23/06/2014 07:45 GMT+7

Vinalines kiến nghị xin bán sớm ụ nổi 83M

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị bộ này có ý kiến với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an về việc dừng thẩm định giá trị hiện tại của ụ nổi 83M, đưa ụ nổi này ra khỏi danh sách vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines.

* “Buộc thôi việc” Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc

Hoãn phiên tòa xử vụ tham ô khi sửa ụ nổi 83M

Đồng thời Vinalines đề nghị Bộ GTVT kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn Vinalines các bước cần thiết để thanh lý, nhượng bán ụ nổi 83M nhằm thu hồi vốn đã đầu tư, giảm thiểu thiệt hại liên quan đến chi phí quản lý, bảo vệ ụ nổi 83M.

Theo Vinalines, thực hiện chỉ đạo của cơ quan cảnh sát điều tra, Vinalines đã giao Công ty Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) thuê đơn vị thẩm định giá ụ nổi 83M. Tuy nhiên, từ ngày 12 đến 16-3-2013 Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines. Tòa án đã công bố kết luận trưng cầu giám định (bao gồm cả việc định giá ụ nổi 83M) với mức thiệt hại của vụ án là hơn 366 tỉ đồng. Tòa án không yêu cầu thẩm định giá trị hiện tại của ụ nổi 83M và ra phán quyết các bị cáo bồi thường thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên. Tòa án cấp phúc thẩm (tuyên án ngày 7-5-2014) cũng giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm. Vì vậy việc thẩm định, xác định giá trị hiện tại của ụ nổi 83M phục vụ công tác điều tra là không còn cần thiết.

Về việc thanh lý ụ nổi 83M, Vinalines cho biết bản án của tòa phúc thẩm cũng không đề cập đến việc ụ nổi là vật chứng của vụ án cũng như cách xử lý. Thời gian qua Vinalines đã tìm kiếm đối tác có nhu cầu mua ụ nổi này và có Nhà máy Ba Son quan tâm.

* Bộ GTVT vừa ban hành hai quyết định về việc kỷ luật công chức đối với Dương Chí Dũng - nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và Mai Văn Phúc - nguyên tổng giám đốc Vinalines, nguyên phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT).

Theo đó, Bộ GTVT áp dụng thi hành kỷ luật bằng hình thức “buộc thôi việc” với cả hai người do vi phạm pháp luật và bị tòa án kết án bằng bản án đã có hiệu lực. Bộ GTVT cho biết chế độ bảo hiểm xã hội của Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc do cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết theo quy định.

Trước đó ngày 7-5, hội đồng xét xử tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế xảy ra tại Vinalines đã tuyên án Dương Chí Dũng: tử hình về tội tham ô tài sản,18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt cho hai tội là tử hình; Mai Văn Phúc: tử hình về tội tham ô tài sản, 10 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt cho hai tội là tử hình.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên