộng đồng thoải mái khi tiết giảm, chống lãng phí, không ngại “lạc loài”.

Cậu học trò ăn sáng vừa đủ nhưng vẫn tiết kiệm giúp cho bạn nghèo, bật đèn đủ sáng để học bài nhưng vẫn tiết kiệm điện; ông bố cài chế độ máy lạnh vừa đủ nhu cầu để có giấc ngủ thoải mái nhưng vẫn tiết kiệm điện; bà nội trợ cài chế độ lạnh phù hợp với lượng thức ăn trữ trong tủ; sửa lại ống nước bị xì...

Và lúc nào cũng có thể là Giờ Trái đất một cách thoải mái.

ĐẶNG TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên