19/06/2014 07:54 GMT+7

Giàn khoan 981 rút chân; súng, pháo tàu Trung Quốc bịt bạt

MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)

TT - Sáng nay, sóng lừng vẫn tiếp tục gây khó khăn cho các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên My Lăng đang có mặt trên tàu CSB 8003, sóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của các thủy thủ cảnh sát biển. Cơm đã nấu xong nhưng các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển không thể ăn được vì sóng lắc liên tục, đánh đổ hết vật dụng trên bàn.

Tàu kiểm ngư Việt Nam tiến vào sát giàn khoan 981Trung Quốc vớt lưới, thùng phuy, ván gãy vu khống Việt NamKhông loại trừ Trung Quốc tập kích tàu bè, bắt cóc con tin

YmJhud2d.jpgPhóng to
Có lúc tàu quét mìn Trung Quốc chạy rất gần tàu CSB Việt Nam 8003, chỉ cách khoảng 500m - Ảnh: My Lăng

Ở khoảng cách 11 hải lý về phía tây tây nam so với giàn khoan 981, trên màn hình rađa của tàu CSB Việt Nam 8003 lúc 7g30 ngày 18-6 cho thấy có khoảng 70 tàu Trung Quốc các loại. Đặc biệt, các tàu Trung Quốc đã sắp xếp theo đội hình rẻ quạt, tập trung rút về gần giàn khoan. Các tàu chụm lại, nằm xếp xen kẽ nhau ở khoảng cách rất gần và đều nhau chứ không nằm rải rác như trước đây. Theo quan sát qua ống nhòm, các chân của giàn khoan đã thu lên hết. Các tàu Trung Quốc bố trí bảo vệ không chỉ phía trước giàn khoan mà còn cả phía sau giàn khoan để chặn các tốp tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam từ các hướng.

Đại tá Lưu Tiến Thắng, phó chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sự thay đổi về đội hình và bố trí như thế đều nhằm đảm bảo an toàn chặt chẽ hơn cho giàn khoan và chắc chắn có hoạt động gì đó thay đổi. Chúng tôi đã nghe thông tin họ sẽ dịch chuyển giàn khoan. Tuy nhiên đến 16g15 chúng tôi vẫn chưa ghi nhận việc giàn khoan dịch chuyển”.

Trong ngày 18-6 ghi nhận hai lần xuất hiện của biên đội tàu quét mìn Trung Quốc gồm hai chiếc, đều chạy với tốc độ cao. Lần thứ nhất lúc 10g30, khi tàu đang cách giàn khoan 12 hải lý đã phát hiện hai tàu quân sự Trung Quốc di chuyển phía sau tàu CSB 8003, chạy với tốc độ cao. Đó là hai tàu quét mìn với nước sơn rất mới số hiệu 843 và 840, chạy với tốc độ 17 hải lý/giờ (tương đương 31 km/giờ) từ hướng nam tây nam. Đặc biệt, có lúc gần nhất hai tàu quân sự này cách tàu CSB 8003 chỉ 500m.

Đến 11g50, tại vị trí cách giàn khoan 17 hải lý, gần tàu CSB 8003 tiếp tục xuất hiện hai tàu quét mìn số hiệu 839, 842 di chuyển với tốc độ lớn (khoảng 18 hải lý/giờ, tương đương 33 km/giờ) theo hướng đông nam. Không lâu sau đó, lúc 13g35 một máy bay trinh sát cánh bằng số hiệu VB3586 của Trung Quốc đã xuất hiện, bay trên đầu các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam ở độ cao thấp (300 - 350m). Máy bay này đã bay hai vòng rồi bay về căn cứ.

Trong ngày 18-6, các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã hai lần tiến vào giàn khoan làm nhiệm vụ. “Tuy nhiên, thái độ của Trung Quốc gần đây đã dịu hẳn. Họ không sử dụng súng phun nước, vòi rồng, chạy với tốc độ cao để đâm va tàu Việt Nam như trước. Quan sát qua ống nhòm, chúng tôi cũng thấy các súng, pháo trên tàu đã bịt bạt, không mở ra đe dọa như trước đây” - thượng tá Trương Đức Tuệ (phó tham mưu trưởng Vùng cảnh sát biển 1) nhận định.

MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên