06/12/2013 10:35 GMT+7

Ra ngõ đụng... tân trang nhan sắc!

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Theo ước tính của Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, hằng năm các bác sĩ TP thực hiện khoảng 100.000 ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để tân trang nhan sắc cho khách hàng ở nhiều địa phương đến làm đẹp.

Qie4UCxF.jpgPhóng to
PGS.TS Lê Hành, khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (BV Chợ Rẫy), khám và tư vấn cho một phụ nữ có nhu cầu làm đẹp - Ảnh: T.Đạm

Trong 100.000 ca phẫu thuật có khoảng 10.000 ca đặt túi nâng ngực, phẫu thuật nâng mũi thì rất nhiều. Một bác sĩ thẩm mỹ có thể làm 1-3 cái mũi một ngày; cắt mắt hai mí, treo chân mày, làm má lúm đồng tiền... cũng không ít. Ước có 20-25% khách hàng là Việt kiều, người nước ngoài, 75-80% khách hàng còn lại là người VN.

Phẫu thuật từ A đến Z

Tuy không có nhu cầu cải thiện trên gương mặt nhiều như phụ nữ nhưng đàn ông trung niên thường đến cắt mí mắt hoặc chỉnh sửa cung mày cho bớt xệ, bớt nhăn. Có ông cũng nâng mũi, sửa cằm lẹm. Một số nam giới còn phẫu thuật để cải thiện vòng một và vòng hai. Thay vì đi tập tạ cho ngực nở nang thì họ đặt túi ngực để có bộ ngực đô, to thể hiện mình có sức khỏe cường tráng. Có ông đến hút mỡ bụng (ở người có mỡ bụng vừa phải) để tạo hình bụng có sáu múi giống như tập tạ. Tuy nhiên, tạo hình bụng sáu múi chỉ cho kết quả tạm thời sáu tháng.

Dù giá phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ rất đắt đỏ, từ 5-7 triệu đến 50-60 triệu đồng tùy loại, nhưng không chỉ phụ nữ, người có tiền mà cả đàn ông, người lao động đủ mọi thành phần, nghề nghiệp đều bị mê hoặc bởi sức hút tân trang nhan sắc.

Tại khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, chín tháng năm nay tiếp nhận 2.548 lượt khách hàng đến tư vấn sửa mũi, cắt mắt, đặt túi nâng ngực, nâng mông, hút mỡ, căng da mặt... nhưng các bác sĩ chỉ thực hiện phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 654 khách. Phẫu thuật thẩm mỹ ở BV đa số là những ca mổ lớn, gây mê kéo dài như đặt túi nâng ngực, căng da mặt, hút mỡ - cắt da thừa vùng bụng...

TS.BS Đỗ Quang Hùng - phụ trách khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy - cho biết BV thực hiện hầu hết các loại phẫu thuật thẩm mỹ nhưng khách hàng đến không nhiều do bác sĩ tư vấn trung thực, yêu cầu nào đúng mới thực hiện. Ngoài ra, nhiều khách hàng có tâm lý không thích và không chấp nhận chờ đợi mà muốn làm liền theo kiểu “sáng vô, chiều mổ” nhưng BV không thể chiều theo yêu cầu này.

Dù phẫu thuật lớn hay nhỏ, BV đều làm theo quy trình là tầm soát, lên chương trình mổ, chuẩn bị tâm lý bệnh nhân, chuẩn bị kỹ thuật... nên phải hẹn khách một, hai ngày sau mới phẫu thuật. Trong khi nếu khách đến cắt mắt, nâng mũi... ở thẩm mỹ viện bên ngoài thì họ chỉ cho kiểm tra chức năng đông máu sơ qua là phẫu thuật ngay trong vòng 30 phút hoặc 1-2 tiếng sau. Bác sĩ Trần Đoàn Đạo - trưởng khoa bỏng BV Chợ Rẫy - cho biết thêm phẫu thuật thẩm mỹ thường được thực hiện ở người 20-50 tuổi. Trong đó người 40-50 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh kèm theo như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường... rất nhiều và hầu hết những tai biến y khoa đều xảy ra ở những người có bệnh kèm theo. Nếu khách hàng được tầm soát tốt những bệnh kèm theo trước khi phẫu thuật thẩm mỹ thì nguy cơ biến chứng sau mổ sẽ ít hơn.

Tại khoa bỏng - tạo hình thẩm mỹ BV cấp cứu Trưng Vương, mỗi năm cũng nhận 2.000-3.000 khách đến tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ, khoảng 1/3 số khách hàng trong đó đã được phẫu thuật. Một bác sĩ có phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ “bật mí” chỉ riêng nâng ngực, mỗi tháng ông đã phẫu thuật cho khoảng 45 khách hàng ở một BV tư nhân.

Ngoài ra, tại TP.HCM còn vài chục BV công và tư có khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc BV chuyên khoa thẩm mỹ tư nhân hằng ngày đón tiếp rất nhiều bệnh nhân đến phẫu thuật thẩm mỹ từ A đến Z như BV Đại học Y dược TP, BV Nguyễn Tri Phương, BV Mắt TP, Bệnh viện Tai mũi họng, BV Phú Nhuận, BV An Sinh, BV Triều An, BV Vạn Hạnh, BV STO Phương Đông, BV Hồng Đức... BV chuyên khoa thẩm mỹ như BV Thanh Vân, Ngọc Phú, Sài Gòn, Hiệp Lợi... Bên cạnh đó, TP.HCM còn có khoảng 80 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được Sở Y tế TP.HCM cấp phép đang hoạt động.

Người người làm đẹp

Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh - trưởng khoa bỏng tạo hình thẩm mỹ BV cấp cứu Trưng Vương - cho biết loại phẫu thuật thẩm mỹ được làm nhiều nhất ở BV là cải thiện gương mặt, kế đến là cải thiện vòng một, vòng hai và vòng ba. Trong đó phụ nữ quan tâm cải thiện nhiều nhất vòng một. Trên khuôn mặt, khách thường muốn phẫu thuật cải thiện nếp nhăn, khiếm khuyết do lão hóa ở vùng mắt. Người trẻ thường phẫu thuật chỉnh sửa gương mặt theo môđen mới, nhất là gương mặt chữ V.

Độ tuổi khách hàng đi phẫu thuật thẩm mỹ nhiều nhất là trung niên, thuộc đủ thành phần, nghề nghiệp, nữ rất nhiều mà nam giới cũng không ít. Tuy nhiên, phẫu thuật đặt túi nâng ngực thường làm cho khách trên dưới 20 tuổi, một số khách 40 tuổi cũng làm. Khách phẫu thuật vùng mắt thường ở độ tuổi 30-50, nâng mũi chủ yếu làm cho khách 20-30 tuổi. Phẫu thuật vùng bụng đa số thực hiện ở phụ nữ đã sinh nở.

Về sự hiểu biết của khách hàng trước khi đi làm đẹp, bác sĩ Cao Ngọc Bích - phó chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ BV An Sinh - cho biết hiện nay có hai nhóm khách hàng. Một là những người có hiểu biết nhất định, biết tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn trước khi đi phẫu thuật thẩm mỹ và họ biết rõ bản thân cần làm đẹp cái gì rồi mới đến bác sĩ tư vấn thêm. Nhưng rất tiếc số người hiểu biết chỉ chiếm khoảng 20% khách hàng đi phẫu thuật thẩm mỹ. 80% khách hàng còn lại đa số lầm tưởng phẫu thuật thẩm mỹ là “phép thần” giúp chị em trở nên xinh đẹp như tiên chỉ sau một lần phẫu thuật. Những khách hàng này đi phẫu thuật thẩm mỹ chủ yếu do tác động của bạn bè, người xung quanh hoặc bị ảnh hưởng từ người nổi tiếng, từ phim ảnh nước ngoài, nhất là phim Hàn Quốc. Thường họ chỉ biết phải làm gì đó cho đẹp hơn, thậm chí đi hỏi bạn bè nên phẫu thuật thẩm mỹ cái gì và ai chỉ sao làm vậy.

Cũng theo bác sĩ Cao Ngọc Bích, thường những khách hàng thiếu hiểu biết dễ bị rơi vào “cạm bẫy” của những cơ sở thẩm mỹ không phép vì tin vào những lời quảng cáo có cánh, lầm tưởng phẫu thuật thẩm mỹ có thể “biến vịt thành thiên nga”.

Đòi hỏi quá mức

Nhiều bác sĩ cho biết không ít khách hàng đến tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ mong muốn được tân trang nhan sắc “không biên giới”. Các bác sĩ rất sợ người đã được phẫu thuật đẹp rồi mà vẫn chưa hài lòng, còn muốn được đẹp hơn nữa, trong khi khả năng của phẫu thuật thẩm mỹ có giới hạn và phẫu thuật quá nhiều sẽ làm cho xấu hơn và mất hết vẻ tự nhiên.

Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh kể có những cô gái trẻ sau khi được bác sĩ đo vòng ngực, tư vấn đặt túi ngực cỡ nào là vừa thì họ không chịu mà chỉ thích làm ngực “khủng”. Dù bác sĩ khuyến cáo đặt túi ngực quá to so với cơ thể sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống do đặt túi ngực (túi trung bình nặng khoảng 500g - PV) giống như phải đeo balô thường xuyên trước ngực. Về lâu dài, nhất là khi lớn tuổi, có thể làm đau lưng, nặng hơn là gây gù lưng.

Các bác sĩ cho biết khi đến phẫu thuật thẩm mỹ ở những cơ sở “ngoài luồng”, mà người thực hiện là tay ngang không được học tới nơi tới chốn, khách hàng rất dễ có nguy cơ bị biến chứng không chỉ về mặt y khoa (tử vong) mà còn về mặt kỹ thuật. Tuy những biến chứng về kỹ thuật thường nhỏ nhưng gây ảnh hưởng rất lớn, cả đời bệnh nhân dù có sửa cách nào cũng để lại những dấu vết cũ, không thể trở lại bình thường. Những biến chứng về kỹ thuật khi phẫu thuật nâng mũi có thể gặp là vẹo sống mũi, bị bóng đỏ hoặc thủng đầu mũi; khi phẫu thuật đặt túi nâng ngực là lộ túi, túi ngực bị lệch (bên cao, bên thấp); mắt trợn khi đi cắt mắt hai mí, lộ mi dưới khi cắt mỡ thừa mí mắt; gương mặt bị vô hồn như manơcanh khi căng da mặt...

Tin bài liên quan:

Kỳ 1:Có một gang, “bốc” cả dặm Kỳ 2: Một ngày ở phòng khám thẩm mỹ Kỳ 3: Lợi nhuận cao, ai cũng nhảy vào Kỳ 4: Giấc mơ và ác mộng Kỳ 5: Thẩm mỹ viện “ngoài luồng”

__________

Kỳ tới: Tâm sự của một bác sĩ

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên