Phóng to |
Quốc lộ 18 vừa khánh thành, mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường có những chỗ bị bong tróc nhựa - Ảnh: Giang Long |
Đường hơn 2.800 tỉ đồng vừa khánh thành đã sụt lún
Ngày 4-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có công điện gửi Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (nhà đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT) và Ban quản lý dự án 2 (PMU2) yêu cầu xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan tham gia dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.
Trong công văn, Bộ trưởng yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Đại Dương và PMU 2 không cho phép các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát (TVGS), nhà thầu thi công dự án trên tham gia dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí (dài 77km) mà Công ty Cổ phần BOT Đại Dương đang triển khai.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng nghiêm cấm các đơn vị trên tham gia các dự án ngành GTVT trong thời gian 3 năm.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 18 đoạn qua Uông Bí - Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) theo hình thức BOT dài 30km vừa hoàn thành, thông xe ngày 18-5 nhưng sau 1 tuần đã xuất hiện các vệt lún theo vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa và hư hỏng một điểm nền đường.
Trước sự việc này, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư chưa thu phí từ 1-6 như quy định (sẽ thu phí sau khi khắc phục xong hư hỏng). Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan đánh giá nguyên nhân để khắc phục.
Kết quả kiểm định của các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ cho thấy các vị trí lấy mẫu thí nghiệm từ đoạn đường trên đều thiếu nhựa và gần như không có bột đá làm mất tính ổn định nhiệt của mặt đường bê tộng nhựa.
Theo Bộ GTVT, tư vấn thiết kế dự án trên là Công ty cổ phần TVTK GTVT phía Nam. Tư vấn giám sát là Công ty Sao Khuê liên danh với Công ty Tư vấn Newline (Việt Nam).
Nhà thầu xây dựng gồm: Công ty Vận tải và xây dựng công trình 1; Công ty Đầu tư kinh doanh BĐS Thành An 171 - Tổng công ty Thành An; Công ty TNHH Thương mại Minh Tâm; Xí nghiệp tư doanh Vận tải Hồng Lạc; Công ty CP Đầu tư xây dựng Thành Thắng
Loại hai nhà thầu khỏi dự án đường Hồ Chí Minh Bộ GTVT cũng vừa có văn bản yêu cầu chấm dứt hợp đồng thi công với hai nhà thầu đã không thực hiện đúng hợp đồng tại dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) là Tổng công ty cổ phần Sông Hồng và nhà thầu Đức Long. Trước đó, ngày 30-5, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có kiến nghị Bộ GTVT xử lý nhà thầu Tổng công ty cổ phần Sông Hồng do sử dụng thầu phụ không đúng qui định tại gói thầu số 9, Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lăk. Tại gói thầu này, Tổng công ty cổ phần Sông Hồng không trực tiếp thi công mà giao lại Công ty cổ phần Sông Hồng 36 thi công. Công ty cổ phần Sông Hồng 36 lại giao cho 2 nhà thầu khác là Công ty Tân Việt Bắc và Công ty TNHH Xây dựng Thành Đô thi công mà không có sự cho phép của Bộ GTVT. Các nhà thầu không có đủ máy móc và nhân lực để hoàn thành công trình. Với nhà thầu Đức Long, Bộ GTVT chấp thuận đề nghị chấm dứt hợp đồng của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh với nhà thầu này Gói thầu số 2 (Km1674 - Km1685) đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đăk Lăk do nhà thầu không huy động đủ năng lực theo cam kết, làm chậm tiến độ thi công. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận