24/05/2014 09:33 GMT+7

Bị xâm lược, quốc gia nào cũng có quyền tự vệ

V.V.THÀNH thực hiện
V.V.THÀNH thực hiện

TTO - Bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trao đổi với Tuổi Trẻ về thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ Manila (Philippines).

Việt Nam không dùng biện pháp quân sự, trừ khi phải tự vệSẵn sàng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền Không đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông, lệ thuộc

ULzmGiY3.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Kim Khoa - Ảnh: Việt Dũng

* Thưa ông, trả lời báo chí quốc tế, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông, lệ thuộc. Theo ông, thông điệp này thể hiện điều gì?

- Phát biểu đó thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và toàn thể nhân dân Việt Nam đối với tình hình hiện nay ở biển Đông. Phát biểu này cũng thể hiện đúng đường lối mà chúng ta đã đi trọn hàng chục năm qua kể từ những ngày đầu cách mạng.

Bác Hồ đã nói không có gì quý hơn độc lập tự do, và chính độc lập dân tộc là một trong những sợi chỉ đỏ cho cả dân tộc đoàn kết một lòng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Chúng ta kiên quyết giữ vững độc lập thực sự, thực chất với đầy đủ ý nghĩa mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã quyết định.

* Chính sách quốc phòng của Việt Nam là không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi bị bắt buộc phải tự vệ. Nghĩa là chúng ta không sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết tình hình hiện nay ở biển Đông?

- Luật biển Việt Nam quy định rõ là Nhà nước giải quyết các tranh chấp liên quan đến biển, đảo với các nước khác bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, pháp luật và thực tiễn quốc tế. Chúng ta thực hiện chính sách quốc phòng mang tính chất hòa bình, tự vệ. Đây là quan điểm đúng đắn.

Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, và bất cứ quốc gia nào cũng có quyền tự vệ theo pháp luật trong nước cũng như pháp luật và thực tiễn quốc tế. Đây là quyền chính đáng khi có bất kỳ thế lực nào xâm lược đất nước ta.

* Trước tình trạng hòa bình và an ninh đang bị đe dọa, là chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh, ông có thể chia sẻ điều gì?

- Với tình hình hiện nay, nhân dân ta phải lo lắng cũng là việc tất yếu, vì như tôi đã nói, chủ quyền lãnh thổ là rất thiêng liêng, liên quan đến lợi ích quốc gia dân tộc.

Chúng ta không chỉ lo lắng mà phải có giải pháp để ổn định tình hình và đáp ứng mục tiêu cao nhất là bảo vệ chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình để phát triển đất nước. Đồng thời giữ vững quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước. Chính vì vậy, chúng ta phải có giải pháp đồng bộ cả đấu tranh ngoại giao, trên thực địa, dư luận và pháp lý, nghĩa là bằng mọi biện pháp hòa bình như đã nêu ở trên.

V.V.THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên