17/07/2007 06:12 GMT+7

Cảnh sát biển (Kỳ 1): Tuần tra mùa biển động

Chuẩn đô đốc Phạm Đức Lĩnh - cục trưởng Cục Cảnh sát biển
Chuẩn đô đốc Phạm Đức Lĩnh - cục trưởng Cục Cảnh sát biển

TT - Tháng bảy bắt đầu vào mùa biển động, tôi vác balô xuống tàu theo các chiến sĩ cảnh sát biển đi làm nhiệm vụ. Tàu 3005 (hải đội 102, cảnh sát biển vùng 1) hụ ba hồi còi dài rời cảng Đông Hải (Hải Phòng), rẽ nước băng băng hướng ra vịnh Bắc bộ.

Thành lập năm 1998, cảnh sát biển VN là lực lượng còn rất trẻ. Không chỉ đảm nhiệm tuần tra bảo vệ chủ quyền trên vùng biển rộng bao la, cảnh sát biển còn tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển, xử lý vi phạm về an ninh trật tự, buôn lậu, ma túy...

Mời bạn đọc cùng phóng viên Tuổi Trẻ theo chuyến tuần tra của lực lượng cảnh sát biển giữa khơi xa.

6l5tdSF2.jpgPhóng to
TT - Tháng bảy bắt đầu vào mùa biển động, tôi vác balô xuống tàu theo các chiến sĩ cảnh sát biển đi làm nhiệm vụ. Tàu 3005 (hải đội 102, cảnh sát biển vùng 1) hụ ba hồi còi dài rời cảng Đông Hải (Hải Phòng), rẽ nước băng băng hướng ra vịnh Bắc bộ.
Nghe đọc nội dung toàn bài:
Xem video clip "Cảnh sát biển":

Ngày và đêm cùng lính biển

Ra khỏi phao số 0, tàu bắt đầu chòng chành. Người tôi cứ nôn nao mỗi khi tàu lên xuống theo con sóng. Tàu ra khơi xa, sóng càng lớn, tôi thiếp đi giữa những đợt sóng cả.

“Toàn tàu ăn sáng, ăn sáng toàn tàu”, tiếng loa truyền tin nội bộ oang oang. Tôi hé mắt nhìn đồng hồ tay: 5g30. Vậy mà khi xuống khoang ăn trễ 5 phút, thủy thủ đoàn đã dùng xong buổi sáng.

Ngay sau bữa ăn, các chiến sĩ tụ tập ra boong trước “làm nóng” cơ thể để bắt đầu chương trình huấn luyện. Tất cả lao mình xuống biển. Những chiếc phao cứu sinh màu da cam được tung xuống biển và những “nạn nhân” được nhanh chóng kéo lên, lực lượng cấp cứu có mặt ngay lập tức để hà hơi cứu ngạt.

Thiếu úy Thành (quê Thái Bình) nói to át tiếng gió: “Tất cả phải trở thành những tay bơi cự phách, bởi bơi kém thì làm sao cứu người bị nạn”. Xong phần bơi biển, các chiến sĩ lại lên tàu chuẩn bị cho ngày huấn luyện bắn đạn thật.

IGKVNMzH.jpgPhóng to
Cảnh sát biển tàu 3005 chào cờ đầu tuần trên biển - Ảnh: T.Bình

Pháo tàu chiến nhả đạn, tiếng đạn pháo xé gió nghe rợn người. Ầm, ầm, ầm... Con tàu bao trùm trong làn khói thuốc súng đen ngòm khét lẹt, rẽ nước với tốc độ vun vút cùng các con tàu khác hành quân trên biển cả.

Hầm máy lúc vận hành tỏa nhiệt khoảng 70OC, mấy trái vải trên bàn trung úy Hùng mới vài giờ đã héo khô. Các khoang ngủ nằm sâu bên dưới nhưng không có hệ thống điều hòa nhiệt độ nên nóng, ngộp kinh khủng.

Ban đêm, anh em lên boong ngủ “khách sạn ngàn sao”. Ngày rằm, họ mang luôn mảnh trăng lắc lư (do tàu dập dềnh) cả vào trong giấc ngủ. Đêm mưa, anh em cuống cuồng chui vào khoang ngủ ngồi co ro, bù lại được tắm.

Buổi sáng cật lực với những bài huấn luyện chiến đấu, ban đêm, giữa biển cả tối đen như mực, vậy mà đó là một không gian ấm cúng và thật hấp dẫn đối với những người lính. Trong phòng sinh hoạt, các chiến sĩ xúm lại xem tivi, một số lên boong trò chuyện.

Bên mạn tàu có hai chiến sĩ cầm cần câu mực giật lia lịa, cả đàn mực nổi lên dưới ánh sáng đèn pha. Món “mực nhảy” (câu lên đem luộc liền) giòn, ngọt không chê vào đâu được.

Rồi tất cả phải vào giường lúc 21 giờ, trên boong chỉ còn lại những chiến sĩ trực chiến đi lại trên tàu giữa sương đêm giá lạnh. Sóng vẫn ầm ầm, cơn bão số 1 đang chuẩn bị tràn vào vịnh Bắc bộ, vậy mà con tàu tuần tra vẫn đạp sóng ra khơi.

Ngày thứ tư của cuộc hành trình, tôi mới sực nhớ mình vẫn chưa được tắm. Hỏi chiến sĩ Chương (quê Thanh Hóa) tắm ở đâu, anh cười thật to: “Muốn tắm cũng phải có lệnh của chỉ huy tàu mới được tắm. Nước quí lắm, phải tiết kiệm tối đa”. Đến ngày thứ sáu, sau chương trình diễn tập dài ngày kết thúc, cả tàu mới được thuyền trưởng cho tắm thỏa thuê.

Hea7IDfy.jpgPhóng to
Kiểm tra tàu chở quặng than trên biển - Ảnh: T.Bình
Một chuyến tuần tra

Sau chuyến huấn luyện dài ngày ngoài khơi xa trở về đất liền, chưa kịp nghỉ ngơi, làm quen với cảm giác say bờ, tôi lại tiếp tục lên tàu 4003 đi tuần tra, kiểm soát trên biển tại khu vực gần cửa Mô (Quảng Ninh). Đại úy, thuyền trưởng Trần Quang Tuyền cho biết đây là vị trí rất phức tạp, có nhiều tàu buôn lậu, vận chuyển hàng cấm hay qua lại.

9g40, một con tàu to đùng lù lù hướng về vùng biển Trung Quốc. Chỉ sau một phút, tổ kiểm tra đã nai nịt chỉnh tề, chiếc canô cao tốc xé nước lao vút ra và cặp vào mạn con tàu to lớn. Đó là tàu Hoàng Sơn 26 chở 840 tấn than quặng.

Trung úy Huy kiểm tra và phát hiện thuyền trưởng không có bằng thuyền trưởng hạng nhất (H1). Cho dù thuyền trưởng tàu Hoàng Sơn năn nỉ, trung úy Huy giải thích: “Không phải làm khó tàu anh, mà đó là luật pháp, lái tàu mà không có bằng thuyền trưởng đúng qui định rất nguy hiểm, chúng tôi phạt là để nhắc nhở anh, tốt nhất lần sau anh đừng vi phạm”.

Trời bất chợt chuyển mưa tầm tã, dông tố nổi lên, chiếc canô lắc lư như chiếc lá giữa những con sóng to bạc đầu. Sóng chồm như muốn phủ chụp tất cả. Cả canô ai cũng điếng người, phải mất mấy lần tiếp cận rồi lại bị dội ra, trung úy Lễ mới cặp được canô vào mạn tàu QN 5168 để lên kiểm tra.

Vậy mà khi các sĩ quan Huy, Châu vừa dợm nhảy sang thì mũi canô bất ngờ bị sóng đẩy ra xa con tàu, hai sĩ quan hụt chân tưởng rơi xuống biển, các chiến sĩ trên tàu chụp tay kịp thời.

Lợi dụng trời dông bão, canô khó cặp mạn nên nhiều tàu hàng chở quá tải cứ tưởng thoát băng băng vượt sóng, nhưng chiếc canô tuần tra bé tẹo vẫn kiên cường cưỡi sóng đuổi kịp và cặp mạn lên kiểm tra. Tàu QN 4788 chở quá tải, tàu HD1207 máy trưởng không xuất trình được bằng hạng nhất (M1)... Tất cả đều bị lập biên bản giữa mưa dông vần vũ.

Tuần tra, kiểm soát trên biển không chỉ khó khăn mà còn nguy hiểm. Mối nguy do gặp tai nạn hay bị tấn công không đáng sợ bằng cám dỗ vật chất, điều mà anh em chúng tôi hay gọi là “viên đạn bọc đường”. Chúng tôi đang hướng tới xây dựng hình ảnh người chiến sĩ “cảnh sát biển Cụ Hồ” giỏi chuyên môn, dũng cảm, vượt khó, nói “không” với hối lộ, tác phong chuẩn mực.

Buổi tối, hàng chục tàu chở quặng than kéo ra. Chiếc canô chở ba tổ kiểm tra chạy ngang xẻ dọc trên mặt biển liên tục. Gần 3g sáng, gió biển thốc vào người nổi gai ốc, vậy mà tổ tuần tra vẫn chưa được nghỉ.

Các chiến sĩ cho biết đây mới là lúc tàu ra vào rất nhiều. Cả đêm theo canô đi tuần, hơn ba lần tôi chứng kiến các thuyền trưởng tàu vi phạm đề nghị “bồi dưỡng” để không lập biên bản, nhưng bị các chiến sĩ cảnh sát biển từ chối.

Buổi sáng trên biển thật bình yên. Các chiến sĩ lên boong ngắm mặt trời nhô lên từ mặt biển thẳm xanh. Trung úy Huy nói: “Cái sướng của cảnh sát biển là đây”.

Huy sinh năm 1978, người Hải Phòng, tốt nghiệp ĐH Luật Hà Nội. Lần đầu tuần tra khơi xa, Huy nôn cả mật xanh và định bỏ nghề, nhưng gần cuối hành trình Huy bắt đầu quen sóng gió, lại thấy anh em tình cảm nên anh quyết định gắn bó đời mình với cảnh sát biển.

Huy chia sẻ: “Gian khổ và hiểm nguy hơn cả cảnh sát hình sự”. Huy cho biết các anh không chỉ chiến đấu với sóng gió mà còn với sự hung hãn của những tàu lậu sẵn sàng tấn công lực lượng cảnh sát biển.

_______________________

Để đánh lạc hướng đối phương, chỉ huy ra lệnh cho tàu giả vờ di chuyển về hướng khác, nhưng sau đó bí mật quay lại và bắt gọn tàu đang chở hàng trăm tấn quặng lậu.

Cảnh sát biển - Kỳ 2: Phá ánCảnh sát biển - Kỳ cuối: Tình yêu của biển

Chuẩn đô đốc Phạm Đức Lĩnh - cục trưởng Cục Cảnh sát biển
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên