23/06/2010 06:35 GMT+7

Trời không chiều lời hứa

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Thông tin về việc cung ứng điện vẫn căng thẳng và sẽ còn tái diễn cảnh thiếu điện vừa được Tập đoàn Điện lực VN đưa ra như một cú “cắt điện” đột ngột, làm mịt mờ thêm hiệu lực lời hứa “từ ngày 20-6 tình hình điện sẽ được cải thiện” mà Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng nói với báo chí cuối tháng 5.

Không chỉ bộ trưởng Bộ Công thương mà bản thân phó tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An cũng cam kết từ ngày 15 đến 20-6 điện sẽ bớt căng thẳng. Tuyên bố của những người có trách nhiệm trong việc cung cấp điện cho đất nước được người dân rất an tâm và coi đó như những lời hứa đáng tin cậy nhất. Song chính thời gian tưởng rằng những lời hứa đó có hiệu lực lại là những ngày căng thẳng nhất về điện.

Tình trạng cắt điện càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xảy ra vào thời điểm nắng nóng đạt mức kỷ lục trong vòng 60 năm qua ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Ở Hà Nội - nơi được ưu tiên cung cấp điện - người dân phải “đánh vật” với nắng nóng khi nhà đèn cắt điện triền miên và đưa ra giải thích rằng một trong những lý do cắt điện là để sửa chữa đường dây chuẩn bị cho mùa mưa bão. Không hiểu sao ngành điện không chọn ngày mát mẻ mà lại nhằm đúng những ngày nắng nóng để cắt điện sửa chữa? Không hiểu sao ở nhiều khu vực ngành điện lại “sửa chữa” đường dây từ sáng đến tối, có hôm “sửa chữa” qua đêm?

Thật ra lời hứa của bộ trưởng Bộ Công thương và phó tổng giám đốc EVN có thể dựa trên niềm tin rằng từ giữa tháng 6 sẽ có lũ sớm cấp nước cho các hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà. Nhưng không may là ông trời đã không chiều lòng bộ trưởng và lãnh đạo EVN. Trong bối cảnh ấy, không rõ sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chức năng quyết liệt đến đâu mà các nguồn điện đang gặp sự cố cũng không thể hoạt động trở lại đúng hẹn.

Hứa là cần thiết đối với một tư lệnh ngành nhưng người dân mong muốn lời hứa phải thành hiện thực chứ không chỉ để xoa dịu sự bức xúc của dư luận. Nếu không, thà nghe một lời thẳng thắn “chưa xác định được mốc thời gian để hứa” như Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Hồ Nghĩa Dũng nói ở Quốc hội về việc đền bù di dân ra khỏi hành lang an toàn giao thông, thì dù có khiến cử tri thất vọng nhưng cũng không bức xúc vì lời hứa không có hiệu lực.

Tin bộ trưởng Bộ Điện lực Iraq chính thức nộp đơn từ chức vì không đảm bảo cung cấp ổn định điện cho đất nước càng khẳng định ở nước ta phải tăng cường trách nhiệm đối với tình trạng cắt điện kéo dài nhiều năm qua.

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo vấn đề khắc phục thiếu điện là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành điện, của Chính phủ, của Bộ Công thương từ nay đến cuối năm. Chính phủ cũng mới ban hành nghị định quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực điện lực. Tuy nhiên, với mức phạt chỉ 3-7 triệu đồng đối với hành vi cắt điện không đúng nội dung đã thông báo hoặc cắt điện không thông báo, e rằng tình trạng cắt điện triền miên sẽ khó được cải thiện.

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên