24/07/2014 08:56 GMT+7

Sắm hàng Việt cho trẻ đến trường

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TT - Thị trường đồ dùng học sinh năm nay khởi động sớm khi các doanh nghiệp bước vào cuộc chạy đua sản xuất để đưa hàng ra thị trường.

Khác với mọi năm, năm nay hàng Việt áp đảo trên quầy kệ tại các nhà sách.

bTLBoYQQ.jpgPhóng to
Khách hàng chọn lựa sản phẩm cặp balô cho học sinh cấp I tại cửa hàng sách Ngọc Mai, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Từ tập vở, bút, đồ dùng đến quần áo, cặp sách gần như đều rất sinh động, giá cả cũng tăng 10% so với năm ngoái tại các điểm bán lẻ. Tuy nhiên, tại các cửa hàng bình ổn cũng như hệ thống bán lẻ, hàng hóa vẫn có mức giá giảm 10-30% so với giá gốc.

Hàng Việt chiếm lĩnh

Dạo một vòng nhà sách, siêu thị đến các cửa hàng nhỏ lẻ có thể thấy đồ dùng học sinh, các loại cặp, quần áo đều được ưu tiên trưng bày ở những vị trí đẹp, bắt mắt người tiêu dùng. Tối 22-7, tại nhà sách Phương Nam (đường Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp, TP.HCM), chúng tôi chứng kiến cảnh học sinh cũng như phụ huynh tấp nập ở khu vực sách giáo khoa, tập vở, đồ dùng như hộp bút, thước kẻ, bao bì... để lựa chọn cho năm học mới. Chị Ngô Hồng Trang (đường Nguyên Hồng, Q.Gò Vấp) cho biết nhà chị có ba cháu nhỏ sắp bước vào năm học mới, nên việc mua sắm cũng khác nhau.

Giá các loại đồ dùng học sinh năm nay tăng 5-10%. Các loại cặp sách có mức giá khá phong phú. Chỉ cần 100.000-200.000 đồng, phụ huynh có thể mua sắm được cặp sách với nhiều hình thù sinh động, dễ thương. Ở phân khúc cao hơn, các loại cặp sách được sản xuất bền, chắc có tầm giá 450.000-600.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, một số sản phẩm nhập ngoại có giá khá cao tới 800.000 đồng/chiếc. Các loại tập vở giá ở mức 35.000-65.000 đồng/10 cuốn; gôm tẩy, bút chì, phấn, bảng... có mức giá 5.000-70.000 đồng/sản phẩm. Đối với đồng phục, thị trường không thật sự sôi động khi nhiều phụ huynh cho biết hầu hết đều phải mua đồng phục như quần áo, giày dép theo trường. Tuy nhiên, ghi nhận tại các chợ sỉ như Tân Bình, Bình Tây (Q.6), đồng phục có giá 65.000-150.000 đồng/bộ tùy chất liệu.

“Năm nào tui cũng tranh thủ đi mua sớm, đứa nhỏ mua gôm, tẩy, phấn, bảng, vở..., đứa lớn mua sách, vở, hộp bút đủ thứ. Tính ra ba đứa cũng hết 700.000-800.000 đồng đồ dùng để đi học”. Cũng như chị Trang, nhiều phụ huynh cho hay chủ yếu vẫn phải đi cùng con trẻ để lựa chọn các loại đồ dùng như cục gôm, phấn, vở... “Tụi nhỏ cứ thích gì là mua, nhưng có người lớn đi thì giám sát được nguồn gốc ở đâu, có an toàn không mới quyết định mua hay không, ưu tiên hàng đầu vẫn là hàng trong nước” - anh Lê Ngọc Bình (Q.Phú Nhuận) cho biết.

Ghi nhận cho thấy năm nay xuất hiện trên kệ hàng phần lớn là hàng sản xuất trong nước. Tập vở được lựa chọn nhiều nhất là Vĩnh Tiến, Vĩnh Thịnh, Hồng Hà, Tân Thuận Tiến, Hải Tiến; bút, thước kẻ, gôm tẩy Thiên Long; cặp học sinh Hami, Miti, Mr Vui; đồng phục học sinh Việt Tiến... Các sản phẩm năm nay cũng được cải tiến nhiều mặt so với những năm trước nhằm đảm bảo sức khỏe của học sinh như tập vở chống lóa, làm bằng giấy tự nhiên; các loại cặp, túi xách cũng có trọng lượng nhẹ nhàng, dễ chịu hơn.

Trong khi đó, nhiều mặt hàng nhập ngoại từ Trung Quốc, Malaysia, Mỹ vẫn có mặt trên kệ nhưng không được lựa chọn nhiều. Hàng Trung Quốc như bút chì, gôm tẩy hay cặp sách có giá tương đương hàng trong nước nhưng người tiêu dùng khá thận trọng khi lựa chọn mua sắm. “Vật dụng nhỏ nhỏ phải để ý kỹ xuất xứ tui mới lựa chọn mua cho các cháu, nói chung cứ hàng Việt mà xài cho an toàn” - anh Bình cho hay.

Giảm giá đồng loạt

Chuẩn bị năm học mới này, các doanh nghiệp trong nước đều lên kế hoạch sản xuất từ rất sớm để đeo bám và làm chủ thị trường. Ông Trần Bá Dũng, phó giám đốc Công ty túi xách Hương Mi, cho biết đã khởi động rất sớm để sẵn sàng đưa ra thị trường khoảng 600.000 sản phẩm, tăng hơn 30% so với năm ngoái, chủ yếu tập trung vào phân khúc bình dân, phục vụ số đông người tiêu dùng. Cũng theo ông Dũng, năm nay sản phẩm chú trọng đến sức khỏe của trẻ khi lựa nguyên liệu quai, tay kéo hay khóa kéo đều nhẹ, trọng lượng giảm đáng kể.

Ông Trần Văn Tắc, giám đốc Công ty giày Tuấn Việt, cho biết năm nay sẽ cung ứng khoảng 200.000 đôi giày cho chương trình bình ổn thị trường của TP.HCM. “Tất cả nguyên phụ liệu đều được kiểm soát an toàn chặt chẽ, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Vải, cao su 98% là nguyên liệu trong nước và được kiểm tra chất lượng đầu vào, thành phẩm đầu ra đạt yêu cầu mới bán ra thị trường” - ông Tắc nói.

Ngoài ra, với sự giúp sức của các hệ thống bán lẻ, sức mua các mặt hàng phục vụ mùa khai trường bắt đầu tăng. Đại diện hệ thống siêu thị Co.op Mart cho biết đang áp dụng giảm giá đến 50% cho hơn 1.500 sản phẩm dụng cụ học tập, đồng phục học sinh phục vụ mùa khai trường 2014. Trong đó hầu hết sản phẩm đều có xuất xứ trong nước, mẫu mã đẹp, giá tốt. Cụ thể, thương hiệu tập trắng cao cấp ViBook mua 3 tặng 1, quần áo đồng phục học sinh chất liệu thoáng mát, hút mồ hôi giá từ 57.900 đồng/sản phẩm; bút sáp, bút chì, bộ chữ cái giá chỉ từ 13.300-60.000 đồng/bộ; bình uống nước nhựa an toàn dành cho trẻ em giá từ 31.500 đồng; đèn học để bàn xuất xứ VN nhiều kiểu dáng giá từ 139.000 đồng...

Ông Hồ Quốc Nguyên, giám đốc truyền thông hệ thống siêu thị Big C, cho biết dù không có trong chương trình bình ổn giá nhưng mặt hàng đồng phục tại siêu thị này cũng giảm giá 30% để hỗ trợ người tiêu dùng. Hệ thống siêu thị Vinatexmart cũng thực hiện giảm giá 15% các sản phẩm bình ổn của các nhà cung cấp là Việt Tiến, Hòa Thọ và Xuân Quyết. Tại nhiều hệ thống nhà sách như Phương Nam, Fahasa, Văn Lang..., ngay từ đầu tháng 5-2014 đã bán các mặt hàng phục vụ mùa khai trường giảm 5-10%, sách giáo khoa giảm 10% và sách tham khảo giảm 5%. Riêng một số mặt hàng khác như dụng cụ học tập, băng đĩa... tại hệ thống nhà sách Phương Nam có mức giảm đến 50%.

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên