08/03/2013 19:52 GMT+7

Lao động nữ ở làng trồng cỏ nhung Phú Diễn

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TTO - Làng trồng cỏ nhung Phú Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội) có đến 95% lao động nữ, vì nghề trồng cỏ nhung đòi hỏi phải khéo tay, tỉ mẩn trong tất cả các khâu từ trồng, chăm bón đến thu hoạch.

wYpeuuBE.jpgPhóng to
Thu hoạch cỏ nhung - Ảnh: Quang Thế
Qx2LbIcu.jpgPhóng to
Bà Phí Thị Loan (thôn Phú Diễn, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm) đã có gần 20 năm trong nghề trồng cỏ nhung Nhật - Ảnh: Quang Thế
nAqJuQoT.jpgPhóng to
Ôtô này chở một lúc 350m2 cỏ về khu du lịch Khoang Sanh (huyện Ba Vì, Hà Nội) để trang trí - Ảnh: Quang Thế
d6AtW31f.jpgPhóng to
Phút nghỉ trưa giữa giờ - Ảnh: Quang Thế
h3GOIjAr.jpgPhóng to

Những dãy nhà cao tầng đang đe dọa những ruộng cỏ nhung - Ảnh: Quang Thế

wnA3d1T6.jpgPhóng to

Nụ cười thu hoạch - Ảnh: Quang Thế

Từ những mét vuông cỏ nhung đầu tiên được trồng tại Phú Diễn năm 2002 bởi ông Đinh Xuân Phồn, kỹ sư lâm nghiệp, đến nay cả thôn Phú Diễn có trên 10 hecta của trên 20 hộ gia đình chuyên canh cỏ nhung. Nghề trồng cỏ nhung đã giải quyết công việc cho hàng trăm lao động trên địa bàn.

Cây cỏ không cần chăm bón nhiều, một năm có thể thu hoạch hai vụ, giá bán 40.000-50.000 đồng/m2. Trừ mọi chi phí một năm mỗi gia đình có thể dư ra được 150 triệu đồng.

“Như nhiều giống cây khác, chỉ cần làm đất, cấy cỏ giống, giữ ẩm thường xuyên. Khi cỏ lên dày thì chặt cỏ thành từng ô, khi thu hoạch thì dùng thuổng xúc cỏ, cuộn cỏ lại gọn gàng”, bà Phí Thị Nguyện cho biết.

Hiện tại, cỏ nhung Phú Diễn không chỉ cung cấp cho thị trường Hà Nội mà còn theo thương lái đến nhiều tỉnh thành khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Phú Thọ... làm đẹp cho các công trình nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí.

Nhưng với tốc độ đô thị hóa hiện nay, đất Phú Diễn để trồng cỏ ngày một eo hẹp làm bà con rất lo lắng. Người làng Phú Diễn đang tận dụng từng khoảng trống trong làng để nhân lên màu xanh.

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên