26/06/2014 12:34 GMT+7

Cuối năm, phải giải quyết xong xe quá tải

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh thành sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông sáu tháng đầu năm 2014 và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm diễn ra ngày 25-6.

H84fR390.jpgPhóng to
Xử lý xe giả dạng xe quân đội để chở quá tải đang là vấn đề làm “nhức đầu” các cơ quan chức năng địa phương. Trong ảnh: một xe mang biển đỏ giả bị bắt ở Bình Thuận hồi đầu tháng 6 - Ảnh: Ng.Nam

Theo Phó thủ tướng, trong sáu tháng đầu năm số vụ tai nạn giao thông, số người chết, người bị thương đều giảm sâu, nhưng trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông đối với phương tiện xe môtô, tai nạn xảy ra ở khu vực nông thôn, ở giao thông thủy có chiều hướng gia tăng.

Nơi phạt, nơi không

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Đàm Văn Bông thừa nhận trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều trường hợp xe quá tải chạy trên đường. Tuy nhiên theo ông Bông, các xe này không phải chỉ xuất phát ở Hà Giang mà từ các tỉnh lân cận đổ về. “Việc này cho thấy vấn đề xử lý xe quá tải tại nhiều nơi chưa đồng bộ, quyết liệt và cũng gây khó cho Hà Giang, vì anh em lái xe nói rằng các tỉnh khác cho đi, tại sao Hà Giang không cho...” - ông Bông phát biểu. Còn ông Vy Văn Thành - chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - cho biết với lực lượng như hiện nay, việc kiểm soát tải trọng xe hết sức khó khăn, dù công tác này vẫn cố gắng duy trì nhưng do lực lượng mỏng, phương tiện đông, đường sá rộng nên chưa đáp ứng so với yêu cầu.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương kiến nghị nên xử lý hình sự việc cò mồi cấu kết với các chủ phương tiện quá tải bằng cách thông tin với nhau để né tránh trạm cân. Trong khi đó Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương lại nói việc kiểm soát tải trọng không nên chỉ làm trên một số tuyến đường mà phải làm từ gốc: đó là tại các bến cảng, kho hàng mới giải quyết triệt để được tình trạng này.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cũng như các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm soát tải trọng xe. Riêng các trạm cân tải trọng phải hoạt động 24 giờ/7 ngày. “Từ nay nếu phát hiện xe quá tải quá khổ xuất hiện trên địa bàn nào mà không xử lý hiệu quả thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cần có nghị định cấm uống rượu bia

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương chia sẻ vấn nạn rượu bia không chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn thương tâm mà còn là “thủ phạm số 1” trong các vụ phạm pháp hình sự và các vấn đề vi phạm đạo đức khác. Theo ông Vương, chủ trương đã có rồi, nhiều địa phương cũng ban hành thành quy định, nhưng cần ban hành thành một quy định chung ở mức nghị định vấn đề về “lạm dụng rượu bia”. Đề cập vấn đề này, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đi nhắc lại ba lần tại hội nghị, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc. “Nhân đây tôi xin nhắc lại, cán bộ công chức từ trung ương về làm việc với tỉnh, cán bộ tỉnh về làm việc với huyện, với xã tuyệt đối không mang rượu bia ra uống. Cán bộ công chức trong các đơn vị, doanh nghiệp cũng phải làm gương chuyện này” - Phó thủ tướng yêu cầu. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng và sớm ban hành quy định cấm cán bộ công chức uống rượu bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc.

Liên quan đến vấn đề đăng ký, xử lý đối với xe máy điện, xe đạp điện, đại diện nhiều tỉnh thành cho biết rất lúng túng trong cách giải quyết. Ông Lê Hùng Dũng - chủ tịch UBND TP Cần Thơ - nói đa số trường hợp mua xe máy điện trước đây không còn hóa đơn, việc kiểm định lại chất lượng chưa có đơn vị nào thực hiện nên sẽ khó khăn trong việc cho đăng ký lại. Theo ông Dũng, hiện nay xe đạp điện cũng chạy không kém xe máy điện nên nếu đăng ký thì phải cho đăng ký hết. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng xe đạp điện có vận tốc không quá 50 km/giờ, theo quy định là phương tiện thô sơ không giấy tờ đăng ký. Để hạn chế tai nạn giao thông dẫn đến chết người trong thời gian tới, ông Vương đề xuất nên trang bị thêm dây đai an toàn trên các chuyến xe khách, người ngồi và nằm vì “có những xe lưu thông qua đoạn đèo, dốc khi có va chạm... hành khách trong xe bị va đập, thậm chí văng ra ngoài. Vì vậy cần thiết phải có dây an toàn bảo vệ”. Ngoài ra, ông Vương còn có đề xuất áp dụng đóng phạt qua ngân hàng ở mức không quá 500.000 đồng/trường hợp vi phạm. Việc này trước tiên áp dụng thí điểm đối với người lái ôtô.

Ghi nhận những ý kiến trên, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xem xét cụ thể hóa các đề xuất của Bộ Công an. Ngoài ra, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương đưa các thiết bị thử độ cồn và thử nhanh chất ma túy đối với người lái ôtô. Trường hợp tài xế xe dương tính với ma túy thì lập tức đình chỉ hoạt động và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Cần có lực lượng kiểm soát quân sự tại các trạm cân

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 25-6, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia - cho biết trong các lực lượng ở trạm cân hiện nay chỉ có cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, chưa có kiểm soát quân sự. Nhưng qua thực tế, một số địa phương phát hiện có nhiều xe quân sự tham gia vận chuyển hàng hóa nên đề nghị bộ chỉ huy quân sự tỉnh đưa kiểm soát quân sự vào phối hợp như Bình Thuận, Hải Dương... Theo ông Hùng, lãnh đạo các tỉnh cần đề nghị bộ chỉ huy quân sự đưa lực lượng tham gia như một số tỉnh thực hiện.

Hôm qua, Ủy ban ATGT quốc gia cũng đề nghị Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xem xét, bổ sung các thông tin về tải trọng xe vào giấy đăng ký của xe quân sự để tiện kiểm soát tải trọng. Sau khi Phó thủ tướng có ý kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng.

TUẤN PHÙNG

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên