17/12/2013 06:29 GMT+7

Chết đi sống lại

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Suốt thời sinh viên, anh thương một người con gái. Ra trường, hạnh phúc ào đến với anh khi cô nhận lời yêu anh. Càng yêu cô bao nhiêu, anh lại càng suy nghĩ nhiều hơn về lần vui chơi ở Thái Lan cách đó không lâu. Sợ mình có nguy cơ nhiễm HIV, nếu lây cho người yêu sẽ làm khổ cả đời cô ấy nên sau nhiều ngày đắn đo, anh quyết định làm combo test HIV ở Bệnh viện Hòa Hảo và kiểm tra luôn tình trạng nhiễm siêu vi B của mình.

Bi kịch của một cô giáo

eNBqAFDg.jpgPhóng to
Một sự kiện với nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi dành cho người bị nhiễm HIV tại TP.HCM - Ảnh: V.Thủy

Cú sốc đầu đời

Nguyễn Minh Ngọc (23 tuổi, quận 3, TP.HCM) đã chết lặng ngay giây phút bác sĩ thông báo kết quả xét nghiệm HIV của anh cần có sự tham vấn của bác sĩ nội nhiễm. Bác sĩ không nói thẳng nhưng anh hiểu ngay ra vấn đề. Combo test của anh dương tính với HIV. Lồng ngực bỗng nặng trĩu, Ngọc thở hì hục, mắt hoa cả lên, tai ù đi, tay chân gần như run cầm cập.

Cố gắng lấy lại chút bình tĩnh, Ngọc quay trở lại gặp vị bác sĩ đã kê cho Ngọc xét nghiệm trên. Vị bác sĩ nhận định với Ngọc rằng kết quả có vấn đề. “Tai mình ù đi và hầu như không nghe được bác sĩ nói gì” - Ngọc nhớ lại.

Ngọc như rớt từ thiên đường xuống vực sâu. Anh mới 23 tuổi, là con trai đầu vừa tốt nghiệp ra trường và đang điều hành công việc kinh doanh sinh lời vài chục triệu mỗi tháng. Và Ngọc đang yêu, tình yêu Ngọc đã chờ đợi từ rất lâu.

Kết quả âm tính, Ngọc không biệt tăm khỏi diễn đàn như người khác, vẫn đều đặn cùng các thành viên khác giúp người này người kia khi có trường hợp khó khăn được diễn đàn đưa lên kêu gọi ủng hộ. Trước kia tự bản thân Ngọc cũng chưa biết làm gì để cống hiến cho xã hội, làm cho cuộc sống tốt lên... Nay Ngọc tìm được niềm vui khi chia sẻ, giúp đỡ người khác và cảm thấy mình đang sống.

Trong trạng thái hoảng loạn, Ngọc gọi điện cầu cứu một người chuyên tham vấn trên diễn đàn về HIV. Anh này khuyên Ngọc bình tĩnh chờ gặp bác sĩ, nếu kết quả không như ý thì gọi lại. Những ngày sau đó Ngọc nhốt mình ở nhà, ôm chặt điện thoại để vào Google nhằm tìm thêm thông tin tự trấn an bản thân, không ăn không uống nổi. Và anh đã làm một việc mà lúc đầu anh đã nghĩ sẽ không làm nổi: chia sẻ tình trạng của anh cho người con gái yêu thương nhất và thằng bạn chí cốt.

“Tôi nghĩ nếu mình thật sự bị nhiễm HIV thì trước sau gì cũng phải cho họ biết, nhất là người yêu, nên đã quyết định tìm đến họ và đó thật sự là một quyết định đúng đắn”. Ngọc gọi điện cho người yêu. Ngọc không nhìn, không nghe thấy cô nhưng cảm nhận được rằng cô đã chết lặng một hồi lâu. Nhưng điều cô làm sau đó khiến Ngọc bất ngờ và cảm động vô cùng. Cô đòi đến gặp Ngọc ngay lập tức. Suốt đêm đó, nhờ có người yêu và người bạn thân mà Ngọc bình tâm một chút.

Nhưng sau vài tiếng đồng hồ chợp mắt, sáng hôm sau nỗi sợ hãi lại kéo đến. Không kiên nhẫn chờ nổi đến lúc nhận lại kết quả, Ngọc lò dò lên Bệnh viện Hòa Hảo gặp bác sĩ xin tư vấn. Bác sĩ trả lời chung chung rằng kết quả xét nghiệm không rõ ràng, nhưng Ngọc thừa biết đó là kết quả dương tính với phương pháp HIV combo và phải đưa lên Viện Pasteur xét nghiệm. Ngọc nhận ra điều đó ngay khi được ký vào bản đồng ý xét nghiệm trong đó có vẽ sẵn quy trình xét nghiệm. Kết quả âm tính thì trả lại, dương tính thì chuyển qua Viện Pasteur xét nghiệm tiếp. Vậy là Ngọc tiếp tục rơi vào hoảng loạn. Tình trạng stress tăng cao, đôi chân như đeo đá, Ngọc phải chọn một chỗ ngồi để gọi điện cho người tham vấn bên diễn đàn và nhắn tin cho bạn gái. “Về lại cửa hàng như người mất hồn, mặc kệ cho nhân viên hỏi thăm, mình gần như đã khóc khi nghĩ về cha mẹ, gia đình - nơi đã đặt nhiều kỳ vọng vào mình, và cả bạn gái của mình. Mình sợ, rất sợ... Sợ chết thì ít nhưng nỗi sợ lớn nhất chính là nói thế nào với cha mẹ. Họ sẽ như thế nào. Rồi bạn gái... Mình sợ, sợ kinh khủng. Hoảng loạn, hoang mang, trong đầu còn tính tới cái chết”, Ngọc đã viết những dòng này trên một diễn đàn khi tâm trạng đang hoang mang.

Yêu thương ở xung quanh

Cách đó hơn hai tháng, Ngọc đi Thái Lan gặp khách hàng. Phần vì ham vui, phần vì nghe nói các cô gái được kiểm tra định kỳ, quy định chặt chẽ nên khi được khách hàng dẫn đi, Ngọc đã quan hệ với gái mại dâm. Khi “hành sự “có bao cao su bảo vệ đầy đủ và nguyên vẹn. Nhưng Ngọc đã lo sợ khi về khách sạn. Trở về Việt Nam khoảng năm tuần thì Ngọc và bạn gái bây giờ yêu nhau. “Thật sự mình thương cô ấy vô cùng. Chính tình cảm ấy thúc giục phải rà soát lại tất cả những yếu tố về mình để tránh làm cô ấy tổn thương”, Ngọc kể.

Những ngày chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur, Ngọc chỉ nằm ở nhà. Không còn một chút tâm trí cho công việc, các hợp đồng với khách hàng đều ngưng trệ. Ngọc quyết định tạo topic trên diễn đàn HIV để chia sẻ tình trạng của mình và ngay lập tức nhiều người trên diễn đàn đã trả lời và trấn an Ngọc, cho anh một tia hi vọng.

Mọi người ra sức trấn an, giải thích. Họ nói cho Ngọc hiểu phương pháp test combo là phương pháp sàng lọc với độ nhạy rất lớn nên kết quả dương tính rất nhiều khả năng là giả. Họ giải thích thêm đó là phương pháp “bắt lầm còn hơn bỏ sót”, Ngọc nên bình tĩnh chờ kết quả của Viện Pasteur mới kết luận chính xác được. Và họ nhắc lại cho Ngọc nhớ là anh đã quan hệ an toàn với bao cao su nên nguy cơ rất ít.

Ngọc bình tâm hơn, chuẩn bị tâm lý đương đầu và cố gắng vạch ra điều anh sẽ làm nếu kết quả xấu. Anh suy nghĩ nếu nhận kết quả xấu chắc chắn sẽ hoảng loạn nên phải lập ra các mục tiêu khi mà tâm lý còn ổn định để còn có cái nhìn vào và làm theo. Giao lại công việc kinh doanh hiện tại cho người khác, trao đổi thẳng thắn với gia đình, giải thích, hướng dẫn cho họ bằng tất cả kiến thức đang có, giải thích cho bạn gái hiểu để cô ấy không lãng phí tuổi xuân và sẽ đi theo con đường nghệ thuật mà trước đó Ngọc cũng thích. Tâm trạng Ngọc sau đó cũng khá hơn chút dù vẫn rất sợ, vẫn cầu mong một tia hi vọng dù là nhỏ nhất!

Buổi chiều ngày nhận kết quả, Ngọc tới Viện Pasteur nộp phiếu nhưng sau nửa tiếng đồng hồ vẫn chưa thấy gọi tên. Tâm trạng lo lắng, bất an của Ngọc hiện rõ trên mặt. Anh đi lòng vòng tới mức ở phòng chờ ai cũng phải nhìn. Anh sợ kết quả lại có vấn đề nên mới chờ lâu như thế. Khi mở kết quả thấy chữ âm tính, Ngọc cảm giác mình như sống lại.

Ngọc gọi cho người tham vấn cũng đang chờ đợi kết quả. Cách anh chúc mừng, cảm xúc của anh làm Ngọc bất ngờ và xúc động. Dù Ngọc và anh ấy chưa gặp nhau lấy một lần, nhưng khi biết Ngọc âm tính anh phản ứng giống như người thân. Mọi người trên diễn đàn nhận được tin âm tính của Ngọc cũng thay nhau chúc mừng. Trong số họ, rất nhiều người đã không có sự may mắn như Ngọc, rất nhiều người đang là những người nhiễm HIV. Ngọc bất ngờ lắm. Mỗi thành viên quan tâm một kiểu. Tình cảm của mọi người đã làm cho Ngọc ngập tràn suy nghĩ về cuộc sống. Ngọc nhìn thấy một bình minh mới, một cuộc sống mới và ngay lúc đó Ngọc cảm nhận nó một cách mãnh liệt.

Lao vào thương trường sớm, sự khắc nghiệt của việc kinh doanh đã làm nên một suy nghĩ là hiếm người tốt, ít người đáng để Ngọc quan tâm. Giờ thì khác. Anh bảo cuộc sống vẫn đẹp lắm, vẫn còn những người biết quan tâm tới mình dù chưa từng một lần gặp mặt, chưa một cái bắt tay. Và Ngọc tin rằng trên đời này thật sự có tình yêu khi người con gái Ngọc yêu đã không bỏ chạy như Ngọc nghĩ.

_____________

Kỳ tới: Cánh cửa mở ra

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên