14/07/2014 09:38 GMT+7

3.000 quân lính Pháp đổ vào vùng Sahel

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 13-7, chính phủ Pháp tuyên bố đã hoàn thành chiến dịch chống các tay súng cực đoan ở Mali và sẽ triển khai quân đến vùng Sahel rộng lớn ở châu Phi để tiêu diệt các tổ chức khủng bố.

I4drF5eM.jpgPhóng to
Xe tăng quân đội Pháp ở Mali - Ảnh: Press TV

Theo AFP, chiến dịch Serval nhằm tấn công các tay súng cực đoan và phiến quân Tuareg ở Mali bắt đầu từ tháng 1-2013. Tổng thống Francois Hollande mô tả đến nay chiến dịch này đã “hoàn thành sứ mệnh một cách hoàn hảo”.

Chỉ có 8 binh sĩ Pháp thiệt mạng trong vòng 18 tháng qua ở Mali. Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định sự lo ngại mới xuất hiện ở vùng Sahel rộng lớn, dọc phía nam sa mạc Sahara. Sự trỗi dậy của các nhóm Hồi giáo cực đoan đã đe dọa sự ổn định của toàn bộ khu vực này.

Ông Le Drian cho biết chính phủ Pháp sẽ triển khai tổng cộng 3.000 binh sĩ tham gia chiến dịch chống cực đoan ở vùng Sahel, phối hợp với quân đội năm nước là Mauritania, Mali, Burkina Faso, Niger và Chad. Khoảng 1.000 lính sẽ tiếp tục hoạt động ở Mali, phần còn lại tới các quốc gia trên.

Pháp cũng sẽ huy động hàng loạt máy bay không người lái, trực thăng, máy bay chiến đấu, xe quân sự và máy bay vận tải tham gia chiến dịch này. Trung tâm chỉ huy sẽ được đặt ở thành phố N'Djamena, thủ đô Chad.

Khoảng 2.000 lính quân đội Pháp cũng đang hiện diện ở CH Trung Phi, nơi các tay súng Hồi giáo nổi dậy và người Thiên Chúa giáo đang đụng độ quyết liệt.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên