31/03/2012 09:55 GMT+7

Phía sau "Bố già" - Kỳ 2: Bố già ngoài đời

YÊN BA tổng hợp
YÊN BA tổng hợp

TT - Trong phần 1 của bộ phim Bố già, khán giả chứng kiến nhân vật Don Corleone làm công việc hằng ngày của mình, trang phục của ông ta xuềnh xoàng, chiếc mũ phớt thậm chí còn hơi nhăn nhúm. Ông ta điều hành cả một đế chế tội ác dưới bình phong là một công ty nhập khẩu dầu ôliu trong thành phố nhưng tổng hành dinh thì xập xệ, thậm chí xoàng xĩnh.

Kỳ 1: Phim và đời

K93lgvWx.jpgPhóng to
Bố già ngoài đời Carlo Gambino bị bắt ở New York năm 1970 - Ảnh tư liệu

Khi xây dựng nhân vật Don Corleone trong tiểu thuyết Bố già, nhà văn Mario Puzo có rất nhiều nguyên mẫu ngoài đời để dựa vào đó tạo nên nhân vật tiểu thuyết, vậy nhưng có một ông trùm thật sự đã là nguồn cảm hứng chủ đạo cho tác giả để xây dựng nên nhân vật Don Corleone. Đó là bố già Carlo Gambino, một ông trùm xảo quyệt, đứng đầu gia đình tội ác mang tên của chính ông ta.

Gã lùn Gambino

Không giống như tài tử Marlon Brando, Carlo Gambino không cần phải đóng kịch. Là một người đàn ông thấp lùn với cặp mắt tròn sáng và cái mũi to, Gambino luôn xuất hiện dưới dáng vẻ ẻo lả và mệt mỏi. Nhưng cũng giống như Don Corleone trong bộ phim Bố già, Carlo Gambino là một kiện tướng trong việc tạo ra và tận dụng những đòn thế chết người, có khả năng nhìn thấy trước đối thủ cả mấy nước đi và điều đó giúp hắn ta có thể vượt hơn đối thủ mà vẫn tạo cho họ cảm giác là thông minh hơn hắn.

Vào thời những năm 1940, thế giới ngầm New York được định hình và chi phối bởi ngũ đại gia đình mafia. Mối liên minh giữa các gia đình này hoặc là hình thành, hoặc bị phá vỡ, tùy thuộc vào việc các bố già dùng mánh khóe vượt lên trước đối thủ để chiếm các vị trí tiên cơ trong giới giang hồ như thế nào.

Cơ hội đấu đá tranh giành quyền lực đã xuất hiện khi Charles “Lucky” Luciano, một trong những kiến trúc sư chính của hệ thống mafia Mỹ, kẻ có quyền lực và ảnh hưởng cực lớn trong thế giới ngầm, bị trục xuất về Ý năm 1946. Thay thế Luciano điều hành gia đình y là Frank Costello, một ông trùm khác, đồng thời là một chiến hữu thân thiết của Luciano.

Costello là một gã găngxtơ bảnh bao, một bố già có phong cách quản lý hành chính hạng thấp, thường được coi như là “thủ tướng của thế giới ngầm” do y có năng lực đàn đúm với giới thượng lưu trong xã hội cũng như kết giao với các giới chức cầm quyền có máu mặt. Điểm yếu của Costello là phụ thuộc quá nhiều vào những tay chân mang nặng tính cơ bắp ngay trong gia đình y. Do vậy, Costello đã khôn khéo đạt được thỏa thuận với ông trùm của các gia đình khác và điều này đã đưa y tới vị trí quyền lực mình mong muốn.

Một trong những tay chân đánh đấm chủ lực của Costello chính là Albert Anastasia, được coi như “gã đao phủ”, chuyên tiến hành các hoạt động bạo lực nhằm triệt hạ đối thủ cản bước Costello và là người nắm quyền lực trong gia đình Mangano. Viên phó tướng dưới quyền Anastasia khi ấy không ai khác chính là Carlo Gambino.

3lSoUzhZ.jpgPhóng to
Francis Ford Coppola, đạo diễn phim Bố già - Ảnh tư liệu

Cuộc thanh trừng tàn bạo

Trong khi ấy, bố già đối thủ của băng nhóm này là Vito Genovese không hề giấu giếm ý định trở thành “ông trùm của các ông trùm” bằng cách liên minh một số gia đình trong thế giới ngầm lại với nhau dưới quyền lãnh đạo của hắn ta.

Nhưng bộ đôi Costello - Anastasia đời nào chịu như thế. Bọn chúng tìm đủ mọi cách kiềm chế Genovese trong một thời gian dài. Tới năm 1957, Genovese bắt đầu xúc tiến kế hoạch đầy tham vọng của mình bằng cách cho người ám sát Costello khi tên này đang đi vào căn hộ hào nhoáng của y ở khu tây công viên Trung tâm tại New York. Nhưng tên sát thủ được giao nhiệm vụ ám sát đã bắn trượt mục tiêu, viên đạn chỉ đủ làm sướt da đầu của Costello.

Vụ ám sát vụng về đã chọc vào cái tổ ong vò vẽ, làm rúng động cả thế giới ngầm. Hầu như tất cả đều biết chắc Genovese là người đứng đằng sau vụ này và hắn ta biết rằng những ngày còn lại trên đời của mình sẽ chỉ còn tính trên đầu ngón tay nếu cứ buông xuôi mọi chuyện. Nếu Costello quyết định trả đũa Genovese, chắc chắn hắn ta sẽ giao công việc này cho viên phó tướng đao phủ của mình là Albert Anastasia.

Tiên hạ thủ vi cường, để bảo tồn mạng sống của chính mình, Genovese quyết định xuống tay trước. Y tổ chức một hợp đồng giết thuê với mục tiêu là Albert Anastasia. Tên này đã bị hai sát thủ bắn gục ngay trên ghế ngồi trong một tiệm cắt tóc khi còn đang nhắm mắt tận hưởng những phút thư giãn hiếm hoi.

Hợp đồng giết mướn này được thực hiện bởi chính thủ hạ thân tín của Anastasia là Carlo Gambino, kẻ đã bí mật bắt tay với Genovese. Gambino được Genovese hứa hẹn là sẽ được thay thế vai trò ông trùm trong gia đình Mangano một khi Genovese hoàn thành mục tiêu của mình là trở thành capo di tutti capi - ông trùm của các ông trùm.

Frank Costello, khi ấy đã bị mất đi sự hỗ trợ của Albert Anastasia cùng đội quân sát thủ của tên này, hiểu rằng sáng suốt là nên rửa tay gác kiếm rời khỏi chốn giang hồ hơn là đối đầu với Genovese. Thế là Gambino trở thành ông trùm của gia đình Mangano.

Nhưng không may cho Genovese là y đã đánh giá thấp Gambino, kẻ không hề có ý định nằm dưới sự lãnh đạo của bất cứ ai. Y đã bí mật nối lại liên lạc và cố gắng thiết lập một hiệp ước hòa bình với Costello,mặc dù chính Gambino là kẻ đã thúc đẩy sự giải nghệ đột ngột của tên này. Gambino cũng liên lạc với Lucky Luciano và Meyer Lansky, một ông trùm gốc Do Thái và là trợ thủ đắc lực của Luciano trong việc lập ra đế chế tội ác. Cả bọn đều căm hận Genovese và lo ngại những hậu quả có thể xảy ra nếu như tên này thực hiện được giấc mơ kiểm soát toàn bộ hệ thống mafia. Genovese biết rất rõ là Luciano, Lansky và Costello đều hận mình nhưng y lại nghĩ rằng Gambino vẫn thuộc phe mình. Đó là một sai lầm chết người.

Biết Genovese rất nóng lòng tham gia những phi vụ buôn bán ma túy, bộ bốn Costello, Luciano, Lansky và Gambino bèn thực hiện một kế hoạch tinh vi để gài Genovese. Bọn chúng dựng lên một phi vụ buôn bán ma túy rất hời, lôi kéo Genovese dính vào rồi báo cho các cơ quan chống ma túy của Chính phủ Mỹ. Đồng thời, một khoản tiền trị giá 100.000 USD được trả cho một tên buôn ma túy lẻ người Puerto Rico để tên này hợp tác và tố cáo trực tiếp Genovese với các cơ quan liên bang.

Mặc dù vụ án chống Genovese có nhiều tình tiết không chắc chắn và lời tố cáo của tên buôn ma túy lẻ mang màu sắc ám muội, thế nhưng các cơ quan bảo vệ pháp luật của Mỹ đều có chung mong muốn tống được Genovese vào sau chấn song sắt nhà tù. Năm 1957, kẻ mơ ước trở thành ông trùm của các ông trùm bị kết án 15 năm tù vì tội vận chuyển ma túy. Y mới thụ án được 10 năm thì đã chết trong tù.

Kể từ đó, Carlo Gambino, gã lùn cáo già, đã lặng lẽ thâu tóm quyền lực tối thượng, trở thành ông trùm hùng mạnh bậc nhất trong toàn bộ thế giới tội ác Hoa Kỳ.

_______________________

Kỳ tới: Danh ca Sinatra và sát thủ Cuba

YÊN BA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên