18/06/2011 10:29 GMT+7

Đủ "chiêu" trộm cắp

NGỌC KHẢI - SƠN LÂM
NGỌC KHẢI - SƠN LÂM

TT - Sau phóng sự “Đạo tặc chung cư” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 15-6, nhiều bạn đọc đã gọi điện phản ảnh thêm không chỉ tại các chung cư, nhiều khu dân cư ở TP.HCM và các địa phương khác cũng đang khổ sở vì đạo tặc hoành hành.

4tl2As8q.jpgPhóng to
Một đối tượng trộm cướp bị khống chế, dẫn giải về cơ quan công an - Ảnh: K.L.

Ngày 13-6, đang ở tiệm photocopy gần nhà, chị Hà Nam (ngụ P. Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) thấy một thanh niên cứ đứng xớ rớ che tầm mắt hướng ra chiếc xe gắn máy trước cửa. Khả nghi, chị bước ra thì thấy một thanh niên khác nhảy lên xe mình. Chị tri hô cùng mọi người đuổi bắt nhưng không kịp, trong lúc đó gã thanh niên kia nhanh chóng cùng đồng bọn tẩu thoát. Chị Nam ngậm ngùi: “Mới tháng trước, tui đang ngủ trưa ở nhà bị trộm bẻ khóa vào lấy mất một xe gắn máy, chiếc này mới mua chưa được một tuần...”.

Trộm nạt chủ nhà!

Kẻ trộm có khi lợi dụng lúc gia chủ đi tập thể dục buổi sáng nhưng quên khóa cửa nhà để lẻn vào lấy cắp tài sản. Chị Hiền (ngụ khu dân cư Tham Lương, P.Tân Thới Nhất, Q.12) kể: “Đi bộ một vòng quanh công viên về, tui mở cửa nhà thấy một thằng lạ hoắc đang đứng trong nhà mình. Chưa kịp định thần, nó nạt lớn một câu “vào nhà mà không gõ cửa, làm người ta hết cả hồn (!)” rồi xô tui chạy ra. Khi tui tri hô “trộm, trộm” thì hắn đã mất hút, may là hắn không làm ẩu gì mình...”. Sau đó, chị Hiền kiểm tra lại đồ đạc thì thấy mất chiếc điện thoại di động.

Sáng 17-6, Công an Q.Bình Tân cho biết vừa tiếp nhận hồ sơ vụ cướp tài sản nhắm đến nạn nhân là các tài xế taxi. Theo đó, lúc 21g40 ngày 16-6, tài xế Lê Văn Hùng (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) chở bốn hành khách từ Biên Hòa về Sài Gòn. Sau khi trả một hành khách tại công viên Đầm Sen, xe tiếp tục lăn bánh về đến đường số 1, khu phố 16, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân. Bất ngờ, đối tượng tên Thống (19 tuổi, có tiền án về tội trộm tài sản) dùng vật sắt cắt cổ anh Hùng gây thương tích và lấy hai điện thoại di động rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Anh Hùng truy đuổi và bắt được một đối tượng nữ tên Thảo giao Công an P.Bình Hưng Hòa A. Rạng sáng 17-6, Công an P.Bình Hưng Hòa A đã bắt được ba “hành khách” còn lại.

Chị Nhàn (ngụ trên đường Trần Văn Quang, P.10, Q.Tân Bình) cho sinh viên và vài người lao động thuê hai tầng lầu, gia đình chị ở tầng trệt. Sáng 4-6, cả nhà hốt hoảng khi bảy chiếc xe gắn máy để ở phòng khách tầng trệt biến mất, cả thảy ba ổ khóa (gồm cổng và cửa) bị mở toang. Chị Hồng, một trong những người thuê trọ bị mất xe, đến giờ vẫn chưa hết bần thần: “Không tin được bọn trộm có thể lấy cả bảy chiếc xe gắn máy đem đi trong đêm. Hẻm này là hẻm cụt, hẹp, ra đường lớn phải vòng vèo rất khó khăn. Không biết chúng đem đi bằng cách nào”. Đặc biệt, bọn trộm trên chỉ lấy xe gắn máy, còn tất cả mũ bảo hiểm treo trên xe đều được để lại.

DyCH8lTT.jpgPhóng to
W8FSqpne.jpg
tFurVOdo.jpg
Một đối tượng trộm xe gắn máy được camera ở bãi xe sân cỏ nhân tạo C30 Thành Thái (Q.10, TP.HCM) ghi lại - Ảnh: trích từ video clip do nạn nhân cung cấp

Không sợ camera

Anh Khánh (ngụ P.4, Q.3) ấm ức kể lại trường hợp mất trộm chiếc xe gắn máy tay ga của mình. Chiều 11-6, anh cùng nhóm bạn đi đá bóng tại sân cỏ nhân tạo C30 Thành Thái (P.14, Q.10). Như thường lệ, anh Khánh gửi xe vào bãi, lấy thẻ xe kẹp vào chìa khóa rồi cất vào balô. Anh để balô chung với anh em trong đội bóng. Lúc 17g30, sau khi kết thúc trận bóng, anh Khánh ra về thì chiếc xe đã không cánh mà bay. Hốt hoảng tìm chìa khóa, thẻ xe thì không thấy.

“Tôi thường xuyên để mắt tới balô nhưng không ngờ chiếc xe của mình đã bị bốc hơi từ lúc nào, vẫn còn may vì ví tiền và điện thoại tôi để ở ngăn trong balô không mất. Tên này đã quan sát tôi ngay từ đầu nên biết tôi đi xe gì, cất chìa khóa ở đâu. Trong lúc tôi đá bóng thì nó trà trộn vào đám đông lấy chìa khóa, thẻ xe, trả tiền gửi xe 3.000 đồng rồi chôm chiếc xe trị giá 30 triệu đồng”. Quan sát đoạn video từ camera của sân bóng mà anh Khánh cung cấp, cho thấy đối tượng lảng vảng liên tục ở nhà xe, mắt láo liên nhìn ra sân bóng và dò tìm vị trí đậu xe của anh Khánh để thừa cơ hội lấy xe, trả thẻ xe và phóng đi.

Tương tự, hai tháng trước, từ camera an ninh treo trước nhà, ông Tùng ngụ trên đường Đỗ Thừa Luông (P.Tân Quý, Q.Tân Phú) đã một phen hú vía khi xem lại đoạn video clip trộm đột nhập nhà bên cạnh. Khi nghe tin nhà bà Lan (hàng xóm) mất trộm, ông kiểm tra tài sản và mở camera xem lại thì phát hiện một thanh niên choai choai giở trò đạo tặc lúc gần 3g sáng. Ông Tùng kể: “Một tên trộm đã leo vào hàng rào nhà tui. Sau đó leo lên lầu nhà bên cạnh (cửa nhà này quên không đóng - PV) để lấy hai điện thoại di động, một laptop”.

Một chiêu thức khá lạ gần đây được một số đối tượng trộm cắp áp dụng là thay tên đổi họ rồi xin vào làm nhân viên tại các khách sạn, nhà nghỉ để giở trò đạo chích. Tháng 3-2011, nhờ sự giới thiệu của một trung tâm môi giới việc làm, Nguyễn Minh Nhí và Nguyễn Trung Triệu (cùng ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) với hai chứng minh nhân dân giả mang tên Trần Văn Tài và Nguyễn Văn Tài đã xin vào làm tạp vụ tại khách sạn Phượng Hồng (P.16, Q.11).

Đến đêm khuya, hai thanh niên này lợi dụng sơ hở của các nhân viên khác trong khách sạn cuỗm chiếc xe gắn máy Air Blade của khách rồi lặn mất tăm. Sau đó, đội cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an Q.11 đã bắt được hai đối tượng trên khi đang trộm cắp ở một khách sạn khác.

Nhà nào sơ hở, mất của ngay

Tại TP Cần Thơ, tình hình trộm cắp cũng trở thành “điểm nóng” ở các khu dân cư khiến người dân vô cùng bất an. Bà Nguyễn Thị Tý, 70 tuổi, ngụ khu chung cư 178 (P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều), kiếm sống bằng nghề bán khoai lang nướng, bị trộm đập khóa cửa vào nhà cuỗm mất 8 triệu đồng. Một người bà con gửi xe gắn máy tại nhà bà cũng chịu chung số phận.

Còn tại khu dân cư Nam Long (Q.Cái Răng), sau nhiều lần bị trộm đột nhập, nhiều người dân đã lắp đèn cảm ứng, chuông báo động và camera chống trộm. Anh Ngỡi, một hộ dân địa phương, cho biết chuyện mất trộm tại đây rất thường xuyên và một trong những vụ mới đây là nhà của một cán bộ công an kế bên nhà anh bị mất trộm xe máy Lead trị giá hơn 30 triệu đồng. Theo anh Ngỡi, quan sát từ camera nhà kế bên cho thấy có hai đối tượng ăn mặc như sinh viên: một đứng ngoài cửa, một vào dẫn xe của nạn nhân như là xe của nhà mình. Mới vài ngày trước đó, một hộ dân khác đang xây nhà tại khu dân cư này chưa kịp âm dây điện vào tường cũng bị trộm vào “rút ruột”.

Tình hình trộm cắp cũng tương tự tại khu dân cư Hàng Bàng (Q.Ninh Kiều). Một hộ dân cho biết do chủ quan nhà có hàng rào và giá trị đồ vật không lớn như đồ chơi trẻ em, thau chậu... nên anh để trước sân và sáng hôm sau đã bị trộm lấy sạch. Trước đó không lâu, một hộ dân ở trọ tại đây bị mất chiếc xe gắn máy Air Blade khi để trước cửa nhà, dù cửa nhà đang mở...

Tại các khu dân cư ở TP Đà Nẵng cũng đang rộ lên tình trạng trộm cắp. Sau khi công an phá được nhiều chuyên án, bắt hàng chục đối tượng, đặc biệt là vụ siêu trộm với số lượng tài sản lên tới cả chục tỉ đồng vào đầu tháng 5 do Đặng Ngọc Tân gây ra, tình trạng trộm cắp vẫn không giảm. Ông Thái Xuân Dung, tổ trưởng tổ 6, P.An Khê, Q.Thanh Khê, cho biết bọn trộm cắp ngày càng lộng hành, liều lĩnh, tinh vi, hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm. Từ đầu năm đến nay, tại khu phố đã xảy ra ba vụ trộm xe gắn máy, hai vụ trộm máy tính, điện thoại di động và một vài vụ trộm lặt vặt. Vào ngày 11 và 14-6, người dân trong khu phố đã bắt quả tang các đối tượng liên quan đến hai vụ trộm.

Tại kiệt 240 đường Lê Duẩn chỉ dài khoảng 200m, thuộc tổ 5, P.Tân Chính, Q.Thanh Khê, hơn một tháng qua đã xảy ra ba vụ mất trộm máy vi tính xách tay. Ông Ngô Văn Trấn, người dân, than thở: “Bọn trộm lộng hành lắm, cứ theo dõi gia đình nào sơ hở là đột nhập chôm của ngay”. Riêng tại các khu nhà trọ sinh viên như P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu), P.Phước Mỹ (Q.Sơn Trà), P.Hòa Khánh Nam (Q.Liên Chiểu)..., nhiều sinh viên khổ sở vì bị trộm viếng lấy cắp laptop.

NGỌC KHẢI - SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên