25/06/2014 22:59 GMT+7

EU không vì căng thẳng Biển Đông mà giảm viện trợ cho VN

NGUYÊN PHƯƠNG - VÂN ĐỖ
NGUYÊN PHƯƠNG - VÂN ĐỖ

TTO - Bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu và tình hình căng thẳng trên Biển Đông, Liên minh châu Âu (EU) vẫn giữ cam kết duy trì viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam.

Đó là khẳng định của Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ- Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam - trong buổi ra mắt Sách Xanh EU 2014, ấn phẩm chuyên về chủ đề hợp tác phát triển EU-Việt Nam vào ngày 25-6 tại Hà Nội.

Trong năm 2013, EU đã giải ngân 456 triệu Euro (tương đương 619,8 triệu USD) và cam kết 542 triệu Euro (tương đương 736,7 triệu USD) cho năm 2014. Năm nay, mức viện trợ sẽ tập trung vào hỗ trợ người dân tộc thiểu số, vấn đề năng lượng và xây dựng nhà nước pháp quyền tại Việt Nam.

“EU vẫn duy trì cam kết mạnh mẽ với việc ủng hộ phát triển, các tham vọng thương mại và cam kết quốc tế Việt Nam bằng cách duy trì mức độ tài trợ cho những năm tiếp theo, ký kết hiệp định thương mại song phương FTA vào cuối năm 2014 và tăng cường quan hệ chính trị”, TS. Franz Jessen nói.

Trước câu hỏi liệu tình hình căng thẳng ở Biển Đông có làm ảnh hưởng đến mức hỗ trợ của EU dành cho Việt Nam, Đại sứ Jessen khẳng định: “Đối với Việt Nam, EU có những kế hoạch đầu tư và viện trợ dài hạn và cơ chế tài chính rất chắc chắn. Vì là các chính sách dài hạn nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi các sự kiện đương thời".

Liên quan đến vấn đề Biển Đông và sự việc xảy ra ở một vài nhà máy, khu công nghiệp Việt Nam ở tháng 5 vừa qua, đại sứ cho biết đã nhận được lời khẳng định của các cơ quan chức năng rằng sự việc này sẽ không lặp lại nữa.

NGUYÊN PHƯƠNG - VÂN ĐỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên