31/05/2014 08:44 GMT+7

Gác khó khăn, kiên cường bám biển

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Sáng 30-5, phóng viên Tuổi Trẻ đã cùng Chi đội kiểm ngư số 3 đóng tại Đà Nẵng đến thăm ba gia đình kiểm ngư viên khó khăn nhất trong lực lượng kiểm ngư.

Nghĩa nước tình nhàHậu phương của người cảnh sát biểnTrao quà Chủ tịch nước cho Cảnh sát biển và kiểm ngư

7lU9cxb1.jpgPhóng to
Phút sum vầy hiếm hoi của gia đình kiểm ngư viên Mai Văn Diệp - Ảnh: Đ.Cường

Họ là những người làm nhiệm vụ ngăn chặn giàn khoan trái phép của Trung Quốc ở Hoàng Sa.

Nằm trên một con hẻm nhỏ đường Yết Kiêu (Sơn Trà, Đà Nẵng), căn phòng tập thể lụp xụp chỉ hơn 20m2 là nơi cư trú của gia đình kiểm ngư viên Mai Văn Diệp cùng vợ là chị Đặng Thị Phúc Thùy và con trai hơn 4 tuổi.

Anh cứ đi làm nhiệm vụ

Mới sáng sớm nhưng căn phòng đã nóng hầm hập, những mảng laphông rách bươm không ngăn nổi cái nắng gắt mùa hè. Lâu lắm rồi anh Diệp mới có mặt sum vầy với gia đình nhỏ. Anh cho biết tàu KN629 mới từ Hoàng Sa về cảng đêm hôm trước, sau khi tàu sửa chữa xong sẽ đi ngay. Dù cảng nơi tàu neo đậu cách nhà chỉ gần 1km, nhưng anh Diệp cũng chỉ ngồi chơi với vợ con được ít phút, vội vã quay lại tàu trực cùng các anh em.

Nhìn người vợ gầy gò, da xanh xao, lòng anh Diệp như thắt lại. “Thùy bị ung thư tuyến giáp mấy năm nay nên ở nhà, chưa xin được việc gì làm. Vài tháng lại phải ra Bệnh viện 108 (Hà Nội) điều trị một lần 10 ngày. Những lần như vậy, tôi thì đi biển, con trai phải gửi bà con, anh em trong chi đội chăm sóc” - anh Diệp tâm sự. Từ ngày 15-4, khi ra mắt lực lượng kiểm ngư cũng là ngày anh Diệp lênh đênh trên biển. Chị Thùy kể anh đi biền biệt, có lần về con nhận không ra cha, cứ khóc hoài. “Hai mẹ con tôi biết công việc anh khó khăn, nguy hiểm nên ở nhà cố gắng để anh không bị phân tán tư tưởng, yên tâm nơi đầu sóng” - chị Thùy thổ lộ.

Căn phòng trọ của chị Chu Thị Thu - vợ kiểm ngư viên Trần Quốc Hương - cũng vắng vẻ hơn từ lúc anh Hương lên tàu ra Hoàng Sa. Ngồi bên bé Khánh Lâm (1 tuổi) nằm ngủ ngon lành, chị Thu nói khẽ: “Anh ấy làm nhiệm vụ, đến khi bé 9 tháng tuổi mới về bồng con. Con bé thấy lạ khóc thét lên, vậy là cả nhà ôm nhau khóc”. Chị Thu bảo rằng từ lúc anh Hương lên tàu, ngày nào chị cũng theo dõi tin tức trên tivi, báo chí, lòng như lửa đốt vì lo cho anh. Vậy nhưng khi anh Hương được về nhà một ngày, chị lại nói cho anh vững dạ: “Anh cứ đi làm nhiệm vụ, mẹ con em ở nhà có bà con, các anh trong chi đội rồi”. Anh Hương đi rồi, chị cũng nặng lòng lắm. Chị nói giờ đây nguồn sống gia đình chỉ dựa vào đồng lương của anh, căn phòng thuê mỗi tháng hơn 1 triệu đồng, chị vẫn chưa xin được việc làm.

Ngày “biển động”, vợ vượt cạn một mình

Hoàn cảnh kiểm ngư viên Hoàng Văn Hòa của tàu KN764 cũng tương tự. Lúc Chi đội kiểm ngư số 3 đến, anh Hòa đang lụi cụi ngoài cảng để sửa chữa con tàu đầy thương tích. Tàu về Đà Nẵng sửa chữa được hai ngày rồi lại thẳng tiến Hoàng Sa. Anh Hòa chỉ tranh thủ giờ giải lao buổi trưa về thăm vợ con. Chị Thủy (vợ anh Hòa) một nách bồng đứa con 19 tháng tuổi, một tay đưa nôi đứa bé mới gần 1 tháng tuổi.

Chị kể ngày 1-5, anh Hòa lên đường ra Hoàng Sa thì ngày 6 chị trở dạ. “Mẹ anh Hòa ở quê bị ung thư nằm liệt giường, bố thì già không đi lại được. Em tự đón xe vào viện chờ sinh, may mà có đứa em xin nghỉ học vào viện chăm sóc” - chị Thủy chia sẻ. Đi trên tàu kiểm ngư, anh Hòa cũng sốt ruột phải nhờ điện về chi đội để hỏi thăm sức khỏe vợ con, nghe nói mẹ tròn con vuông anh mới thở phào nhẹ nhõm. Chỉ nay mai anh Hòa tiếp tục ra khơi, chị Thủy bảo đứa bé vẫn chưa kịp làm giấy khai sinh, chắc phải đợi chuyến sau anh về. Căn hộ chung cư gia đình anh Hòa thuê lại của người ta với giá 1,2 triệu đồng/tháng lại tạm vắng hình bóng người cha.

Chia sẻ khó khăn

Ông Vương Mạnh Hòa - đại diện Chi đội kiểm ngư 3 - cho biết ba gia đình kiểm ngư viên trên là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất của lực lượng kiểm ngư. “Tuy gia cảnh như vậy nhưng khi có nhiệm vụ của chi đội, các anh là những người xông xáo, tiêu biểu, kiên cường bám biển” - ông Hòa nhấn mạnh.

Ông Hòa cho biết hiện nay phần lớn anh em kiểm ngư viên có cuộc sống rất khó khăn, 90% các anh em phải ở nhà thuê. Đa số vợ của các anh chưa có công ăn việc làm và chỉ sống dựa vào đồng lương của chồng. “Dù cuộc sống rất khó khăn, nhưng các chị - những người vợ của kiểm ngư - vẫn luôn động viên chồng yên tâm bám biển” - ông Hòa cho biết.

Cũng theo ông Hòa, từ ngày Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển nước ta, chi đội đã quán triệt: Khi anh em đi biển thì những người ở nhà phải luôn đến thăm, động viên gia đình hậu phương để kịp thời sẻ chia những khó khăn với họ. “Ngày 1-6 này, chi đội sẽ tổ chức Ngày quốc tế thiếu nhi cho tất cả các cháu là con của kiểm ngư viên. Một món quà nhỏ với các cháu và cũng là giúp người ở tiền phương vững vàng, yên tâm” - ông Hòa cho biết thêm.

Do1GuSib.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao 5 triệu đồng cho chị Chu Thị Thu - vợ kiểm ngư viên Trần Quốc Hương - Ảnh: P.Chung

Hỗ trợ ban đầu cho các gia đình kiểm ngư viên

Sáng 30-5, báo Tuổi Trẻ đã quyết định hỗ trợ ban đầu cho ba gia đình kiểm ngư viên Hoàng Văn Hòa, Trần Quốc Hương và Mai Văn Diệp mỗi gia đình 5 triệu đồng. Món quà nhỏ này nhằm chia sẻ những khó khăn của hậu phương các kiểm ngư viên, giúp các anh yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Cảm ơn tấm lòng của bạn đọc khắp cả nước đã luôn sát cánh cùng gia đình. Dù có khó khăn bao nhiêu, em cũng sẽ cố gắng hoàn thành tốt vai trò người vợ, người mẹ ở nơi hậu phương, là điểm dựa vững chắc để các anh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ mà đơn vị đã giao” - chị Chu Thị Thu, vợ kiểm ngư viên Trần Quốc Hương, nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thế giới này không ai làm vậyTàu Việt Nam phá thế "lấy thịt đè người" của tàu Trung QuốcTàu Cảnh sát biển 8003 trong vòng vây tàu Trung QuốcMỹ dự định hỗ trợ 18 triệu USD cho cảnh sát biển Việt Nam Cảnh sát biển VN nhận xuồng tuần tra cao tốc

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên