16/07/2014 10:00 GMT+7

Bà Tám "biển Đông"

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Chợ Nhị Quý (xã Nhị Quý, Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) vừa nhóm họp, các tiểu thương nhác trông thấy bà cụ tóc lơ phơ bạc, tay xách cái bị màu xanh biếc đang lòng khòng đi đến liền vồn vã hỏi: “Hôm nay biển Đông có gì mới không bà Tám?”.

r6rbKoyw.jpg
Bà Lương Thị Nhụy (phải) đi quyên góp cho biển Đông - Ảnh: N.Tài

Vậy đó, những người ở đây đợi bà không phải để mời mua rau cải, nải chuối mà chờ bà kể những câu chuyện biển Đông rồi góp một ít tiền lời buôn bán hôm ấy để gửi bà chuyển đến quỹ “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

“Bà Tám biển Đông” là biệt danh các tiểu thương đặt cho bà Lương Thị Nhụy, 82 tuổi. Ngày ngày “bà Tám biển Đông” dậy từ sớm đọc báo, nghe đài, nắm thông tin thời sự về biển Đông để chuyển tải tin tức tới các tiểu thương.

Bên một sạp bán rau củ, bà Tám bắt chuyện: “Tụi nó hết đâm tàu, xịt vòi rồng giờ còn đâm cả tàu của ngư dân, bắt ngư dân mình nữa”. Nghe đến đây ai cũng bức xúc. Thế rồi không ai bảo ai liền chuyền tay quyển sổ mà bà Tám đưa cho để ghi danh sách đóng góp cho biển Đông. Bà con tiểu thương đóng góp theo tấm lòng: 20.000 đồng, 10.000 đồng hoặc 5.000 đồng.

Tất tả một vòng chợ bà Tám như quên đi tuổi già của mình. Bà bước chậm rãi từng bước một, dắt tay đứa cháu ngoại đòi đi cùng. Bóng hai bà cháu đổ trên nền đất. Giữ tay đứa cháu lại, bà Tám phân trần: “Hôm nào không đi quyên góp như hôm nay trong người bứt rứt chịu không nổi”.

Đợt quyên góp đầu tiên bà Tám mang ngay đến văn phòng báo Tuổi Trẻ vùng đồng bằng sông Tiền để trao cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Số tiền vỏn vẹn 1.075.000 đồng được bà gói ghém cẩn thận trong một phong thư kèm theo danh sách từng người đóng góp.

Chuyện bà Tám vận cái nghiệp “biển Đông” vào thân xuất phát từ một người bạn già - bà Ngô Kim Thiệu (85 tuổi). Một buổi sáng đầu tháng 5-2014 khi hay tin Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa nước ta, bà Thiệu tìm đến bà Tám để trút bầu tâm sự.

Bà Tám nhớ lại: “Chị Thiệu băn khoăn không biết mình có “đấu” lại Trung Quốc hay không? Rồi chị móc từ trong túi ra 180.000 đồng tiền lương người cao tuổi hỏi tôi có thể chuyển giùm cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ được hay không. Thấy vậy nên tôi quyết định đi kêu gọi tấm lòng của những người quen để đóng góp cho chương trình “chung sức”. Không ngờ là có rất nhiều người hưởng ứng”.

Thế rồi hằng ngày bà Tám đem thông tin biển Đông đến các tiểu thương và nhận về những đồng tiền lẻ đóng góp của họ để chuyển đến các anh cảnh sát biển và kiểm ngư đang làm nhiệm vụ trên biển Đông.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên