26/02/2012 06:31 GMT+7

Mía... đắng

THÁI BÁ DŨNG thực hiện
THÁI BÁ DŨNG thực hiện

TT - Tại huyện Phú Thiện (Gia Lai) những ngày này, vào các xã Ia Trốk, Ia Yeng... có thể dễ dàng bắt gặp những cánh đồng mía bạt ngàn đã được nông dân thu hoạch nhưng chưa thể vận chuyển tới nhà máy. Mía khô héo chất đống.

“Mía thì đã chín rồi mà vẫn chưa thể nhập được cho nhà máy. Cứ đà này nông dân chúng tôi sẽ thiệt hại nặng vì mía khô, thêm một ngày là thêm một nỗi lo, lo nhất là sợ bị cháy” - đứng trước ruộng mía rộng hơn 4ha, ông Nguyễn Tấn Sơn - người dân xã Ia Yeng (Phú Thiện) không giấu được sự lo lắng.

vijxZwzu.jpgPhóng to
Mía cháy, thiệt hại rất lớn, việc đưa mía vào nhập tại nhà máy cũng là công việc hết sức gian nan
Xem video
Ông Cáp Thành Dũng - tổng giám đốc Công ty cổ phần mía đường - nhiệt điện Gia Lai, cho biết từ đầu vụ đến nay đã có hơn 200ha mía trong vùng nguyên liệu của công ty bị lửa thiêu rụi, gây tổn thất cho nông dân vô cùng lớn và tạo áp lực nặng nề trong việc tiêu thụ mía cháy lên nhà máy.

Trước việc mía cháy ồ ạt, thời tiết khô hanh làm mía chín đồng loạt và thương lái tìm cách làm rối loạn tình hình khiến nông dân nôn nóng nên phá vỡ hợp đồng với nhà máy để bán ra bên ngoài với giá thấp, ông Dũng nói: “Công ty đã nhờ các cơ quan chức năng có biện pháp can thiệp để mía thuộc vùng nguyên liệu của nhà máy không ra được bên ngoài”.

rP4ev6oG.jpgPhóng to
Ruộng mía của gia đình ông Đước (thôn Thống Nhất, xã Ia Yeng, Phú Thiện, Gia Lai) bị lửa thiêu rụi mà không rõ nguyên nhân
n8K2n7Go.jpgPhóng to
Trước việc mía cháy liên tục gây thiệt hại lớn cho nông dân, một đội chữa cháy cơ động đã được tổ chức tại cánh đồng mía xã Ia Yeng (Phú Thiên, Gia Lai), lực lượng này được trang bị xe cứu hỏa và dựng chòi túc trực 24/24 giờ để canh mía
LjHI9aJj.jpgPhóng to
Trong khi mía ngoài đồng khô dần thì ở khu vực các nhà máy, hàng trăm xe tải chở mía về tận nơi vẫn phải nằm phơi nắng 3-4 ngày trời mới vào được trạm cân. Trong ảnh: hàng trăm xe mía nối đuôi nhau xếp hàng trên quãng đường khoảng 3km dẫn về Nhà máy đường An Khê (thị xã An Khê, Gia Lai)
pKaLNRjf.jpgPhóng to
Những ruộng mía thu hoạch tại huyện Phú Thiện (Gia Lai) được chất lên xe đưa vào nhà máy
kEWvq65F.jpgPhóng to
Giấc ngủ trưa mệt mỏi của một chủ ruộng mía
t1v29uSj.jpgPhóng to
Gương mặt lem luốc, nhọc nhằn của một người dân trên ruộng mía
EA6AuoeT.jpgPhóng to
Mía đã đốn nhưng đành chất đống phơi nắng, phải dùng nước để giữ cây mía được tươi
KFJj6PC0.jpgPhóng to
Để tranh thủ thu hoạch mùa màng, chạy đua với thời tiết, những người dân ở xã Ia Soi (Phú Thiện, Gia Lai) dựng lều nghỉ lại trên cánh đồng mía
3XTk2H0N.jpgPhóng to
Có hơn 4ha mía nhưng ông Nguyễn Yên (thôn An Quý, Phú An, Đắk Pơ) cho biết hiện mới chặt được chưa đầy 1ha. Trong ảnh: ông Yên cùng một số nhân công nghỉ ngơi trên ruộng mía của mình
waMuLNM5.jpgPhóng to
Một phụ nữ thu gom số mía cháy tại ruộng của ông Phan Đình Thọ (phường Tây Sơn, thị xã An Khê). Ruộng mía hơn 1ha của ông Thọ và nhiều diện tích của các chủ khác bị lửa thiêu rụi vào chiều 24-2
vNEqCYtG.jpgPhóng to

Mồ côi cha vì mía cháy

Trong ngôi nhà được dựng tạm bợ bằng ván và dùng chiếu lót lên nền đất làm chỗ ngủ (thôn Hải Hà, Ia Sol, Phú Thiện, Gia Lai), cháu Trần Trung Hiếu - con trai của anh Trần Văn Dần - chỉ cúi gằm mặt và òa khóc khi được hỏi về cha. Hiếu nói từ khi bố qua đời, một mình mẹ phải làm lụng nuôi bốn anh em còn nhỏ.

Nhiều người có mặt tại đám cháy kể lại vào lúc 13g chiều 23-12-2011, thấy ruộng của mình bị bắt lửa dữ dội, anh Dần đã hô hoán người dân chạy ra dập lửa cứu mía. Tuy nhiên trong lúc dập lửa, anh Dần bị ngạt khói, ngã vật xuống ruộng để ngọn lửa tràn qua. Khi mọi người lao vào cứu thì đã quá muộn.

Cứu nông dân trồng mía

Ngày 25-2, ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp hội Đường VN, cho biết Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương đã thống nhất cho các doanh nghiệp mía đường xuất khẩu 150.000 tấn đường theo đường tiểu ngạch và xuất khẩu không giới hạn đối với đường chính ngạch để giải quyết khoảng 300.000 tấn đường đang tồn kho. Ông Long còn cho biết hai bộ trên cũng thống nhất trình Chính phủ đề xuất hỗ trợ các doanh nghiệp dự trữ 200.000 tấn đường trong vòng sáu tháng. Ngoài ra, hai bộ trên còn trình Chính phủ đề xuất Ngân hàng Nhà nước mở rộng hạn mức tín dụng lưu thông để đảm bảo doanh nghiệp có nguồn vốn mua mía cho nông dân đến cuối vụ.

THÁI BÁ DŨNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên