03/06/2014 10:37 GMT+7

Chiếc tàu quả cảm CSB 2016

MINH QUANG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
MINH QUANG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)

TT - Ngay trong tối 1-6, sau cú đâm va nguy hiểm của tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46105 gây thiệt hại nghiêm trọng cho tàu cảnh sát biển 2016 của Việt Nam, cán bộ chiến sĩ của tàu 2016 đã bắt tay tập trung sửa chữa tàu.

aOYZsLal.jpgPhóng to
Những lỗ thủng trên thân tàu cảnh sát biển 2016 đang được khắc phục - Ảnh: Minh Quang

Quan sát bằng mắt thường cho thấy những lỗ thủng do vụ đâm va của tàu Trung Quốc gây ra có thể thò tay được từ trong lòng tàu ra ngoài và chạm được mặt nước biển. Theo đánh giá ban đầu về thiệt hại, có ít nhất bốn lỗ thủng tại mạn phải của tàu có nguy cơ làm nước biển tràn vào trong khoang. Những lỗ thủng này lớn nhất có chiều dài lên đến 40cm, rộng gần 10cm và chỉ cao hơn mớn nước của tàu gần 40cm.

Công việc sửa chữa được hoàn tất ngay trong đêm với sự chỉ đạo của thượng úy Vũ Đức Hạnh, trưởng ngành cơ điện của tàu. Những lỗ thủng được các chiến sĩ dùng gối bông, đệm mút nhồi vào nhằm ngăn nước biển tạt vào tàu. Sau đó, những miếng gỗ lớn được sử dụng ốp chặt phía bên ngoài gối, dùng các thanh gỗ dài để kích chặt nhằm hạn chế tối đa việc nước tạt vào tàu. Việc sửa chữa khắc phục này chỉ mang tính chất tạm thời vì đây là những vết thương lớn của tàu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tàu. Thượng úy Quản Đình Dương, thuyền trưởng tàu 2016, nhận định sau khi khắc phục tàu vẫn hoạt động tốt, đảm bảo nhiệm vụ chiến đấu. Tuy nhiên, nếu gặp sóng cấp 3 trở lên thì khả năng nước thấm, tràn vào tàu lớn và không loại trừ sẽ phải đóng kín một khoang để ngập nước trong tình trạng này.

Thượng úy Quản Đình Dương cho biết qua quan sát, khi thấy tàu Trung Quốc tăng tốc có ý đồ đâm va, tàu 2016 đã mở hết công suất máy để chạy nhằm tránh bị va chạm. Tuy nhiên, với công suất lớn hơn, tàu Trung Quốc nhanh chóng đuổi kịp và đâm thẳng vào mạn phải của tàu khiến sáu cột lan can đổ rạp, hai đường ống dẫn khí dầu bị gãy và bốn lỗ thủng to bên mạn. Nguy hiểm hơn, vụ đâm va làm vết mối hàn con lươn cố định thân tàu bị rạn nứt, có khả năng gây ảnh hưởng đến sự kết nối giữa phần đầu và đuôi tàu. Không chỉ đâm tàu 2016 một lần, tàu hải cảnh 46105 còn tiếp tục đuổi theo và tăng tốc để đâm tiếp 5-6 phát nữa. Tuy nhiên tàu 2016 lợi dụng sự nhỏ gọn đã cơ động tránh né, thoát khỏi tầm sát thương của tàu Trung Quốc.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên tàu 2016 bị tàu Trung Quốc đâm va gây hư hại. Thuyền trưởng Quản Đình Dương cho biết vào ngày 23-5, tàu hải cảnh 44101 của Trung Quốc đã đâm thẳng vào đuôi tàu 2016 gây gãy lan can và làm móp phần đuôi tàu. Cụ thể, vào trưa 23-5, khi tàu 2016 hỗ trợ tàu kiểm ngư trong biên đội đang bị tàu Trung Quốc vây ép thì tàu hải cảnh 44101 đang đuổi theo tàu kiểm ngư bất ngờ chuyển hướng, “cắn trộm” tàu 2016 bằng một cú đâm va mạnh vào đuôi tàu. Sau khi đâm xong, tàu 44101 đã quay ngang và tránh ra xa. Cả hai vụ đâm va đều không thiệt hại về người, kể cả việc cán bộ chiến sĩ bị thương.

Những điều này cho thấy tàu 2016 đã bị tàu Trung Quốc để ý do những hoạt động năng nổ trong công tác tuyên truyền đối với Trung Quốc về quyền và chủ quyền biển đảo Việt Nam cũng như những hoạt động hỗ trợ các tàu kiểm ngư khác. Đặc biệt, trong đêm 1-6, sau khi bị tàu hải cảnh 46105 đâm va gây ra nhiều thiệt hại nguy hiểm, tàu Trung Quốc còn sử dụng rađa trinh sát, bắt chặt hải trình của tàu 2016 để theo dõi và thường xuyên đe dọa. Trung Quốc sử dụng hai tàu tốc độ cao đuổi theo trong đêm, dùng đèn pha công suất lớn rọi theo tàu nhiều giờ đồng hồ. Tuy nhiên sáng 2-6, tàu 2016 vẫn cùng các tàu trong biên đội tiếp tục tiến vào sâu trong khu vực tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan để tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ như những ngày bình thường, khi tàu chưa bị thương. Tinh thần quả cảm của những chiến sĩ trên tàu 2016 cũng là tinh thần chung của tất cả anh em chiến sĩ cảnh sát biển và cán bộ kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ đặc biệt trong những ngày nóng bỏng này tại vùng biển Hoàng Sa của Tổ quốc.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tàu Trung Quốc điên cuồng tấn công tàu Việt NamTàu Trung Quốc đâm thủng tàu Cảnh sát biển Việt NamLợi dụng thời tiết xấu, tàu Trung Quốc liên tục gây hấnTàu Cảnh sát biển 8003 trong vòng vây tàu Trung Quốc

MINH QUANG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên