24/12/2011 02:04 GMT+7

"Cây nhân đạo"

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Khá nhiều “cây nhân đạo” đang được trồng ở xã An Phú Tân, H.Cầu Kè (Trà Vinh). Ông Nguyễn Văn GuôI - chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Phú Tân, nơi có cây dừa được gắn tấm biển “Cây nhân đạo” - giải thích: “Toàn bộ trái dừa thu hoạch từ cây này sẽ bán lấy tiền giúp người nghèo địa phương. Không phải chỉ mình tui mà nhiều nhà khác cũng trồng cây này”.

Ông Guôl tâm sự Hội Chữ thập đỏ của xã không có quỹ tiền mặt nên nhiều lúc người nghèo ốm đau đột ngột hay thiên tai hỏa hoạn thiếu gạo ăn thì hội phải đi vận động mới có để giúp dân. Việc đi vận động vừa mất thời gian vừa khó khăn. Ông kể: “Gần đây có trường hợp một phụ nữ trong xã bị đau phải mổ nhưng mất nhiều ngày mới vận động các mạnh thường quân được 1,2 triệu đồng. Do đó, tui nghĩ cần có một quỹ để có thể giải quyết những tình huống cấp bách. Thậm chí tiền quỹ đó có thể cho gia đình người bệnh mượn trong lúc túng thiếu”.

Có nhiều ý kiến đề xuất cách gây quỹ, nhưng cuối cùng ông Guôl chọn cách mỗi người hiến một cây ăn trái, chủ yếu là cây dừa đã trưởng thành. Toàn bộ trái thu hoạch được sẽ bán lấy tiền nộp vào quỹ giúp người nghèo.

Ban đầu hội có được mười cây dừa, nhãn và xoài đang cho trái từ hội viên và người dân hiến tặng. Các cây này đều treo biển “Cây nhân đạo” vừa để nhắc chủ nhân nhớ không được xài tiền thu được từ cây này, vừa kích thích sự tò mò của người khác, từ đó thu hút họ tham gia. Chỉ mới phát động một thời gian ngắn, quỹ của hội đã thu được 1 triệu đồng và đang tiếp tục “nở” thêm. Ông Guôl cho biết tới đây hội sẽ chính thức xây dựng mô hình “Cây nhân đạo” có quy chế, điều lệ cụ thể trong việc thu chi quỹ để làm sao giúp càng nhiều người, càng sớm càng tốt. Đồng thời, năm 2012 sẽ có thêm 20 hộ hiến “cây nhân đạo”.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên