30/12/2010 21:11 GMT+7

Thâm nhập chợ "hàng bay" cuối năm

Bài, ảnh: HOÀNG KHƯƠNG
Bài, ảnh: HOÀNG KHƯƠNG

TTO - Cuối năm, hàng lậu, hàng xách tay từ khắp nơi đổ về TP.HCM. Một trong những điểm giao dịch sôi động, nhộn nhịp nhất đó là “chợ hàng bay” nằm... chình ình trước cổng đoàn tiếp viên hàng không. Ngày cũng như đêm, “hàng bay” được tiếp viên hàng không mang về bán sang tay cho đầu nậu mang đi tiêu thụ.

Chiều 22-12, chúng tôi có mặt tại trước cổng đoàn tiếp viên hàng không (Hồng Hà, Q.Tân Bình). Bên ngoài cổng, khoảng 4-5 tay đầu nậu thập thò, dõi mắt vào bên trong. Thấy thấp thoáng từ xa tà áo dài hoặc chiếc áo sơmi trắng truyền thống của tiếp viên hàng không Vietnam Airlines kéo những chiếc vali to khềnh ra cổng, các đầu nậu ngay lập tức nhao nhao như... mừng mẹ đi chợ về.

“Hàng bay” tấp nập

16g40, một nữ tiếp viên hàng không lặc lè kéo chiếc vali to quá khổ ra cổng đến chỗ nhóm đầu nậu đang ngồi. Một người đàn ông nhấc chiếc vali đặt lên chiếc Altila màu trắng biển số 53V7- 49… , phóng đi. Hai phụ nữ lên xe bám theo.

Nhóm đầu nậu tấp vào con hẻm nhỏ trên đường Hồng Hà. Cả nhóm xuống xe mở vali lôi ra từng gói đồ đã được bọc kín và 3 chai rượu ngoại cho vào bao. 16g43, người thanh niên quay lại cổng đoàn tiếp viên hàng không trả chiếc vali rỗng, móc túi lấy ra một xấp tiền trao cho nữ tiếp viên hàng không.

Nữ tiếp viên hàng không vừa bước vào cổng, một nam tiếp viên hàng không quần áo, bảng tên chỉnh tề (có lẽ vừa mới “bay” về) kéo theo một chiếc vali to ra trao cho một thanh niên đứng chờ sẵn. 5 phút sau, người thanh niên quay lại trao tay anh tiếp viên hàng không một xấp tiền dày cộm cùng chiếc vali nhẹ tênh.

Cuộc giao dịch diễn ra hết sức nhanh gọn. Cả người bán, người mua vui vẻ niềm nở, thậm chí chẳng cần kiểm tra hàng hay đếm lại tiền.

0bNkZMVY.jpgPhóng to
Một nam tiếp viên hàng không (đứng đội mũ bảo hiểm) mang hàng ra chợ "hàng bay"
eCHitW4u.jpgPhóng to
Một nữ tiếp viên hàng không mang hàng ra cho đầu nậu
5X5NdviY.jpgPhóng to
Chuyển hàng từ vali tiếp viên hàng không sang bao đầu nậu
e1lUbmEg.jpgPhóng to
Đầu nậu đón nhận hàng

Càng về chiều, “chợ hàng bay” càng trở nên tấp nập. Cứ khoảng 10-15 phút là có tiếp viên hàng không mang hàng ra giao cho đầu nậu hoặc bỏ lên taxi, xe máy chở đi. Có đầu nậu vô tư chặn ngay cổng ra vào để đón hàng, nhốn nháo không khác chợ vỉa hè.

Chỉ trong gần một giờ, chúng tôi nhẩm tính có gần 30 cuộc giao dịch mua bán đã diễn ra.

JFZkwiwp.jpgPhóng to
Bỏ hàng lên xe
SFeg3gcn.jpgPhóng to
Một cuộc giao dịch hoàn tất

Đường dây tiêu thụ “hàng bay”

Theo quy định, các tiếp viên hàng không và phi công khi xuống sân bay không được làm thủ tục nhập cảnh ở một cửa riêng, mà phải qua cửa kiểm soát 100% như mọi hành khách khác. Hàng hóa mang qua cửa khẩu không đúng theo quy định được xem là hàng nhập lậu.

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao hàng lậu của tiếp viên hàng không lại dễ dàng lọt qua cửa kiểm soát của các cơ quan chức năng để về đến “chợ hàng bay”?

Một lãnh đạo Chi cục hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho biết trước đây đơn vị có lập biên bản vài trường hợp tiếp viên hàng không vi phạm mang hàng về nước sai quy định hải quan. Sau khi lập biên bản đã chuyển cho đơn vị nghiệp vụ xử lý và thông báo về cơ quan.

Vị cán bộ này cho biết sắp tới hải quan sẽ đưa các tiếp viên hàng không vào diện đối tượng trọng điểm trong khâu kiểm tra hành lý.

Tại khu vực đoàn tiếp viên hàng không hằng ngày có khoảng 20 đầu nậu “quần” ở “chợ hàng bay” suốt 24/24 giờ. Nổi lên trong số đó là ông P. (Gò Vấp), bà L. (Q.1), vợ chồng bà H. (Q.3) chuyên đánh rượu ngoại, thuốc lá; N. “ôm” hàng mỹ phẩm, quần áo thời trang; T. (Q.1) “chuyên trị” điện thoại Iphone… Gần đây, một số đầu nậu còn “đặt hàng” tiếp viên hàng không mang cả vàng và nữ trang về bỏ mối.

Theo điều tra, sau khi hàng được gom về, các đầu nậu giao trực tiếp cho các bạn hàng. Rượu thì bỏ mối cho các cửa hàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thông, Kỳ Đồng (Q.3), Nguyễn Văn Trỗi (Phú Nhuận), Mạc Đĩnh Chi, Trần Quang Khải, Đặng Thị Nhu, Lê Thánh Tôn (Q.1), Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Trãi, An Dương Vương, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tri Phương (Q.5)… Mỹ phẩm “trôi” về các trung tâm thương mại Thuận Kiều, An Đông, Bến Thành, thương xá Tax… cho đến các cửa hàng nhỏ lẻ.

Điện thoại di động (chủ yếu Iphone) vừa về đến cổng tiếp viên hàng không là có đầu nậu ở Q.5, Q.1 “hốt” ngay. Một số đầu nậu đánh số lượng lớn về tập kết tại nhà riêng, sau đó cho người đi bỏ mối tận Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương...

Các mặt hàng miễn thuế này chui vào các trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng… có giá ngang bằng với hàng nhập khẩu. Người tiêu dùng rất chuộng hàng xách tay của tiếp viên hàng không (rượu, mỹ phẩm, Iphone, máy tính xách tay…) vì cho rằng đó mới là hàng ngoại, hàng chính hãng.

eYjxcpUh.jpgPhóng to
Chở hàng đi
sRe31fHY.jpgPhóng to
Quay lại trả vali rỗng
pLDNxSU6.jpgPhóng to
Xong một cuộc mua bán

Nhiều tiếp viên không giao hàng tại cổng đoàn tiếp viên mà đích thân vận chuyển đến đại lý rượu, sữa, mỹ phẩm, cửa hàng điện thoại để giao hàng.

Đêm 25-12, chúng tôi gặp P. đang chờ đón hàng tại cổng đoàn tiếp viên hàng không. Lân la trò chuyện, chúng tôi giới thiệu là quản lý một nhà hàng chuẩn bị khánh thành vào dịp tết, cần bỏ mối rượu, thuốc lá với số lượng lớn.

P. cho chúng tôi số điện thoại kèm theo lời hứa chắc như đinh đóng cột: “Riêng về rượu thì ở đây không ai qua em. Bảo đảm giá mềm hơn lấy qua con đường Mộc Bài. Khi nào cần gọi em”.

Bài, ảnh: HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên