23/05/2011 03:01 GMT+7

Kiếm tiền từ mảnh vỡ

NGỌC NGA
NGỌC NGA

TT - Buổi trưa đi vào xóm làm miểng ở ấp Tân Hiệp (Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương) nơi đâu cũng bắt gặp những mảnh đất ngổn ngang những đống gương, chai lọ thủy tinh vỡ.

Read this on Tuoitrenews.vn

YKHfYsdD.jpgPhóng to

Chị Trần Thị Thanh Tâm vừa nhặt miểng vừa phải bế con nhỏ trên tay, bất chấp nguy hiểm từ những mảnh gương - Ảnh. Ngọc Nga

Trên một mảnh đất đầy những chai thủy tinh vỡ vụn, chị Bùi Thị Nô dùng tay thoăn thoắt bốc những miếng chai vỡ cho vào chiếc rổ nhựa. Một bên tay không có găng để lộ ra bàn tay đen đúa chằng chịt những vết sẹo.

Xóm làm miểng đã ra đời hơn năm năm với khoảng 15 hộ làm nghề này. Cư dân của xóm chủ yếu ở miền Trung và miền Tây Nam bộ. Những người có vốn thì làm vựa lớn thuê nhân công tới làm. Những người không có vốn thì mua gương vỡ về tự nhặt nhạnh. Đàn ông chạy xe ba gác len lỏi khắp các ngõ ngách, có khi đến TP.HCM, Đồng Nai để mua gương vỡ. Đàn bà rửa gương, đập gương thành những mảnh nhỏ, phân loại rồi đóng bao.

Vợ chồng chị Bùi Thị Nô từ Cà Mau lên cùng làm miểng với hi vọng lo đủ tiền cho hai đứa con đi học. Dù biết làm miểng là nguy hiểm nhưng hai vợ chồng bảo nhau: “Mấy vết thương ngoài da có nhằm nhò gì, miễn có tiền cho con đi học là được”.

Không ngờ cách đây một năm, trong một lần vác bao gương vỡ lên xe tải, chồng chị Nô bị miếng gương cắt một đường sắc ngọt làm đứt gân chân. Số tiền ít ỏi dành dụm được đều đi tong. Nối gân xong anh khiếp sợ bỏ luôn nghề này. Còn chị vẫn ngày ngày cặm cụi với những miếng thủy tinh vỡ vì không kiếm được việc khác. Nhặt được mỗi bao gương chị được chủ vựa trả 5.000 đồng. Mỗi ngày cật lực chị làm được khoảng 15 bao, thu nhập chưa đến 100.000 đồng.

Cũng phận làm miểng thuê như chị Nô, ông Lượng đưa cả gia đình từ Chợ Mới (An Giang) lên đây lựa miểng. Ông cùng vợ và hai cô con dâu lựa miểng, rửa gương, mỗi người kiếm hơn 50.000 đồng/ngày. Hai người con trai theo xe của chủ đi mua gương vỡ khắp nơi thu nhập có nhỉnh hơn chút đỉnh, mỗi người 100.000 đồng/ngày. Cả nhà sống luôn trong căn lều tạm bợ được chủ dựng ngay trong vựa.

Cách đây một tháng, chuyện một thanh niên mới 22 tuổi quê ở Hà Giang bị mảnh gương văng vào đứt cổ chết đã làm cả xóm làm miểng này hoang mang. Nhưng rồi mọi người cũng động viên nhau để làm ăn bởi họ không biết phải làm gì khác.

NGỌC NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên