02/04/2009 04:40 GMT+7

Chuyên án "giải cứu thiên thần"

TẤN ĐỨC - THU HOÀI
TẤN ĐỨC - THU HOÀI

TT - Vợ chồng anh Thò Mí Chính đi nương, dặn thằng con 5 tuổi Thò Mí Thá: “Mày chỉ được chơi quanh nhà, không thì con ma bắt mất, tao không biết tìm đâu”. Dặn rồi nhưng cái bụng không yên, đi làm mới nửa buổi Chính đã về thăm chừng thằng bé. Tới dốc núi trước nhà, Chính gọi vang “Thá ơi, Thá à” nhưng không thấy thằng Thá chạy ra mừng như mọi khi...

2ZEijUiZ.jpgPhóng to

Những thiên thần nhỏ may mắn được giải cứu khỏi tay bọn buôn người - Ảnh: BĐBP Hà Giang

Hai vợ chồng tá hỏa, cả xóm Lùng Thúng, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cũng tá hỏa. Vợ chồng Chính chia nhau đi tìm khắp xóm này qua xóm khác vẫn không thấy Thá đâu. Đến khi ông mặt trời đi ngủ, Chính gọi trai làng thắp đuốc tìm hộ, lục tung hết từng hốc đá tai mèo, quần nát từng dốc núi. Thá vẫn biệt tăm.

“Có bán thằng bé này không?”

Mới đây, một cô giáo cắm bản ở xã Thượng Phùng được một phen khiếp vía. Tại điểm trường vắng vẻ, cô giáo ở cùng đứa con trai kháu khỉnh và các đồng nghiệp. Một hôm có người lạ hoắc tiếp cận cô giáo, hắn hỏi: “Có bán thằng bé này không? Vì nó đẹp nên được giá hơn những trẻ em khác…”. Cô giáo sau đó phải bế con về xuôi lánh nạn.

Chiều hôm sau, Thò Mí Chính thất thểu sang xóm Hoa Cà của xã Thượng Phùng kế cận hỏi thăm mới hay có gia đình ở đây cũng mất con như mình. Vợ chồng Ly Mí Phá khi đi chợ phiên đã cẩn thận đóng cửa, giữ con trai Ly Mí Chá (9 tuổi) trong nhà. Nhưng đến xế chiều trở về thằng nhỏ đã biến mất. Cả xóm chưa hết hoang mang thì có thêm một đứa trẻ khác nữa mất tích. Lần này cũng là một bé trai mới lên 7 tuổi tên Lầu Mí Gấu, con của vợ chồng Lầu Mí Thơ.

Chuyện trẻ con mất tích rộ lên thời gian qua khiến người dân ở các bản làng vùng cao của tỉnh Hà Giang luôn phập phồng, lo sợ.

Cướp người giữa chợ phiên

Ở xóm Pó Chải, xã Xín Cái, chị Lầu Thị Chia, vợ anh Vàng Sè Pó, vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại câu chuyện xảy ra cách đây hai tháng. “Đêm hôm ấy chồng tao ngủ lại trên nương, tao với ba đứa con ngủ trong căn nhà này. Được chừng nửa đêm thì nghe tiếng phá cửa, nhìn ra thấy hai thằng mặc quần áo đen thui, đầu mặt trùm kín chỉ thấy hai con mắt. Chúng nó xông vào giật tấm chăn, bế đứa con trai Vàng Mí Nô 4 tuổi của mình. Tao kêu lên thì bị một đứa nhảy tới lấy tay bóp cổ, bịt mồm để thằng kia cõng con tao chạy. Hai con còn lại của vợ chồng tao, đứa 2 tuổi, đứa 6 tháng đều là con gái nên chúng nó chê không bắt, chứ nếu chúng ra tay cũng chịu, không làm sao cản được...”.

Một phần do nghèo đói

Đại tá Văn Minh Tiến - phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Hà Giang - cho biết: “Có những vụ án phải mất nhiều thời gian điều tra, truy xét… khi làm rõ đối tượng phạm pháp lại chính là người thân của nạn nhân. Về mặt đạo lý con người thì không thể chấp nhận được, nhưng xem ra sự nghèo đói, lạc hậu là kẻ thù của nạn buôn bán người. Điển hình là vụ xảy ra ngày 16-4-2007, chính ông nội lừa bán hai cháu ruột lấy tiền trang trải cuộc sống chỉ vì thiếu đói… Tiếp ngay sau đó là vụ đối tượng Lùng Thị Dính đem bán con trai 2 tuổi để mua tôn lợp mái nhà”.

Ở Pó Chải, hồi tháng 12-2008 còn xảy ra chuyện động trời, cướp người giữa ban ngày. Hôm đó giữa trưa, hai cô gái Vàng Thị Máy (18 tuổi) và Vàng Thị Say (16 tuổi) cùng hai bà mẹ đi chợ phiên Thèn Phùng (huyện Phú Linh, Vân Nam, Trung Quốc), giáp biên với xã Xín Cái. Khi vừa tới đường biên hai cô bị hai kẻ bịt mặt dùng dao khống chế, đưa về phía Trung Quốc trong sự ngỡ ngàng tột cùng của hai bà mẹ và người qua đường.

Và mới đây nhất, vào một ngày cuối tháng 12-2008 ba nữ sinh của Trường THPT Xín Cái là V. (sinh năm 1994), S. (1991) và X. (1991) cũng đột ngột mất tích sau khi mọi người thấy họ cùng một nữ sinh khác đi chợ phiên giáp biên phía Trung Quốc. Nguồn tin trinh sát cho hay ba nữ sinh này đã bị bán vào sâu trong nội địa Trung Quốc để làm gái mại dâm!

Trung tá Nguyễn Văn Phương, đội trưởng đội trinh sát cơ động - phòng trinh sát Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang, chùng giọng: “Tội phạm mua bán, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em và phụ nữ bây giờ manh động quá, diễn biến ngày càng tinh vi và táo tợn. Đặc biệt nguy hiểm là chúng nhằm vào các đối tượng trẻ em trai, nữ sinh...

Đại tá Nguyễn Xuân Hồng - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang - nói về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm: “Các đối tượng trong và ngoài biên giới câu kết chặt chẽ với nhau để tìm hiểu những gia đình có trẻ em. Sau khi xác định mục tiêu, chúng tìm cách làm quen, tiếp cận, bắt các cháu rồi chuyển cho đối tượng là người bên ngoài đưa sâu vào nội địa Trung Quốc bán lấy tiền. Khi bị phát hiện hoặc nghi vấn, đối tượng bỏ trốn sang Trung Quốc gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra”.

Lộ diện những đường dây tội ác

Chuyên án 808-V

5xnVRpGi.jpgPhóng to

Hai đối tượng bắt cóc trẻ em (mặc thường phục) bị bộ đội biên phòng Hà Giang bắt giữ -Ảnh do BĐBP Hà Giang cung cấp

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang vừa kết thúc chuyên án 808-V về đấu tranh với hoạt động mua bán phụ nữ, chiếm đoạt trẻ em xảy ra trên địa bàn ba xã biên giới của huyện Mèo Vạc (Hà Giang), tổng số người bị hại lên đến 46 người (trong đó 36 trẻ em, 10 phụ nữ).

Theo khai nhận của tội phạm, trẻ em trai bị bán cho các gia đình nhà giàu không có con trai với giá 10.000-100.000 tệ/trẻ (tương ứng 30-300 triệu đồng). Đối với phụ nữ, chủ yếu bị đưa sang Trung Quốc bán làm vợ bất hợp pháp và làm gái mại dâm với giá 7.000-10.000 tệ/người.

Lực lượng biên phòng phối hợp với công an Trung Quốc đã giải cứu bảy trẻ em, năm phụ nữ đưa về đoàn tụ gia đình.

Trung tá Trần Phúc Hưng, trưởng Ban biên phòng - điều tra Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang, cho biết: “Đoạn biên giới của huyện Mèo Vạc có chiều dài gần 40km, địa hình rừng núi hiểm trở, đi lại hết sức khó khăn. Anh em trinh sát phải căng mình trèo đèo vượt suối tìm gặp hàng chục nhân chứng để thu thập thông tin, ngày đêm bám địa bàn, có khi phải ăn ngủ trong hốc đá cả tuần để theo dõi hành tung các nghi phạm.

Cuối cùng chúng tôi đã xác định cầm đầu các đường dây buôn bán phụ nữ, chiếm đoạt trẻ em này là hai anh em Vàng Mí Tinh (28 tuổi), Vàng Mí Gió (26 tuổi), dân tộc Mông, ngụ ở Súa Dìn Chải, xã Thèn Phùng, huyện Phú Linh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đều có vợ là người VN”.

“Một ngày chợ Lũng Làn họp phiên cuối tháng, Vàng Mí Tinh thâm nhập biên giới. Các chiến sĩ trinh sát xuất hiện. Việc bắt giữ tên trùm buôn bán người diễn ra êm thấm đến độ không người dân nào ở chợ phiên phát hiện, kể cả các đồng phạm của Tinh ở Mèo Vạc cũng không hề hay biết” - thiếu tá Trần Anh Tuấn, đồn trưởng Lũng Làn, người trực tiếp bắt giữ Tinh, nhớ lại.

Sau khi bắt giữ Tinh, một số đường dây chiếm đoạt, buôn bán người xuyên biên giới đã tồn tại lâu nay với hàng chục đối tượng tham gia và số bị hại lên tới 46 người, trong đó có 36 trẻ em, đã dần lộ diện. So với việc bắt giữ Tinh diễn ra khá nhanh gọn thì việc bắt giữ đối tượng Hạ Mí Say, một “chân rết” quan trọng của Tinh tại xã Sơn Vĩ, gay go gấp nhiều lần vì đối tượng ngoan cố, lại có sự che chắn của người thân. Lần bắt Say, trung tá Hưng phải còng tay đương sự vào tay mình giữa một rừng người nhà của y đang tỏ ra hung hãn. “Nhớ lại tình huống ấy mà nổi da gà, nhỡ cả nhà nó manh động thì nguy...” - trung tá Hưng nói.

Qua khai thác hai đối tượng này, lần lượt hàng loạt đối tượng cộm cán trong các đường dây mua bán người, chiếm đoạt trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện Mèo Vạc, như: Ly Mí Thề, Ly Pó Sì, Vàng Thị May, Vừ Mí Nô, Tráng Thị Già, Giàng Mí Sung, Mua Thị Dế, Mua Thị Và, Cháng Thị Già... đều bị bắt giữ, xử lý.

“Sau khi bóc dỡ các đường dây, tình hình mua bán phụ nữ, chiếm đoạt trẻ em trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã tạm lắng, nhưng chúng tôi vẫn còn day dứt vì còn quá nhiều nạn nhân bị bán qua biên giới bây giờ vẫn chưa biết tung tích, sống chết ra sao...” - trung tá Trần Phúc Hưng tâm sự.

TẤN ĐỨC - THU HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên