03/01/2011 08:55 GMT+7

Nếu không chắc thì đừng có hứa

NGỌC VINH
NGỌC VINH

TT - Trong cái ngày giá lạnh cuối cùng của năm cũ 2010, ông Putin, vị thủ tướng đầy quyền lực của nước Nga, đã dạy cho các thuộc cấp của mình một bài học nhớ đời. Bài học ấy đơn giản chỉ mấy từ: “Nếu không chắc thì đừng có hứa”.

EE5A3YG2.jpgPhóng to

“Nếu không chắc thì đừng có hứa” là câu chuyện về việc khắc phục lưới điện ở thủ đô Matxcơva sau khi chúng bị phá hủy bởi một trận mưa đá. Thống đốc vùng Boris Gromov, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Smartko và lãnh đạo Công ty điện lực Nicolai Shvets hứa sẽ cấp điện trở lại cho người dân vào chiều tối 31-12-2010. Thế nhưng đến giao thừa, người dân vẫn phải sống trong bóng tối và không có điện để sưởi ấm. Điều này không chỉ khiến người dân nổi giận mà chính thủ tướng của họ cũng nổi giận.

“Nếu không chắc thì đừng có hứa”. Giả dụ mấy từ này được nói ra từ miệng những người dân nghèo thấp cổ bé họng thì có lẽ nó không có nhiều trọng lượng và các quan chức dễ bỏ ngoài tai. Nhưng khi nó được phát ra từ ông Putin, người ta có thể nhìn thấy sức mạnh ngàn cân của nó khiến ba vị công bộc có cỡ của nước Nga phải cúi đầu xin lỗi người dân và lủi thủi xách hành lý đến đón giao thừa cùng với họ trong cảnh tối tăm và lạnh giá theo đúng chỉ thị của ông ấy. Ở đây, ông Putin đã dạy dỗ thuộc cấp theo đúng phương sách của minh triết phương Đông: ”Phải lo trước cái lo của dân và phải biết khổ cái khổ của dân mình”.

“Nếu không chắc thì đừng có hứa”. Đó không chỉ là bài học mà còn là một chân lý. Vì lời hứa không được thực hiện đó có thể đẩy 4.000 người dân Matxcơva đến chỗ chết do cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông nước Nga; trong khi trách nhiệm lớn nhất, cao cả nhất của người cầm quyền là phải bảo vệ bằng được người dân của mình.

“Nếu không chắc thì đừng có hứa”. Người dân ta cũng từng nghe nhiều “lời hứa chưa chắc” nhưng chưa thấy có quan chức nào phải xách hành lý ra đi để “khổ cái khổ của người dân” như ba ông người Nga trên kia.

Hi vọng rằng một ngày nào đó bài học “Nếu không chắc thì đừng có hứa” cũng sẽ được áp dụng tại VN để những lời hứa hão không còn đất sống!

NGỌC VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên