04/01/2008 08:46 GMT+7

Ông "amakong.com.vn"

PHI LONG
PHI LONG

TT - Cả đời ông đã săn được 298 con voi và trở thành một trong những gru (những người săn được từ 18 con voi trở lên) huyền thoại.

8kjGzpNG.jpgPhóng to
Ông vua voi cuối cùng của Tây nguyên
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Ông không chỉ nổi tiếng là vua voi cuối cùng của cả khu vực Đông Nam Á, mà còn nắm giữ bí quyết của loại biệt dược quí của rừng già...

Đến buôn Giang Lành, người dân nơi đây rất tự hào khi giới thiệu đây là buôn của "ông vua voi" Ama Kông của vùng đất Tây nguyên.

Cha ông cũng là một trong những gru nổi tiếng về việc săn bắt và thuần dưỡng voi ngày ấy nên năm lên 7 ông đã bầu bạn với những chú voi trong nhà. Đến năm 11 tuổi, ông bắt đầu theo cha rong ruổi các "hang cùng ngõ hẻm" của những cánh rừng khộp Tây nguyên, khi ở Đắc Lắc, Đắc Nông, lúc ở Gia Lai, Kontum.

Một trong những chuyến đi săn cuối cùng của ông diễn ra vào tháng 4-1985. Và Khăm Thưng là một trong những con voi cuối cùng mà ông săn được. Khăm Thưng nổi tiếng về sự thông minh và đã trở thành nhà vô địch của nhiều hội đua voi.

Tuy đã bước sang tuổi xưa nay hiếm nhưng trông ông vẫn còn cường tráng và phong độ. đề cập đến "chuyện ấy", ông cười rất tươi và không quên quảng cáo cho loại thuốc bổ dương tráng thận do ông sáng chế.

Thời trai trẻ đi săn voi, ông hay chú ý quan sát những chú voi nhà vì chúng có biệt tài chữa bệnh rất giỏi. Khi đau bệnh, chúng tự vào rừng hái thuốc để tự chữa lành vết thương. Qua nhiều lần như thế, ông tự đúc kết cho mình những bài thuốc chữa bệnh cho voi có một không hai.

Và cho đến bây giờ, ông gần như là người duy nhất nghiên cứu và bào chế các loại thuốc từ cây rừng để chữa bệnh cho những chú voi.

Hơn thế nữa, người cha vợ Y Thu của ông cũng là một người am tường các bài thuốc chữa bệnh. Cho đến khi qua đời, ông Y Thu đã có trong tay 901 bài thuốc quí. Nhờ nền tảng đó, ông Ama Kông đã nghiên cứu thêm và chế tạo loại thuốc bổ dương tráng thận từ hai loại cây chính là kok-linh và kok-choong.

Hiện nay khắp Tây nguyên đâu đâu cũng thấy người ta bày bán các sản phẩm mang thương hiệu Ama Kông như rượu và thuốc. Nhưng ông không vui: "Đã có nhiều người khiếu nại về chất lượng thuốc của tôi nhưng khi kiểm tra ra thì đó là hàng giả, hàng nhái làm hàng "chính hãng" cũng mất uy tín theo".

Hiện nay đã có hẳn một trang web chuyên quảng bá và giới thiệu thuốc tại địa chỉ www.amakong.com.vn. Trang web do bác sĩ Hồ Việt Sang, phó chủ tịch thường trực Hội Đông y tỉnh Đắc Lắc, phụ trách nghiên cứu và phát triển thêm từ bài thuốc của ông Ama Kông.

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên