18/03/2011 09:41 GMT+7

Mạnh tay hơn với nạn rải đinh

 ĐẶNG ĐẠI
 ĐẶNG ĐẠI

TT - Lần đầu tiên cơ quan công an đã chính thức xác định có một cái chết thương tâm do “đinh tặc” gây ra. Nạn nhân là anh Trần Văn Thảo (sinh năm 1985, quê Phú Thọ) được người bạn chở bằng xe máy trên quốc lộ 1A, đoạn từ Đồng Nai về TP.HCM, qua thị xã Dĩ An (Bình Dương) thì gặp nạn.

Read this on Tuoitrenews.vn

Xe chở anh Thảo bị cán đinh xẹp bánh sau, loạng choạng khiến anh văng ra đường và xe tải phía sau trờ tới cán lên. Sự việc diễn ra ngày 4-7-2010, tuy đã lâu nhưng kết luận của cơ quan điều tra làm rõ một điều: “đinh tặc” đã gây ra tội ác!

zO5rFZil.jpgPhóng to

Đinh tặc hoành hành không chỉ ở miền Đông Nam Bộ mà gần như tất cả các đô thị lớn. Trong ảnh là những nạn nhân đinh tặc ở trên cầu cạn Pháp Vân - Hà Nội - Ảnh HÀ LONG

Đây không phải là trường hợp duy nhất người dân chết thảm bởi nạn rải đinh, cách kiếm tiền bẩn thỉu từ những kẻ thủ ác. Mới đây nhất, ngày 21-2, một thanh niên đổ dốc cầu vượt Sóng Thần (quốc lộ 1, giữa TP.HCM và Bình Dương) cũng bất ngờ xẹp lốp xe và ngã ra đường bị xe tải phía sau cán chết. Công an tỉnh Bình Dương đang thụ lý vụ việc này. Theo các nhân chứng, nạn nhân đã cán phải đinh.

Đó là hai cái chết tức tưởi. Còn nhiều nữa những nạn nhân khác bị thương tật, bị đe dọa khi mắc nạn giữa đường từ những miếng đinh chết người do bọn tội phạm - phải dùng từ này - gây ra.

Từ trước và sau Tết Nguyên đán, cơ quan công an và người dân đã vào cuộc chống “đinh tặc” khá quyết liệt. Nhiều “đinh tặc” bị bắt quả tang. Một số nơi nạn rải đinh đã giảm. Thế nhưng, tội phạm không dễ dàng bỏ cuộc. Bằng chứng là ngay sáng 16-3 - cách đây hai hôm - Công an phường Bình Thọ (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã bắt tại trận Phùng Anh Tuấn (33 tuổi, ngụ Ninh Bình) đang rải đinh trên đường. Nhiều địa bàn khác ở TP.HCM xưa nay chưa từng bị rải đinh đã xuất hiện nạn này. Táo tợn hơn, “đinh tặc” đã tấn công vào cả khu vực nội thành và các quận vùng ven. Chưa hết, qua đường dây nóng của Tuổi Trẻ, bạn đọc các nơi báo về: nạn rải đinh đã xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc, miền Tây Nam bộ và mới nhất là xuất hiện ở Đà Nẵng, thành phố được coi là an toàn và có chất lượng sống tốt nhất nước. Điều đó chứng tỏ tội phạm này chưa bị trấn áp đúng mức.

Cái chết đầu tiên được xác định do “đinh tặc” đã có đủ cơ sở để xác định kẻ rải đinh phạm tội giết người, dù vô tình hay cố ý hoặc kẻ thủ ác không lường được hậu quả, ngoài dự liệu của tội phạm. Cơ sở đó đủ mạnh mẽ hơn để cơ quan pháp luật trấn áp tội phạm, bảo vệ cuộc sống người dân. Kết quả đó là sự nỗ lực của cơ quan chức năng, điều đó đáng được ghi nhận. Nhưng đáng tiếc, nếu nỗ lực đó sớm hơn, nhiều hơn, có trách nhiệm ngay từ đầu thì có lẽ xã hội sẽ bớt đau khổ hơn.

Tuy nhiên, việc làm ra tội trạng của “đinh tặc” với việc thanh toán hoàn toàn loại tội phạm này là hai điều khác nhau. Đã có công cụ pháp lý và quyền lực người dân trao cho trong tay, việc làm cho cuộc sống của người dân được bình an tiếp theo phụ thuộc vào trách nhiệm và năng lực của những người thực thi. Làm không tốt cần được coi là không hoàn thành nhiệm vụ, năng lực kém.

Không chỉ “đinh tặc”, hằng ngày cuộc sống của người dân lành còn bị quấy nhiễu bởi nhiều loại tội phạm “ruồi bu” như thế nữa - trừ các loại tội phạm có tổ chức - ví như nạn trấn lột dân lành ở bến xe, trên xe buýt; trấn lột học sinh ở cổng trường, dàn cảnh cướp giật, trấn lột trên phố... Người dân mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật mạnh tay hơn nữa, có trách nhiệm hơn nữa để họ được quyền sống bình an.

 ĐẶNG ĐẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên