09/05/2010 08:19 GMT+7

Ánh điện sẽ bừng sáng giữa biển khơi

ANH THOA - MY LĂNG
ANH THOA - MY LĂNG

TT - Chiều 7-5, đoàn công tác báo Tuổi Trẻ cùng các cán bộ kỹ thuật Công ty Đức Anh Quân và Công ty Đỗ Lê Vũ đã lên tàu hải quân thực hiện chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1”. Đây là chương trình phối hợp giữa báo Tuổi Trẻ và Vùng 2 hải quân từ nguồn đóng góp của bạn đọc Tuổi Trẻ.

RaafZ6Fb.jpgPhóng to
Đoàn công tác ”Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1“ tạm biệt đất liền chiều 7-5-2010 - Ảnh: Minh Thùy

Bốn hệ thống pin năng lượng mặt trời đã được cẩu lên tàu. Theo các cán bộ kỹ thuật, rút kinh nghiệm từ chuyến đi trước, hệ thống pin năng lượng mặt trời lần này được thiết kế hiện đại và phù hợp hơn với đặc trưng của nhà giàn, chống chọi được nắng gió khắc nghiệt nơi biển khơi.

Vượt gần 1.000 hải lý

Trước giờ lên đường, đại úy Lê Minh Giang, thuyền trưởng tàu HQ-624, quay qua nói với chúng tôi: “Do đây đang là thời điểm chuyển mùa nên điều kiện thời tiết khá thuận lợi, sóng nhỏ, ít gặp áp thấp nhiệt đới, việc vận chuyển trang thiết bị thuận lợi hơn”.

Con tàu rẽ sóng trên thềm lục địa phía Nam và sẽ hành trình gần 1.000 hải lý đi qua 14 đảo và điểm đảo để đến nhà giàn. Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Đức Anh Quân Phan Văn Trường hào hứng: “Về chuyến công tác này, tôi tình nguyện tham gia ngay từ đầu dù đã từng ra nhà giàn lắp pin mặt trời một lần”. Còn trưởng nhóm kỹ thuật ở cụm nhà giàn Ba Kè (lô 1/9) Nguyễn Thanh Toàn (Công ty Đức Anh Quân) nói: “Tôi tình nguyện tham gia chuyến đi này như một sự chia sẻ, tỏ lòng biết ơn và cảm nhận rõ hơn, sâu sắc hơn cuộc sống của những con người tuyệt vời nơi xa xôi của Tổ quốc”.

“Chúng tôi đã kiểm tra rất kỹ từng chi tiết, bộ phận các trang thiết bị cho lần ra nhà giàn này. Tất cả phương án xử lý cho những tình huống bất trắc xảy ra đã được ban giám đốc và bộ phận kỹ thuật chuẩn bị rất chu đáo. Chúng tôi đã nói với nhau: sẽ quyết tâm hoàn thành thật tốt công việc, lắp pin an toàn, chắc chắn và mang lại hiệu quả cao” - Phạm Tuấn Anh (29 tuổi), cán bộ kỹ thuật Công ty Đỗ Lê Vũ, nói với giọng đầy xúc cảm.

Còn Nguyễn Xuân Quang, phó phòng kỹ thuật trẻ măng của Công ty Đỗ Lê Vũ, háo hức bảo: “Tôi từng ở nhà giàn chín ngày trong đợt công tác trước. Ở đó khó khăn, thiếu thốn và gian khổ quá. Thiếu nhất là nước ngọt và điện sử dụng rất hạn chế do chạy bằng máy phát điện. Chúng tôi đã chuẩn bị thêm máy phát điện và máy hàn để có đủ nguồn điện bảo đảm quá trình thi công”.

Tấm lòng hậu phương

Mỗi nhà giàn (Ba Kè, Quế Đường, Huyền Trân, Phúc Tần) sẽ được lắp 10 pin năng lượng mặt trời và lắp thêm tám pin bổ sung hoàn chỉnh cho nhà giàn cụm Tư Chính (lô 1/12). Tiến sĩ Lê Hoàng Tố (giám đốc Trung tâm Năng lượng mới và phát triển nông thôn), cố vấn kỹ thuật của chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1” đợt 2, cho biết: “Chúng tôi đã tìm ra những thiết bị tốt nhất. Toàn bộ hệ thống phụ kiện lần này làm hoàn toàn bằng inox. Các thiết bị điện tử cũng được lắp đặt trong các tủ bằng inox, được phủ thêm một lớp bảo vệ để bảo đảm cho thiết bị trong môi trường nước biển. Do địa điểm lắp đặt pin mặt trời là nơi sóng to gió lớn, điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt, việc đi lại để bảo trì, sửa chữa cũng hạn chế nên chúng tôi phải chọn thiết bị của những hãng uy tín thế giới có độ ổn định và tuổi thọ cao. Tất cả vì ánh điện rực sáng ở DK1”.

Chiều 7-5, tại cảng Hải Đội, ông Nguyễn Đức Thọ, giám đốc Công ty Đức Anh Quân, cho hay: “Lần này đa số thiết bị được cung cấp từ Đức, Nhật... có ưu điểm là hiệu suất biến điện đạt 98%. Mặt khác, số bình ăcquy cũng sẽ tăng từ 16 lên 20 bình. Số bình ăcquy này sẽ lưu trữ điện để cung cấp cho nhà giàn DK1 sử dụng khoảng 10 ngày trong điều kiện thời tiết xấu, hệ thống không thu được năng lượng. Các bo mạch của thiết bị cũng được sơn bằng các hợp chất bảo quản tốt nhất trong thời tiết khắc nghiệt của biển. Ngoài ra, hệ thống pin năng lượng mặt trời còn có thêm bộ điều khiển để theo dõi quá trình nạp điện nhằm tăng độ bền cho ăcquy”...

Ngoài bốn dàn năng lượng trên, báo Tuổi Trẻ sẽ trang bị thêm cho sáu nhà giàn được lắp đặt pin một số trang thiết bị như máy tính, máy in, radio, đèn pin xách tay sử dụng năng lượng mặt trời... trị giá khoảng 200 triệu đồng, nhằm phục vụ nhu cầu học tập và giải trí cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn.

Thượng tá Đỗ Văn Yên, phó chủ nhiệm chính trị Vùng 2 hải quân, nói: “Hai hệ thống năng lượng mặt trời lắp đặt lần trước đã hoạt động rất tốt và hiệu quả, tạo điều kiện cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ ở vùng biển”. Anh Vũ Văn Bình, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho hay: “Đây là một chương trình lớn và có ý nghĩa sâu sắc, là tấm lòng của hậu phương, của bạn đọc gửi tặng các chiến sĩ đang công tác nơi vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Chuyến đi sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, đoàn phải hoàn thành nhiệm vụ, chung tay thắp sáng nhà giàn”.

Trong chuyến đi này, đoàn công tác sẽ lắp đặt thêm bốn dàn pin năng lượng mặt trời tại các cụm Ba Kè, Huyền Trân, Phúc Tần và Quế Đường. Bốn dàn pin năng lượng mặt trời do hai công ty Đức Anh Quân và Đỗ Lê Vũ cung cấp thiết bị và thi công với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng. Trong đó, Hội Golf TP.HCM tài trợ hai dàn, Quỹ Thiện Tâm (Vincom) tài trợ hai dàn và phần còn lại do bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp.

ANH THOA - MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên