Thực hư thiết bị tiết kiệm xăng?

09/03/2011 07:30 (GMT + 7)
TT - Giá xăng tăng, nhiều người tìm mua các bộ tiết kiệm xăng, bộ siêu áp điện tử... gắn vào xe gắn máy với mong muốn giảm tối đa chi phí đổ xăng. Nhưng hầu hết các thiết bị này không đạt hiệu quả như lời quảng cáo, lại còn làm hỏng máy móc.

Gần đây, nhiều nơi thi nhau tiếp thị rầm rộ hàng chục loại thiết bị tiết kiệm xăng được “phát minh” từ các cơ sở, tiệm sửa xe, nhập từ nước ngoài như bộ tăng áp đánh lửa, chụp bugi siêu dẫn điện... kèm lời quảng cáo rất kêu: “Đảm bảo tiết kiệm 20-30% lượng xăng khi sử dụng”. Bà chủ một cửa hàng bán phụ tùng xe máy trên đường Ký Con (Q.1, TP.HCM) mang ra một đoạn dây điện cũ rích, một đầu là ống nhựa dẻo ở giữa có gắn thanh kim loại bằng đồng, đon đả giới thiệu đây là loại thiết bị siêu tiết kiệm xăng, với tên gọi “dây nối bugi siêu áp”. Thiết bị này được bán với giá rất “mềm”, chỉ 70.000 đồng/cái.

Chạy 5 ngày vẫn còn xăng?

Bà chủ cho biết: “Hàng xịn nhập từ Đài Loan đấy, gắn cái này vào xe thì độ đánh điện sẽ mạnh hơn, nhạy hơn, tiết kiệm xăng rất nhiều”. Tuy vậy, trên sản phẩm này chỉ in dòng chữ to tướng: “Technology of Taiwan” (công nghệ của Đài Loan), còn sản xuất ở đâu thì... khi hỏi lại bà chủ cũng đành chịu. Thấy chưa thuyết phục được khách, bà ta chỉ những chiếc xe gắn máy trong nhà, nói: “Tất cả xe gắn máy của nhà tôi đều gắn loại này. Trước đây mỗi lần đổ xăng xe chỉ chạy được ba ngày, sau này gắn thiết bị vào thì chạy được năm ngày mà xăng trong bình vẫn còn”(?!). Nhưng khi đề nghị bảo hành thiết bị thì bà chủ lắc đầu: “Hàng giá bèo mà đòi bảo hành gì”.

Tại cửa hàng gần đó, anh thợ sửa xe của cửa hàng này đưa cho chúng tôi một nắp chụp bugi siêu dẫn điện, bán với giá 70.000 đồng/cái, giới thiệu là hàng VN, do một công ty TNHH sản xuất. Xe gắn máy gắn thiết bị nắp chụp bugi siêu dẫn điện này sẽ tiết kiệm 20-25% lượng xăng so với bình thường. Bà chủ tiệm cho biết mấy hôm nay khách đến hỏi mua nhiều, hàng bán rất chạy. Chất lượng sản phẩm và chế độ bảo hành ra sao, bà chủ nói bâng quơ: “Cứ gắn vào dùng thì sẽ biết hiệu quả ngay. Chị chỉ biết bán thôi, còn tùy... cách sử dụng nữa”.

Tương tự tại khu vực chợ phụ tùng xe gắn máy Tân Thành, Q.5, chúng tôi ghé vào một cửa hàng, người bán hàng cho xem “bộ siêu áp điện tử”, gắn trực tiếp vào môbin lửa, được bán với giá 40.000 đồng/cái. “Bộ siêu áp điện tử” gồm một khúc ống nhựa dẻo, hai đầu được bịt hai nắp nhựa và một con ốc nhựa màu đen. Công dụng ghi trên tờ quảng cáo của thiết bị này là tăng áp cho dòng điện giúp máy nổ nhạy hơn, tiết kiệm xăng từ 15-30%, sạch máy và đèn... sáng hơn (?!). Tuy vậy, khi hỏi chi tiết, người bán hàng chỉ ậm ờ giải thích: “Công dụng hiệu quả cỡ nào thiệt tình tui cũng không rõ. Người ta ghi sao thì biết vậy thôi. Nhiều người mua lắm, chắc họ không nói sai đâu”.

Nhiều tiệm sửa xe gắn máy ở TP.HCM cũng tự chế những bộ tiết kiệm xăng với công dụng và chất lượng được khẳng định chỉ bằng... miệng. Tại một tiệm sửa xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5, chủ tiệm mang ra một thiết bị gọi là “cục tiết kiệm xăng” có tên gọi P.. Giá của “cục” này 180.000 đồng, gồm hai ống nhựa gắn vào một khối kim loại được tiện bằng nhôm thô sơ và một khối nhựa hình chữ nhật màu đen, bên trong có miếng mút. Không có bất cứ thông số kỹ thuật, tem bảo đảm hay dòng hướng dẫn sử dụng nào được gắn với sản phẩm, ngoại trừ trên ống nhựa có chữ “Alfaoomma Italy”. Một người thợ tại đây cho biết nhiều người hỏi mua thứ này lắm nên “cơ sở phải làm sáng đêm mới đủ hàng bán vì nó giúp xe mạnh hơn, tiết kiệm xăng hơn”.

Tự “lăngxê”

Để kiểm định chất lượng của một sản phẩm tiết kiệm xăng có thật như lời nhân viên bán hàng không, chúng tôi theo chân anh Huy, ngụ Q.10, lắp một bộ tiết kiệm xăng tại một điểm bán trên đường Âu Cơ, Q.Tân Phú. Người bán huyên thuyên về tác dụng của sản phẩm, đảm bảo xe sẽ chạy êm hơn, tự động điều tiết gió, giảm lượng hao xăng cho xe, tăng công suất, xe chạy bốc hơn và không ảnh hưởng gì đến máy móc... nên tiết kiệm và lợi xăng rất nhiều. Sau gần một tuần “trải nghiệm” với thiết bị tiết kiệm xăng, anh Huy ngán ngẩm quay lại nơi này đề nghị tháo ra. Anh phân trần: “Xe tôi bình thường đổ 1 lít xăng chạy được gần 50km, lắp cái này vào chẳng thấy tiết kiệm gì, xăng uống còn dữ hơn, 1 lít giờ chỉ còn chừng 45km”.

Giải thích với khách, một người thợ lắp ráp nói: “Do thợ canh chỉnh chưa đúng, để em chỉnh lại, anh chạy thêm vài ngày nữa xem sao” (?!).

Chị Hồng, người từng gắn một loại thiết bị tiết kiệm xăng có giá trên 200.000 đồng, nói mình như “thoát được cục nợ” sau khi tháo bộ tiết kiệm xăng ra. Chị bảo nhiều lúc đang chạy thì xe chồm lên phía trước do gas không đều, xe hay bị tắt máy giữa đường, chị sợ bị tai nạn nên phải tháo thiết bị ra.

Nhiều thợ sửa xe gắn máy kinh nghiệm lâu năm tư vấn: “Không nên gắn các thiết bị tiết kiệm xăng vì chẳng có tác dụng gì”. Theo anh Nhân - tiệm sửa xe Nhân Hùng, Q.10, những bộ tiết kiệm xăng này chỉ hoạt động tốt vài ngày đầu, sau đó nó sẽ bắt đầu giở chứng. Cụ thể là buồng nổ bị gió vô nhiều sẽ bị khô hay còn gọi là “rốc đầu”, lâu ngày máy sẽ xuống (hỏng) rất nhanh. Sử dụng các thiết bị này một thời gian thì bụi theo đường lấy gió vào máy sẽ bít lỗ thông hơi của bình xăng con khiến chúng bị nghẹt. Phải mang ra tiệm thông lại. Đó cũng là nguyên nhân tạo ra hiện tượng xe giật, chết máy bất tử...

Ông Thành, thợ sửa xe gắn máy khá có tiếng tại tiệm sửa xe Đức Thành, Q.Gò Vấp, khẳng định: “Tui từng là đại lý cho một cơ sở phân phối bộ tiết kiệm xăng bán khá nhiều nơi ở TP, quảng cáo xe chạy ít nhất từ 60km trở lên mới hết 1 lít xăng. Thực tế bộ tiết kiệm này chẳng có tác dụng, ngược lại dùng một thời gian máy bị rốc đầu nhanh phải làm máy lại”.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hường (trưởng khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP.HCM):

Phải kiểm định mới đánh giá chính xác

Nhiều thiết bị được quảng cáo có thể tiết kiệm xăng trên thị trường hiện nay hoàn toàn không có cơ sở khoa học chứng minh có thể tiết kiệm xăng. Để chứng minh một thiết bị có tiết kiệm xăng hay không, phải đưa thiết bị đó lên băng thử động cơ, đo công suất, mức tiêu hao nhiên liệu... trước và sau khi được gắn thiết bị lên máy xe. Khi đó mới có thể kết luận và đánh giá chính xác.

Theo chuyên môn, người bán quảng cáo “ráp bộ tiết kiệm xăng vào bình xăng con để chỉnh lượng gió tăng, giảm...từ đó sẽ tiết kiệm lượng xăng” là hoàn toàn không đúng. Nếu bộ tiết kiệm có tác dụng lọc sạch xăng trước khi xuống bình xăng con, lúc đó xăng đã được làm sạch và sẽ cháy hết trong buồng đốt thì mới tiết kiệm được lượng xăng chút ít. Một số thiết bị “quảng cáo” giúp hệ thống đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn, thực tế chỉ làm giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường, công suất máy sẽ tăng nhưng không có tác dụng tiết kiệm xăng.

ĐỨC THANH - MINH TRUNG - MINH MẪN

0
Ý kiến bạn đọc (21) Gửi ý kiến của bạn
  • 3/9/2011 8:17:49 PM

    Người tiêu dùng thông minh là người biết lựa chọn những sản phẩm có rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, phù hợp với mình. Theo tôi nếu muốn tìm mua sản phẩm này, các bạn hãy tìm những công ty hay nhà phân phối chính hãng để mua, sau khi sử dụng mới biết được thực hư tác dụng của nó. Bản thân tôi cũng đang dùng một thiết bị tiết kiệm mua tại một công ty ở Hà Nội, dùng thấy rất được.

    adamm
  • 3/9/2011 7:54:42 PM

    Theo tôi, để bớt hao xăng, tốt nhất nên bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất là tiết kiệm số một!

    quang hoa
  • 3/9/2011 5:49:32 PM
    Theo tôi được biết thì khi muốn chạy ít hao xăng thì thợ chỉ làm 1 cách đơn giản (có thể các bộ tiết kiệm xăng hiện bán cũng vậy) là làm cho lượng xăng khi ta chạy qua ít đi, đương nhiên xe sẽ chạy không còn nhanh nữa.Thí dụ như xe lúc mới thì khi lên ga lớn thì tốc độ lên khoản 80,90 km/giờ,nhưng khi xăng đã bị làm bớt đi thì khi ta lên ga tốc độ khoảng 50,60 km/giờ thôi,xăng tiêu hao ít thì xe chạy châm lại thôi,đơn giản là vậy.
    Bùi Thế Tài
  • 3/9/2011 5:05:55 PM
    Theo tôi nghĩ khi nhà sản xuất cho ra dòng sản phẩm nào đó thì họ cũng đã kiểm tra chất lượng sản phẩm rồi (trong đó có cả việc tiêu thụ nhiên liệu của động cơ sao thật cho tiết kiệm phục vụ người tiêu dùng). Lý do gì mà phải gắn thêm bộ tiết kiệm nhiên liệu không rõ nguồn gốc (chưa nói là ảnh hưởng đến hỏng hóc máy. Thật ra chuyện gắn thiết bị tiết kiệm xăng hư thực vẫn chưa xác định đươc, ít ra cũng phải có sự kiểm chứng của cơ quan chức năng thì mới dùng được.
    Mr LƯƠNG
  • 3/9/2011 4:24:32 PM
    Nên đi xe buýt để giảm bớt chi phí xăng .
    Lam
  • 3/9/2011 3:39:46 PM

    Hiện nay các công ty sản xuất xe máy cũng đã sử dụng công nghệ tiết kiệm xăng như là hệ thống phun xăng điện tử PMG-Fi (tự động điều tiết chế độ phun xăng) nhưng chỉ dùng cho những xe dòng trung và cao cấp ( SHi, PS, LEAD, AirBlade Fi)...

    Những xe dòng phổ thông giá rẻ và những xe được sản xuất trước đây không được áp dụng công nghệ này. Thiết bị tiết kiệm xăng có công dụng tiết kiệm xăng gần như là các loại xe sử dụng thiết bị phun xăng điện tử nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều và dễ lắp đặt, hướng tới khách hàng là đối tượng sở hữu những dòng xe phổ thông (không có kim phun điện tử) và các xe được sản xuất trước đây không được sử dụng công nghệ phun xăng điện tử để khác phục nhược điểm tiêu hao nhiên liệu của các dòng xe này.

    Hoang Long
  • 3/9/2011 2:22:29 PM
    Ngoài việc lái xe đúng cách, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, chúng ta cũng nên tập thói quen tắt máy xe khi chờ đèn đỏ. Với các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, thường xuyên phải dừng đèn đỏ thì lượng xăng tiết kiệm từ việc tắt máy xe không phải ít, ngoài ra nó còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường.
    Nguyễn Huân
  • 3/9/2011 12:26:48 PM
    R - Sự việc này đã có từ lâu, biết bao nhiêu người đã tiền mất tật mang mà đến nay Tuổi Trẻ mới lên tiếng. Thiết nghĩ các nhà khoa học Việt Nam cũng không cần phải mất thời gian để kiểm định bởi đã quá rõ ràng. Rất mong các phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến rộng rãi để người tiêu dùng được biết.
    T.H.
  • 3/9/2011 11:37:19 AM
    Thật vậy, nếu những thiết bị tiết kiệm xăng có hiệu quả thì các hãng sản xuất xe đã sang Việt Nam tìm cái ông "kỹ Sư" tự phong nào đó để mua lại bằng sáng chế. Quảng cáo - trong dân gian từng có câu " Quảng cáo bố láo". Những lời quảng cáo này được tiếp sức bởi các kênh thông tin báo, đài. Rất bị lôi cuốn bởi Báo, đài là của cơ quan truyền thông Nhà nước, người dân sao lại không tin. Trước đây trên đài truyền hình có quảng cáo "máy lọc cơ thể"?! chỉ cần ngâm chân vào thau nước với "cục sắt" đó sẽ lọc hết chất độc trong cơ thể và chữa hết bá bệnh ?! Rồi đến cái vòng Titan đeo tay chữa bệnh nhồi máu cơ tim! Bệnh tình không hết mà tiền mất - tật mang! Ôi thôi là đủ thứ lời quảng cáo có cánh, nổ ngút trời mây. Rút cục người bị thiệt thòi là người dân, kẻ thu lợi bất chính là kẻ bán hàng và ông nhà đài, nhà báo mạnh tay ăn tiền quảng cáo. Báo đài hãy thương người dân của mình hơn, đừng vì lợi nhuận mà tiếp tay quảng cáo sai sự thật. Mỗi sản phẩm khi lên sóng, lên trang, cần nghiên cứu kỹ tính trung thực của nó. Đó là hành động yêu nước. Mong lắm thay.
    Nguyễn Duy Nam
  • 3/9/2011 11:13:20 AM

    Các hãng xe gắn máy nói chung và công nghệ động cơ đốt trong đã có hàng trăm năm nghiên cứu và phát triển với hàng triệu kỹ sư, kỹ thuật... Họ luôn vươn tới các công nghệ, kỹ thuật tối ưu hóa các chỉ tiêu tính năng như kinh tế, môi trường, kiểu dáng...

    Tôi không phủ nhận các "kỹ sư hai lúa" của VIệt Nam cũng có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật bất ngờ, nhưng chỉ đứng trên một góc độ nào đó. Vì vậy tôi thiết nghĩ không nên tin vào các "sáng kiến" như thiết bị gắn thêm vào để tiết kiệm nhiên liệu hoặc tiết kiệm điện trên thị trường không rõ xuất xứ, nơi sản xuất.

    Vì vậy với các thiết bị tiết kiệm phải được các cơ quan có thẩm quyền, điều kiện thẩm định kỹ mới đưa ra thị trường tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

    Lê Anh Tuấn
  • 3/9/2011 10:55:42 AM

    R - Theo tôi, đối với động cơ 4 thì, tỷ lệ gió và xăng để động cơ hoạt động tối ưu là G/X = 14,7 :1. Tức là 14,7g gió đốt cháy hết 1 g xăng. Tỷ lệ tối thiểu để động cơ hoạt động là 7:1 nghèo xăng, 20:1 giàu xăng. Khi đề pa và khi ở tốc độ cao nhất, cần thêm xăng để có công suất tối đa.

    Tuy nhiên, nhà sản xuất lúc nào cũng điều chỉnh bộ chế hòa khí sao cho hơi dư xăng một chút, mục đích là số xăng dư sẽ bay hơi và lấy đi 1 phần nhiệt lượng để làm mát buồng đốt.

    Các bộ phận tiết kiệm xăng, bằng cách thêm gió vào hòa khí hay tăng công suất đánh lửa của bugi thực ra là tận dụng tối đa số xăng dư đó, kết quả là có giảm lượng xăng tiêu thụ thật, nhưng không đến 30% như lời quảng cáo, và buồng đốt bị quá nhiệt trong một thời gian dài, dẫn đến việc máy nóng và piston, xy-lanh, bạc nhanh chóng bị mòn.

    Ngoài ra, việc đưa thêm gió vào bình xăng con không thông qua bộ lọc, sẽ nhanh chóng làm tắt nghẽn các lỗ nhỏ trong bình xăng con, khiến cho động cơ không ổn định.

    Trinh Xuan Bach
  • 3/9/2011 10:41:17 AM
    Có nhiều cách tiết kiệm xăng. Tôi đã sử dụng cách này: xem lại bộ côn xe. Dán lại côn xe máy bằng chất liệu tốt. Ở HN có nhiều người chạy bằng loại côn này tiết kiệm xăng tốt. Tốn klhoảng 300 ngàn là được.Nên kiểm tra lại côn nhất là đối với các loại xe đã dùng lâu. Nhiều người khi mua xe mới cũng đã thay côn loại này.
    Ngọc Sơn
  • 3/9/2011 10:29:21 AM
    Không phải chỉ người tiêu dùng mà chính ngay cả bản thân các nhà sản xuất xe họ cũng phải dày công nghiên cứu động cơ, cấu trúc để sản phẩm của họ ra thị trường tiêu tốn nhiên liệu ở mức thấp nhất. Ngoài ra việc xe chạy hao xăng hay không còn phụ thuộc quá trình bão dưỡng của người đi xe. Có mấy ai chạy xe mà đi bảo dưỡng định kỳ, thay nhớt máy đúng kỳ không? Chỉ cần bỏ chút thời gian hàng tháng thì người chạy xe máy cũng làm cho xe của mình ít tốn hao xăng hơn rồi.
    Trần Trí
  • 3/9/2011 10:29:20 AM

    Giá cả leo thang, khiến người tiêu dùng không khỏi dễ dàng bị móc túi bởi những lời quảng cáo. Thường không nhiều người có kiến thức về xe máy, họ tin tưởng tuyệt đối vào "thợ". Thợ thì cũng có người lành nghề, có lương tâm, có người không lành nghề và cũng không có lương tâm nên nói thế nào có lợi (bán được sản phẩm) là họ cứ nói. Bạn HUNGK nói chính xác, ngoài việc bạn có một chiếc xe tốt, cách tiết kiệm xăng tốt nhất là cách chạy xe, và bảo trì xe thường xuyên.

    1. Luôn bơm lốp căng đúng quy định,

    2. Thường xuyên châm nhớt vào xích.

    3. Vệ sinh lọc gió.

    4. Rửa xe mỗi 2 tuần hoặc có nhiều bùn đất bám vào máy.

    4. Không "rà" thắng khi chạy.

    5. Chạy đúng ga, đúng số. Nhiều phụ nữ, khi lên xe, chỉ biết để số 4 mà chạy.

    6. Việc lắp thêm các loại bóng đèn siêu sáng (xenon, ...) cũng làm cho xe tiêu thụ nhiều xăng hơn.

    Trinh Xuan Bach
  • 3/9/2011 9:40:52 AM
    Đúng như Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hường (trưởng khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) nói: "Để chứng minh một thiết bị có tiết kiệm xăng hay không, phải đưa thiết bị đó lên băng thử động cơ, đo công suất, mức tiêu hao nhiên liệu... trước và sau khi được gắn thiết bị lên máy xe. Khi đó mới có thể kết luận và đánh giá chính xác" chứ không thể gắn lên xe để chạy, và tuyên bố dụng cụ này có tiết kiệm hay hao xăng hơn so với lúc chưa gắn được. Nhà sản xuất xe, khi đưa ra thị trường thì họ cũng đã tính đầy đủ các yếu tố kỹ thuật rồi, nhiều khi gắn thiết bị tiết kiệm xăng, không biết có tiết kiệm được bao nhiêu (đó là chưa kể chi phí mua dụng cụ tiết kiệm xăng) mà một thời gian sau, phải tốn thêm chi phí để sửa xe. Giá xăng đang mắc, làm ảnh hưởng đến thu nhập của đa số dân chúng, nhưng nếu chúng ta sử dụng xe hợp lý, đúng với sự hướng dẫn của nhà sản xuất, thì hy vọng sẽ giảm bớt được lượng xăng tiêu thụ cho xe mình.
    Ho Duc
  • 3/9/2011 9:06:17 AM

    R - Tôi là nạn nhân của cái vụ này. Tức không chịu nổi. Tốn 220.000 đồng mua cái bộ tiết kiệm xăng của ông kỹ sư chân đất chân trần gì đó về gắn cho xe tay ga, Excell 150. Quả có tiết kiệm thật, khoảng 20-30%, nhưng được 70-80 km đầu thôi, sau đó hao xăng trở lại. Chạy thử đúng 5 ngày, xe bắt đầu có hiện tượng róc máy (máy kêu rất rát) tuy nhiên tôi cũng cố chạy thêm 1 thời gian nữa xem sao. Và chưa đầy 1 tháng, xe tôi khi nổ máy, máy kêu như xe tăng, nhiều khi đi đường mình cảm thấy quê với mọi người. khi chạy trong hẻm, cứ tưởng cơ sở dệt may di động, không chịu nổi nên đành chạy ra thợ sửa xe nhờ giúp đỡ.

    Cả 2 nơi đều phán rằng, xe hư hoàn toàn rồi, không còn gì nữa, thế mới tức chứ. Cuối cùng đem xe vô hãng làm lại toàn bộ mất 3,2 triệu. Bởi vậy khi thấy Tuổi Trẻ làm bài phóng sự về bộ tiết kiệm xăng tôi rất hoan hô, vì hàng ngày, tại một số cây xăng, siêu thị,... đều quảng cáo bộ tiết kiệm xăng nhan nhản mà không cách gì tôi giúp mọi người hiểu ra vấn đề. Điều mà tôi đau nhất là bộ tiết kiệm xăng này được nhiều báo đài, hiệp hội, câu lạc bộ ca ngợi mới chết chứ. Cám ơn.

    dungthannong
  • 3/9/2011 9:04:21 AM

    R - Theo tôi cách chạy xe như thế nào mới là quan trọng nhất. Việc chạy xe đúng cách, không tăng giảm ga đột ngột, hay là thắng gấp thì sẽ tiết kiệm được xăng rất nhiều, và nếu tuân thủ đúng theo yêu cầu của nhà sản xuất là chạy xe với tốc độ từ 40 đến 60km/h thì sẽ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu một cách thiết thực.

    Ngoài ra khi dừng xe tại đèn đỏ, nếu thời gian dừng lớn hơn 40s thì tôi thường tắt máy xe, sau đó khởi động lại (đối với những xe máy thông thường). Còn có một cách tiết kiệm xăng nữa là khi đổ xăng, nên đổ vào lúc sáng sớm, vì khi đó lượng xăng không bị giãn nở về thể tích khi nhiệt độ tăng, các bồn chứa xăng khi đó không có sự xáo trộn, vì đã được xe bồn thường cung cấp vào lúc nửa đêm, nên lượng xăng tính theo thể tích lúc này là nhiều nhất, và khi đổ xăng nên đổ 1 lần cho nhiều, không nên đổ nhiều lần, mỗi lần 1 ít, như thế sẽ tránh lượng xăng bị hao hụt.

    HungK
  • 3/9/2011 9:00:54 AM

    R - Bây giờ các bạn thử suy luận theo cách này nhé: nếu mấy cái thiết bị dạng chợ trời kia có tác dụng thật sự đi, thì kỹ sư các hãng như xe máy nổi tiếng thế giới như Honda, Yamaha, Suzuki,... đều là những kẻ vô dụng, bất tài, bởi vì tại sao không chế nổi 1 thiết bị để gắn thêm vào xe, tiết kiệm được nhiên liệu lên đến 20-30%, mà giá có 40-50 ngàn đồng!

    Với cách suy luận như thế, các bạn có thể lật tẩy được vô số những mánh khóe lừa đảo hiện nay, nhất là những dạng đánh vào lòng tham, ham rẻ của người tiêu dùng. Chẳng hạn như: vàng na-nô siêu rẻ, đá chữa bệnh, thiết bị tiết kiệm điện (hoặc ăn cắp điện),... những thứ này phần lớn được sản xuất từ Trung Quốc. Người ta có câu "Tham thì thâm" đúng thật. Do vậy, các bạn cần luôn sáng suốt khi bỏ tiền của mình ra khi mua bất cứ thứ gì. Cảm ơn các bạn đã đọc bài!

    Vu Ngoc Tuan
  • 3/9/2011 8:48:24 AM
    Tôi nghĩ nếu như thiết bị này có chức năng như thế thì hãng sản xuất xe đã không để người tiêu dùng tự lắp ráp cũng giống như mua thiết bị bảo vệ dòng điện của xe, tôi chưa thấy có hiệu quả gì nhưng tôi đã bị nhân viên xe máy Quang Phương, Q.5 "chém " 1 triệu trong khi ở ngoài bán có 400 ngàn ??? Sau lần này tôi rút thêm kinh nghiệm "của bền tại người" nếu như đi xe mà biết cách ví dụ: thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng... giữ ga đều... nếu cự ly xa cảm thấy tốt thì đi xe buýt... vừa an toàn vừa tiết kiêm xăng.
    baochigl
  • 3/9/2011 8:46:48 AM
    Theo tôi đây là 1 sản phẩm không thể nào chấp nhận được. Nơi xuất xứ không có, chỉ có ghi là: Công nghệ của Đài Loan. Rõ ràng là lập lờ rồi. Mong các anh chị hãy cẩn thận sử dụng sản phẩm này, tiền mất tật mang, đôi khi còn gây ra tai nạn khi đang giao thông thì rõ khổ.
    Đào Huy Hoàng
  • 3/9/2011 7:23:38 AM
    Cách đây khá lâu tôi cũng được người thân tặng 1 bugi tiết kiệm xăng mà theo quảng cáo là do các SV trường ĐH Bách Khoa nghiên cứu, nhưng không dám sử dụng vì tôi đi xe máy không nhiều. Hiện nay giá xăng tăng cao, nắm được nhu cầu này các thiết bị tiết kiệm xăng ra đời, giá không cao lắm và nhiều người đã sử dụng nó. Theo tôi, để tiết kiệm xăng thì ta nên chạy xe đúng cách như nhiều nhà sản xuất đã khuyến cáo: không tăng giảm ga đột ngột, với xe số thì sử dụng số thích hợp trong địa hình, đổ xăng ở nơi nào bảo đảm về chỉ số octan trong xăng, xăng không bị pha chế,.. (do kinh nghiệm). Thông thường xe cũ thì hao xăng hơn xe mới cùng chủng loại do các thiết bị đã bị mòn,.. Nói tóm lại ta cần cảnh giác với những lời quảng cáo kẻo "tiền mất, tật mang". Ngoài ra các cơ quan chức năng cần kiểm tra và có biện pháp với những nơi sản xuất các thiết bị này.
    Đàm Thị Xuân Uyên
TT - “Cộng đồng người Việt tập trung đông nhất ở Sao Paulo mà cũng chỉ khoảng 30 gia đình nên chúng tôi như chung một đại gia đình.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ