06/10/2013 11:11 GMT+7

Mạo hiểm với thân xác

TÂM LỤA - LÊ VÂN
TÂM LỤA - LÊ VÂN

TT - Khi nhắc đến người chuyển giới, người ta thường nghĩ ngay đến việc sang Thái Lan để phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Nhưng ít ai biết rằng sang Thái Lan là việc rất xa xỉ đối với người chuyển giới.

Đó là mơ ước sẽ được thực hiện khi đã có đủ điều kiện kinh tế. Còn nếu không có tiền, không có kiến thức, cộng với việc phẫu thuật chuyển giới đang bị cấm ở VN, nhiều người chuyển giới thường phải làm chui để rồi đôi khi phải trả giá quá đắt...

Kỳ 1:“Tôi muốn chuyển giới...”

IpLrZsjO.jpgPhóng to
Thuốc bổ sung nội tiết tố nam nữ được rao bán đầy trên mạng - Ảnh: Tâm Lụa

“Không sợ chết, chỉ sợ xấu”

Tôi gặp Cát Thy (22 tuổi) trong một quán cà phê dưới chân cầu Nguyễn Văn Cừ (Q.5, TP.HCM). Thy gọi tôi vào góc kín nhất của quán, nơi ít người qua lại nhất. Thy là người chuyển giới từ nam sang nữ. Ngay từ khi lên 7 tuổi, Thy đã biết mình không như bạn bè cùng trang lứa. Thy thích mặc đồ con gái, thích chơi những trò dành cho con gái như búp bê, đồ hàng... Lớn lên, biết Thy có sự khác biệt, bạn bè thường xa lánh, hắt hủi.

15 tuổi, không chịu nổi sự kỳ thị của bạn bè, Thy nghỉ học. 16 tuổi, có người quen rủ Thy đi theo đoàn chuyên tổ chức chơi lôtô ở Đồng Tháp, ở đó sẽ được mặc đồ con gái mà không ai cười. Thy mừng rỡ nhận lời.

“Phải trở thành con gái” là suy nghĩ đầu tiên của Thy khi theo đoàn lôtô ấy. Biết được khao khát của Thy, một người trong đoàn bảo Thy phải bơm mặt, bơm mũi, bơm ngực... như con gái thật mới đẹp. Thy gật đầu đồng ý. “Lần đầu tiên bà ấy bơm silicon vào mặt em để cho cao gò má. Bà ấy dùng kim tiêm bằng inox tiêm vào một bên má em. Mặt em đau đớn lắm, sưng lên như con heo. Nhưng ít ngày sau thì silicon tan ra, nhìn khuôn mặt đỡ góc cạnh hơn” - Thy kể.

Bơm mặt xong, người phụ nữ lại gợi ý Thy bơm ngực kèm theo cảnh báo “có nguy cơ chạy vào tim là chết ngay tại chỗ”. Hơi sợ, nhưng mong muốn được thành phụ nữ cứ thôi thúc khiến Thy gật đầu đồng ý. Bà dùng kim tiêm bơm silicon trực tiếp vào một bên ngực Thy. “Đau tưởng chết, em phải ôm gối, cắn răng, cầu nguyện qua cơn đau. Bà ấy tiêm 4-5 lần như thế thì ngực em bắt đầu nhú lên, cảm giác thật vui sướng, em quên hết đau đớn” - Thy nhớ lại.

Từ đó, cứ thiếu chỗ nào Thy lại bơm silicon vào chỗ đó, từ ngón tay, ngón chân, khuỷu tay, đầu gối, mông... Thy mua silicon rồi nhờ bạn bè bơm hộ. Biết Thy có kinh nghiệm, bạn bè cũng mang thuốc, mang kim tiêm và silicon đến nhờ Thy tiêm giùm. “Thy không sợ có biến chứng gì sao?”. “Không, em không sợ chết, em chỉ sợ xấu thôi. Em chỉ sợ đi làm mà người ta nói con này sao xấu quá” - Thy cười nhưng đôi mắt buồn rười rượi.

Giơ đôi tay trắng nuột nà với những ngón tay thon dài, Thy nói: “Em tiêm bao nhiêu silicon mới được như vậy đó. Trên người em giờ toàn thuốc và silicon không hà. Em mà chết giờ không biết mấy chục năm sau xác mới phân hủy xong”.

Nuôi tóc dài, bơm ngực cho đầy đặn, dưỡng kem cho làn da thật trắng, ăn mặc như con gái, trông Thy rất giống một người con gái thực thụ. Gặp Thy, thật khó ai có thể tin rằng cô đã từng là một chàng trai, trừ khi Thy cất giọng nói. “Phần dưới” của Thy vẫn chưa phẫu thuật vì cô hỏi chỗ nào cũng đòi giá 75-100 triệu đồng. Số tiền đó quá lớn đối với Thy.

Để duy trì vóc dáng như con gái, Thy uống thuốc tránh thai mỗi ngày và tiêm hormone nữ, mỗi lần tiêm 150-180ml. Nhiều bạn chuyển giới còn mang kim tiêm và thuốc đến nhờ Thy chích giùm. Hỏi tiêm thế nào, không có kiến thức gì sao tiêm, Thy cười: “Thì cứ chích đại thôi, lựa phần nào có thịt thì chích, đừng chích vào xương là được”.

yciyy7Yu.jpg
Cát Thy tranh thủ trang điểm trước giờ đi hát ở các đám tang - Ảnh: Tâm Lụa

Khao khát

Khi tiếp xúc với nhiều bạn chuyển giới, chúng tôi quá kinh ngạc về cách mà các bạn làm với mong muốn sớm được chuyển đổi giới tính. Không có tiền để đi Thái Lan phẫu thuật, các bạn thường uống thuốc một cách lén lút. Tên thuốc thì truyền tai nhau, nhờ nhau mua hộ hoặc tìm trên mạng. Nhiều bạn uống một cách vô tội vạ với suy nghĩ uống càng nhiều thì cơ thể càng nhanh phát triển thành những đường nét giới tính như mong muốn.

Loại thuốc chung mà các bạn chuyển giới thường uống là nếu nữ muốn chuyển giới sang nam thì uống và tiêm các loại thuốc yếu sinh lý nam để tăng cường hormone nam trong cơ thể. Nếu là nam muốn chuyển giới qua nữ thì uống các loại thuốc tránh thai. Kèm theo việc uống thuốc thì các bạn tiêm hormone giới tính như mong muốn.

Aki Trần tên thật là Nguyễn Thị Trúc Phương (22 tuổi, sinh viên một trường đại học ở TP.HCM), là người chuyển giới từ nữ sang nam. Chưa có điều kiện đi phẫu thuật, Phương chọn cách uống thuốc dành cho người yếu sinh lý nam. Phương uống thuốc đã được gần hai tháng, mỗi ngày uống một viên, còn tiêm mỗi lần 250mg thuốc trực tiếp vào máu. Lo sợ những tác dụng phụ của thuốc, trước khi uống Phương đã đi khám sức khỏe toàn diện. Sau gần hai tháng vừa uống vừa tiêm thuốc, Phương bảo đã thấy mình hơi nam tính, giọng nói cũng trầm hơn.

Nhưng không phải ai cũng cẩn trọng khi dùng thuốc như Phương. Yuki (tên thật là Lê Châu Thanh Tùng, 22 tuổi, một người chuyển giới từ nam sang nữ) uống thuốc tránh thai hằng ngày để duy trì cơ thể nữ tính như con gái. Chưa có điều kiện đi phẫu thuật, Yuki để tóc dài, ăn mặc như con gái và phải uống thuốc hằng ngày để cơ thể trông nữ tính hơn. Yuki kể: “Một tuần em chích thuốc một lần. Còn thuốc thì ngày uống bốn viên. Có tháng không có tiền thì em uống loại 6.000 đồng/vỉ, có lúc uống loại hai mươi mấy ngàn một vỉ. Tháng nào có tiền em mua loại một trăm mấy ngàn một vỉ để uống. Có ngày em uống tới 15 viên. Thuốc vào người thuốc dập em tới tấp, có khi em mệt quá ngồi xuống đứng dậy không được”.

Tú (tên thật là Nguyễn Văn Hùng), bạn của Yuki, còn có cách uống thuốc khủng khiếp hơn. Tú kể: “Trước nghe bạn bè bảo uống thuốc mệt lắm nên em chỉ uống mỗi ngày một viên, nhưng giờ em uống ngày năm viên luôn. Vì uống ngày một viên cũng mệt, uống năm viên cũng mệt, em uống luôn năm viên cho nhanh. Uống thuốc vào để nhanh nhú ngực, sinh lý nam giảm bớt, cơ thể nữ tính hơn”.

Nói về những biến chứng của thuốc và việc chích silicon bừa bãi của mình, Cát Thy nói: “Mai mốt cơ thể em có ung thư chỗ nào em cũng không biết. Em cảm nhận mỗi năm mình đều yếu đi. Trước đây em có thể gồng gấp 5-10 lần khi làm xiếc. Giờ em yếu lắm, khiêng cái bàn cũng không nổi. Mỗi lần trời lạnh là cả người em đau nhức, khó thở lắm, em tiêm cả trăm lần, giờ không đếm xuể. Chích thuốc nhiều quá giờ em bị giật mình. Nhiều khi mệt mỏi quá, em ước mình chết nhưng không chết được, cứ như một người điên, khóc cũng không nên lời. Em đã vô chùa cầu nguyện mãi không được, chỉ nghĩ mình sinh ra như thế thì làm sao để sống tốt lên...”.

Tôi hỏi Cát Thy mệt thế sao không đi khám sức khỏe coi sao, Thy cười buồn: “Biết khám ở đâu được chị? Việt Nam mình đâu có chỗ nào tư vấn chuyển giới. Người ta cởi đồ khám, hỏi em là nam hay nữ, em cũng không biết phải trả lời sao”.

Kỳ tới: Liều mình đi “phẫu”

TÂM LỤA - LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên