02/03/2009 04:20 GMT+7

Những con trâu của ông Tây già

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - “Với những gia đình nghèo ở miền Trung, con trâu là tài sản lớn. Trên đồng, nơi này những người phụ nữ gặt lúa thì phía xa những đứa trẻ đang cùng những con trâu, cho chúng ăn hoặc cưỡi. Bọn trẻ điều khiển trâu một cách tài tình…”. “Con trâu” cũng là từ Việt hiếm hoi mà ông Claude Boissez nói được.

JjVN96Ew.jpgPhóng to

Ông lặn lội khắp các miền quê nghèo của Hà Tĩnh, tặng trâu và thường xuyên đến thăm người dân, tìm cách giúp họ có cuộc sống tốt hơn - Ảnh: CTV

Đã sáu năm trôi qua, kể từ lần đầu tiên ông đặt chân đến vùng đất miền núi nghèo ở xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh này, ông đã đem đến hơn 50 con trâu cho người nghèo; hỗ trợ học phí cho gần 70 đứa trẻ cùng sách vở để chúng đến trường. Cuộc sống của nhiều người dân nghèo Can Lộc đổi thay từ khi ông già người Pháp với mái tóc bạc trắng, nụ cười đôn hậu đến vùng quê này.

Chiếc cầu ánh sáng bắc nhịp yêu thương

Một người đáng kính

Anh Thân Văn Anh - Trung tâm Phát triển cộng đồng, người cộng sự sáu năm qua của ông - nhận xét:

Tôi khâm phục Claude không chỉ bởi tấm lòng đầy bác ái. Những năm làm việc với Claude giúp tôi học được nhiều điều về tình yêu, sự san sẻ trong cuộc sống. Có lần trong khi đi thăm một gia đình ba đứa con mồ côi cha mẹ, Claude đã khóc. Ông vét hết số tiền 200.000 đồng trong túi đưa cho những đứa trẻ. Claude rất nguyên tắc trong công việc bởi ông không hề dư giả, nhưng những gì ông làm cho người dân ở đây là rất ý nghĩa.

62 tuổi, cái tuổi đến lúc nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống và ông Claude tìm cách tận hưởng cuộc sống theo cách của mình: tìm đến những người nghèo lam lũ, xa lạ ở một đất nước khác, cách nơi ông sống hàng chục giờ bay.

Ông nhớ lại: “Năm 2002 sang VN cưới vợ cho con trai, tôi còn mang thêm nhiệm vụ là chuyển một số quà cáp, thư từ của Tổ chức Enfants du Mekong (tạm dịch: Những đứa trẻ ở Mekong) cho các gia đình ở một huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh. Chuyến đi là cả mong ước của tôi bởi trong lần đầu tiên du lịch ở VN trước đó, tôi đã tự nhủ: sẽ không đến VN lần thứ hai với tư cách một khách du lịch. Tôi muốn khám phá một VN chân thực với cuộc sống thường nhật của những người dân bình dị”.

Vùng đất ông đến khác xa sự phồn hoa ở Sài Gòn, cổ kính, quý phái của Hà Nội. Đó là một vùng quê nghèo Hà Tĩnh. Nơi đó không một bóng du khách, có nhiều ngôi nhà lụp xụp. Ông gặp ở đây những con người nghèo khổ, chịu thương chịu khó. “Họ đang vật lộn cùng cuộc sống với thu nhập 1/4 euro (gần 6.000 đồng/ngày). Chưa kể mưa bão, thời tiết khắc nghiệt dường như góp phần làm cái khổ càng khó thoát hơn. Nhưng điều tồi tệ nhất là họ không sở hữu một con trâu nào” - ông nhìn nhận.

“Khi đến thăm gia đình của một người bạn làm phiên dịch cho tôi, bố anh ấy và một số người đàn ông khác đang gom tiền để mua một con trâu. Mỗi gia đình ở đây không thể tự mình mua được con trâu”, ông kể. Tại sao phải là trâu? Claude đặt câu hỏi với người địa phương và ngộ ra rằng nhiều gia đình nghèo, thiếu lao động, không có sức kéo, họ cần con trâu trên những đồng ruộng. Nhưng đối với vùng quê nghèo này, để mua một con trâu trị giá vài triệu đồng là điều xa vời. Họ phải cho thuê trâu với giá cao trong mùa vụ thu hoạch. Trong lần đầu tiên đó, ông đã tự mình mua một con trâu tặng một gia đình nghèo. Người nhận mừng phát khóc bởi con trâu là gia sản, là ước mơ của gia đình nọ.

Trở về Pháp, Claude đã kể lại câu chuyện về những con trâu, gia đình nghèo với những người bạn xứ Nantes, quê hương ông. Và Tổ chức Chiếc cầu ánh sáng (Le Pont de Lumière) do ông đứng đầu đã ra đời. Thành viên ủng hộ đầu tiên là những người bạn của ông, những người không hề giàu tiền bạc nhưng đầy lòng nhân ái. Họ góp tiền, gây quỹ bằng chính đồng lương hưu của mình. Họ cùng ông tổ chức các buổi triển lãm, cùng ông cóp nhặt từng đồng euro để có khoản tiền lớn hơn.

Tháng 3-2008, một triển lãm nhỏ về hình ảnh, đất nước con người miền Trung VN đã thu hút đông đảo người xứ Nantes đến xem và chia sẻ. Tại triển lãm, sự gắn bó giữa con trâu với cuộc sống người nông dân được làm đậm nét, giúp người xem hiểu và đồng cảm hơn về công việc nhà nông của nông dân VN. Đã có gần 100 nhà hảo tâm góp tay giúp những người bạn VN xa xôi. Con số này tăng lên mỗi ngày.

IEPu4LRZ.jpgPhóng to
Ông Claude và một nông dân được tặng bò. Với họ, ông là ân nhân, là người bạn -Ảnh: CTV

Người nghèo Pháp giúp người nghèo Việt

Ông Claude tâm sự: “Tiền chúng tôi quyên góp được chủ yếu từ gia đình nghèo, tàn tật bên Pháp, chính vì thế tôi càng có trách nhiệm với việc sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất”. Trong vòng sáu năm, 36.000 euro đã được quyên góp và đem đến tận tay người dân vùng Can Lộc. Hai phần ba số tiền để trang trải học phí cho các em nhỏ, phần còn lại dùng để mua trâu, bò. Mỗi em học tiểu học sẽ nhận được học bổng hằng tháng 5 euro (120.000 đồng); cấp II: 7 euro (160.000 đồng) và cấp III là 12 euro (250.000 đồng). Những con trâu ngày càng nhiều lên, thêm nhiều trẻ em đến trường là niềm vui mà ông Claude cùng những người bạn Pháp mong đợi.

Đem lại yêu thương

Claude không chỉ đem đến tình thương kỳ diệu cho những người dân ở đây, mà còn gợi dậy và lan truyền sự đùm bọc giữa bà con. Ông khuyên nếu gia đình nào có trâu, bò sinh con có thể đem bán để cải thiện cuộc sống, hoặc đem cho những gia đình nghèo khác chưa có trâu, bò.

Số tiền quyên góp không nhiều, ông tính toán sao phải tiết kiệm chi phí tối đa. Có lần ở Hà Nội, vô tình biết được một nguồn sách cũ giá rẻ, ông mua và cất công xách về Hà Tĩnh để dựng một thư viện sách cho các em. Cũng nhờ ông, những đứa trẻ được sở hữu riêng những cuốn truyện tranh, điều mà chúng chưa bao giờ nghĩ đến.

Từ ngày có học bổng, các em trong vùng hưng phấn hẳn lên, chăm lo học tập. Claude dần trở thành ông bụt của vùng đất nghèo. Đi đến đâu người dân cũng chào đón ông rất thân tình. Họ mời ông vào nhà ăn cơm, uống nước chè, có gì ngon đều đem ra chia sẻ rất trìu mến. Họ hỏi han ông về những ân nhân bên Pháp mà mình chưa bao giờ thấy mặt. Trẻ em thì viết thư thông báo tình hình học tập của mình, kể về cuộc sống đổi thay nhờ sự giúp đỡ của những người Pháp tốt bụng.

Ngày mai tươi sáng

Cứ thế, trong hơn sáu năm qua ông Claude cùng các cộng sự miệt mài với hoạt động tình nguyện của mình. Câu chuyện về những kế hoạch cho người dân có cuộc sống đầy đủ, bớt khổ hơn của Claude ngày một đa dạng hơn.

Ông làm việc một cách say mê, đầy tâm huyết. “Điều mừng nhất là khi tôi đến nhà những nông dân, trả lời cho câu hỏi: “Từ khi có trâu, bò cuộc sống gia đình như thế nào?” luôn là: tốt hơn, con trâu đã giúp gia đình rất nhiều” - ông bày tỏ.

Nhiều lúc rất mệt mỏi vì tuổi già, lại bị bệnh đau đầu gối kinh niên, thậm chí có thời gian ông tưởng chừng không thể đi lại được nhưng vẫn cố gắng sang VN để xem hiệu quả công việc. Ông tiếp tục đi từng nhà để xem con trâu lớn nhanh chưa, sự thay đổi như thế nào, có cần giúp đỡ thêm gì không. Ông không chỉ đến để xem người dân nhận được bao nhiêu quà mà xem sự thay đổi của gia đình như thế nào. Ông bảo những đổi thay trong đời sống kinh tế đối với người dân ở nơi đây là rất rõ rệt.

Claude bảo khó khăn nhất hiện nay là nguồn quỹ không tăng bao nhiêu trong khi vật giá lại lên rất cao. Giá mua một con trâu bây giờ tăng gần gấp đôi so với trước. Vậy là phải xắn tay vào để có nhiều hoạt động gây quỹ hơn. Trong báo cáo gửi về cho những người bạn, ông ghi: Mỗi nhà đều có một chuồng trâu riêng, ai cũng hứng khởi. Họ nghĩ những con trâu là món quà tuyệt vời nhất, đó là cách giúp họ thoát nghèo để có ngày mai tươi sáng hơn.

Như một duyên nợ với VN, Claude đã trải qua một kỳ Giáng sinh lẫn tết âm lịch vừa rồi tại VN với bà con Hà Tĩnh. Hơn ba tháng cùng ăn, ngủ với bà con, ông am hiểu tường tận từng gia đình, hoàn cảnh của người dân. Thông thạo bốn thứ tiếng nhưng tiếng Việt vẫn là thử thách với ông già 62 tuổi này. “Thấy con trai học tiếng Việt rất giỏi tôi cũng muốn học nhưng khó quá. Tôi rất muốn nói chuyện với cháu nội mình bằng tiếng Việt nhưng trí nhớ tôi quá già để tiếp nhận” - ông cười đôn hậu.

Giải thích cho những việc làm của mình, ông Claude nói đơn giản: “Với tôi, VN và Pháp trong quá khứ có đau thương. Bây giờ chúng ta hãy dùng ân tình để bắc nhịp yêu thương”.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên