23/02/2010 08:23 GMT+7

Hỏi ý dân

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - “Hãy đặt ngược câu hỏi cho những người soạn dự thảo Luật thủ đô rằng: nếu quy định người muốn nhập hộ khẩu vào thủ đô phải có thu nhập gấp đôi mức lương tối thiểu thì những người đang sống ở thủ đô có thu nhập dưới mức đó có bị đuổi ra khỏi thủ đô không?”. Đó là một trong những phản biện của nguyên bộ trưởng Bộ Tư pháp, TS Nguyễn Đình Lộc với dự thảo Luật thủ đô (lần 3) khi ông trò chuyện với báo Tuổi Trẻ.

Trong dự thảo mới nhất Luật thủ đô vừa đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, quy định “người muốn nhập hộ khẩu thủ đô phải có ít nhất năm năm tạm trú và thu nhập gấp đôi mức lương tối thiểu” đã được loại bỏ. So với khá nhiều dự luật khác, dự thảo Luật thủ đô đạt kỷ lục về thời gian và mức độ tiếp thu các ý kiến đóng góp của xã hội.

Trước đây, một dự thảo văn bản pháp quy khác của Bộ Giáo dục - đào tạo là “Quy chế quản lý công dân VN đang đào tạo ở nước ngoài” công bố ngày 2-12-2009 cũng bị dư luận phản ứng vì không hợp lý. Sau đó, lãnh đạo Bộ Giáo dục - đào tạo hứa “sẽ tiếp thu tất cả ý kiến để chỉnh sửa dự thảo cho phù hợp với thực tiễn”...

Cuộc sống rất phong phú, đa dạng. Những người làm luật không ai có thể khẳng định mình đủ trải nghiệm, đủ kiến thức để soạn thảo ra những quy định đáp ứng hai điều kiện cơ bản là phù hợp với thực tiễn cuộc sống và hợp lòng người.

Vì vậy, muốn có được những điều luật gần gũi với cuộc sống, người làm luật cần có những công cụ hỗ trợ để đo mức độ phản ứng của người dân ngay từ khi một dự luật mới được phôi thai. Cách đơn giản và tốt nhất đó là công khai các dự thảo, công khai mục tiêu cần đạt được của dự luật, văn bản pháp quy... để người dân có ý kiến. Khi công khai, mọi người dân từ góc độ của mình sẽ có ý kiến đóng góp. Đó cũng là cách hỏi ý kiến dân, qua đó huy động sức dân trong làm chính sách.

Với trăm tai nghìn mắt trong đời sống sinh động, từ góc độ của mình, người dân sẽ tư vấn, “mách nước” cho người làm luật những điều mà họ chưa hiểu hết hoặc hiểu chưa đúng; hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân để từ đó có những điều chỉnh cần thiết. Có thể những góp ý sẽ trái tai, khó nghe, thậm chí đi ngược lại với mục tiêu mà những người làm luật đặt ra. Nhưng điều này vẫn cần thiết bởi vì chỉ có thế, những người làm luật mới nghe được nhịp thở của cuộc sống, từ đó họ mới hiểu để quản lý được như mục tiêu đã đề ra cần phải có những điều kiện cần và đủ...

Nếu vẫn muốn quản lý như mục tiêu đã đề ra cần phải có những giải pháp kèm theo. Chẳng hạn như quy định cấm xe thô sơ, ba bánh phải kèm theo biện pháp hỗ trợ thỏa đáng để những người sống bằng nghề chạy xe ba bánh chuyển đổi nghề...

Sẽ tốt hơn nếu những quy định không được cuộc sống chấp nhận được loại bỏ từ khi nó mới là dự thảo thay vì đã được quyết định và triển khai trong cuộc sống. Thực tế đã chứng minh với những luật, quy định được soạn thảo, ban hành trên cơ sở hỏi ý kiến dân, lắng nghe ý kiến của dân đóng góp, khi được ban hành, triển khai trong cuộc sống sẽ dễ dàng được cuộc sống và người dân chấp nhận.

Tin bài liên quan:

Dự thảo Luật thủ đô mới nhất: Bỏ quy định cụ thể về nhập hộ khẩu Dự thảo Luật thủ đô vướng hiến pháp Lương thấp không được nhập hộ khẩu thủ đô? Sẽ kiến nghị Quốc hội ra Luật thủ đô

.......................

Bạn đọc có thể chia sẻ ý kiến theo công cụ dưới bài hoặc theo địa chỉ www.tto@tuoitre.com.vn

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất