02/09/2012 09:01 GMT+7

Tuyết "lửa" chống hàng lậu

Bà Đặng Thị Tuyết
Bà Đặng Thị Tuyết

TT - Bà ngại nói về bản thân, hay nói cách khác bà thấy đó chỉ là: “Việc bình thường thôi, kể làm gì”. Nhưng với một nữ trạm trưởng canh giữ cửa ngõ nóng nhất của TP.HCM về nạn vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép trong nhiều năm... thì đó không phải là chuyện để nói cho vui!

FtdlgeA6.jpgPhóng to
Tuyết “lửa” kiểm tra một lô thịt thối - Ảnh: HOÀNG LỘC

Bà chính là Đặng Thị Tuyết - trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức (TP.HCM). Nhiều bạn bè, đồng nghiệp, kể cả những đối tượng vận chuyển hàng lậu trái phép bị chính tay bà bắt, thường gọi bà với một cái tên rất “máu” là Tuyết “lửa”.

Một đêm trắng...

3g sáng, chuông điện thoại bàn ở Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức vang lên. Đó là cuộc gọi quen thuộc của Tuyết “lửa” cho các cán bộ trực ca đêm với yêu cầu thật ngắn gọn: “Tập trung ở điểm nóng, 15 phút nữa lên đường”.

Điểm nóng mà Tuyết “lửa” vừa nhắc tới là đoạn từ ngã ba 621 đến cầu Đồng Nai - nơi các đối tượng vận chuyển hàng lậu thường xuất hiện “chẻ” hàng, hòng né trạm kiểm dịch. 15 phút, 30 phút trôi qua, hai nhân viên hết đứng rồi lại ngồi mà không thấy tăm hơi Tuyết “lửa” xuất hiện. Phải gần cả tiếng sau Tuyết “lửa” gọi điện lại nói giọng gấp gáp: “Đợi một lát nhé, vừa đuổi theo xe tải chở tám con bê thịt không có giấy kiểm dịch, cố tình né trạm”. Ít phút sau Tuyết “lửa” mới xuất hiện trên chiếc xe gắn máy cũ kỹ, đầu đội mũ bảo hiểm trùm kín mít, chân đi giày, bận trên mình chiếc áo khoác mỏng tang.

"Qua bàn tay phù phép của các đối tượng buôn lậu, người dân không thể nào biết được thịt kém chất lượng nên ăn vào là dính bệnh như chơi. Nghĩ đến điều đó tôi tự nhủ mình không được lơi lỏng trong công việc"

Sài Gòn về sáng gió thổi hun hút. Tuyến đường cửa ngõ đủ loại xe tải chở hàng nối đuôi nhau chạy rầm rập. Giống như mọi đêm, công việc đêm nay của Tuyết “lửa” và cán bộ trạm kiểm dịch là chạy xe dọc quốc lộ 1A xuôi về cầu Đồng Nai để truy bắt hàng lậu. Chúng tôi phân vân hỏi Tuyết “lửa”: “Xe cộ tấp nập như vầy biết đâu là xe chở hàng lậu mà bắt hả chị?”. Tuyết “lửa” nhoẻn miệng cười tươi nói: “Có nghiệp vụ cả đó à nghen, cứ đi, lát chị bắt cho thấy”.

Xe vừa tới chân cầu Đồng Nai, Tuyết “lửa” phát hiện một tốp năm xe gắn máy chở thịt heo lậu ngụy trang trong thùng xốp, bọc nilông đang đảo qua đảo lại phía bên kia cầu. Biết chắc nhóm người này đang canh me cán bộ kiểm dịch để né trạm, Tuyết “lửa” ra hiệu cho hai cán bộ chạy chậm qua cầu Đồng Nai đứng nép trong bóng tối đợi. Đúng như dự đoán, khi không thấy bóng dáng cán bộ kiểm tra, nhóm người lần lượt chở hàng lậu chạy qua cầu. Tuyết “lửa” ra hiệu cho hai cán bộ bám sát, đồng thời báo cho Đội CSGT Rạch Chiếc chốt chặn ở Tân Vạn cùng phối hợp truy bắt.

“Người đàn ông chạy xe gắn máy chở sọt gà”, “Một đối tượng chở thịt heo chạy ngược chiều trên cầu Đồng Nai hướng về Tân Vạn”, “Một người đàn ông chạy xe tay ga chở sau một phụ nữ mặc áo vàng, thịt heo được bọc trong túi bóng để trước bửng xe”... Hàng loạt đặc điểm của từng đối tượng nhanh chóng được Tuyết “lửa” nắm và thông báo qua điện thoại để các cán bộ đứng chốt nhận diện. Lúc này, một số đối tượng “ngửi” thấy “mùi” bị bám đuôi bèn rú ga chạy bạt mạng trên phần đường dành cho xe tải. Nhanh như cắt, Tuyết “lửa” cho xe đuổi theo. Đối tượng cố tình chạy vào đường nhỏ, rẽ về quốc lộ 1K tẩu tán nhưng Tuyết “lửa” cùng cán bộ CSGT đuổi kịp, thu giữ 125kg thịt thối đưa về trạm xử lý. Vừa xong trường hợp trên, Tuyết “lửa” lại leo lên xe phục kích bắt thêm xe gắn máy vận chuyển 57kg chân trâu bò không có giấy chứng nhận kiểm dịch đựng trong thùng xốp.

Gần sáng, Tuyết “lửa” lại bắt thêm một xe tải vận chuyển tới 1.380kg thịt heo nái. Trên đường áp giải lô hàng vi phạm về trạm thì “vèo, vèo”, hai xe gắn máy chở bốn bao tải lớn phóng như bay ngang qua trạm. Tuyết “lửa” lại phóng xe đuổi theo. Chạy khoảng 1km thì tóm gọn hai đối tượng và lô hàng. Bị bắt, một trong hai đối tượng dúi vào tay Tuyết “lửa” một cục tiền xin xỏ. Tuyết “lửa” gạt phăng. Mở bao tải kiểm tra lô hàng thì bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chứa trong bốn bao tải là hàng trăm chân heo quá đát.

Tuyết “lửa” mà bắt là bó tay

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thú y Trường ĐH Nông lâm TP.HCM năm 1995, bà Đặng Thị Tuyết xin về làm bác sĩ thú y tại một trang trại nuôi heo của Đài Loan (Bình Dương). Hai năm sau, bà về làm cán bộ thú y ở trạm thú y Q.9. Năm 2004 bà trở thành phó trạm và đến năm 2005 làm trưởng trạm thú y Q.9. Từ năm 2008-2010 bà chuyển qua làm trưởng trạm thú y Q.2. Năm 2010 bà được chuyển về làm trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, nắm giữ cửa ngõ “nóng” nhất của TP.HCM về vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép đến nay.

Đó chỉ là một đêm truy bắt hàng lậu bình thường kể từ khi bà về làm trưởng trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức hơn hai năm nay. Sở dĩ bà được mọi người gọi bằng cái tên rất kêu - Tuyết “lửa” - cũng bởi trong bà ẩn chứa sự máu lửa với công việc, bất chấp đêm khuya nguy hiểm để ngăn chặn nạn vận chuyển động vật trái phép. Đặc biệt trong số đó, nhiều vụ vận chuyển thịt thối cả chục tấn vào TP.HCM đều bị chặn đứng dưới tay bà. “Kinh hoàng nhất là vụ vận chuyển 13 tấn thịt heo, chân gà bằng xe đông lạnh bị bắt vào đầu tháng 5-2012. Khi mở thùng xe kiểm tra thì mùi hôi thối xộc lên mũi muốn ngạt thở” - bà kể.

Nơi trạm đóng chốt là khu vực đầu mối của cửa ngõ nên đủ loại hàng lậu từ thịt thối, heo bệnh, gà, vịt chưa kiểm dịch vận chuyển vào từ các nơi như miền Bắc, miền Trung, Tây nguyên. “Nhiều vụ chở thịt bị bắt khi kiểm tra không tài nào chịu nổi vì... quá thối do trong giai đoạn phân hủy. Có vụ giòi bò lổm ngổm, rồi thịt heo dịch, heo chết... Nếu không ngăn chặn kịp thời, số thịt này sẽ đến các nhà hàng, quán nhậu, kể cả bữa ăn của từng gia đình, lúc đó hậu quả sẽ khôn lường” - Tuyết “lửa” tâm sự. Rồi “nhiều hôm cả đêm thức trắng mai phục bắt hàng lậu, nhưng công việc đâu chỉ bắt là xong, còn phải tốn thời gian đưa về trạm tỉ mẩn kiểm tra. Gặp nhiều những lô hàng thịt thối đến muốn... xỉu nhưng vẫn phải xử lý đủ các khâu phòng dịch, sau đó cho vào túi kịp thời để tiêu hủy. Khi mọi chuyện xong cũng có lúc trời tối. Thế là coi như mất ngủ cả đêm lẫn ngày”.

Tuyết “lửa” cho biết bây giờ các đối tượng vận chuyển hàng lậu tinh vi lắm. Để đối phó với cán bộ của trạm, các đối tượng sáng tạo đủ cách để né. Thay vì chở số lượng lớn bằng xe tải, nay các đối tượng tìm cách “chẻ” nhỏ hàng vận chuyển bằng xe máy mù (xe không biển số, không giấy tờ - PV). Hàng lậu thường được các đối tượng tập kết phía bên kia chân cầu Đồng Nai, rồi cử người đi giám sát cán bộ kiểm dịch, nếu không thấy kiểm tra mới tuồn hàng. Khi bị bắt các đối tượng bỏ cả xe, hàng hóa chạy thoát thân, nhiều đối tượng bị bắt còn tỏ ra manh động dùng cả dao chọc tiết heo đòi chém cán bộ kiểm dịch. Không ít trường hợp bị bắt sẵn sàng rút tiền ra để hối lộ, không được thì gọi điện, nhắn tin hăm dọa. Một tay buôn lậu gia súc, gia cầm từng lắc đầu nói: “Bị bắt ở chỗ khác chạy một cái rụp, chứ Tuyết “lửa” mà bắt là bó tay”.

Con người máu lửa

Đội CSGT Rạch Chiếc thường xuyên phối hợp với Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức trong công tác tuần tra, phát hiện và bắt giữ nhiều trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép. Qua thời gian công tác, tôi thấy Tuyết xứng đáng với hai từ Tuyết “lửa”. “Lửa” là máu lửa với công việc, dám nghĩ, dám làm. Trong nhiều vụ việc sai phạm liên quan đến vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép, Tuyết đều thẳng tay kiên quyết xử lý. Nhiều trường hợp bị xử lý nhắn tin đe dọa nhưng không vì thế mà Tuyết ngại chùn chân.

Người không chùn bước trước cái xấu

Tôi đánh giá rất cao năng lực, lòng nhiệt huyết với công việc của Tuyết. Hơn hai năm về làm trạm trưởng tại Trạm kiểm dịch Thủ Đức, Tuyết là một cán bộ gương mẫu và đều giành danh hiệu chiến sĩ thi đua, tập thể trạm là tập thể xuất sắc. Toàn TP.HCM hiện có 37 đầu mối chuyên quản lý việc vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm. Trong đó có bốn trạm trực thuộc Chi cục thú y. Trạm Thủ Đức là một cửa ngõ trọng điểm nên tính chất công việc rất phức tạp. Là phụ nữ, lại đảm đương nhiệm vụ nặng nề ở điểm “nóng” nhất nhưng với bản tính không ngại khó, dám đương đầu với cái xấu nên thời gian qua trạm luôn đi đầu trong việc phát hiện, bắt số vụ vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép. Ngoài ra, Tuyết biết tận dụng sự phối hợp với các cơ quan chức năng để dễ dàng trong công tác, kiểm tra xử lý. Điều cuối cùng phải nói đến là sau Tuyết có một hậu phương vững chắc là gia đình luôn động viên, san sẻ công việc gia đình để Tuyết hoàn thành tốt nhiệm vụ tập thể.

Bà Đặng Thị Tuyết
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên