23/05/2014 17:48 GMT+7

Một phụ nữ tự thiêu phản đối Trung Quốc

        ĐỨC THANH
        ĐỨC THANH

TTO - Lúc 16g ngày 23-5, UBND Quận 1 TP.HCM đã tổ chức họp báo về vụ một phụ nữ dùng xăng tự thiêu trước cổng Hội trường Thống Nhất (Dinh Độc Lập) vào sáng cùng ngày để phản đối vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.

Cử tri bất bình trước hành động ngang ngược của Trung QuốcGiáo hội Phật giáo kêu gọi hòa bình trên biển ĐôngĐôi nam nữ thuê nhà nghỉ tự thiêu

w0MsoLA9.jpgPhóng to
Ông Lê Trương Hải Hiếu phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) đang cung cấp thông tin cho báo chí vụ việc - Ảnh: Đức Thanh.
Sz3Gkybq.jpgPhóng to
Biểu ngữ của bà Mai - Ảnh: Đức Thanh

Cuộc họp báo do ông Lê Trương Hải Hiếu, phó chủ tịch UBND Q.1 và thượng tá Nguyễn Thanh Liêm phó trưởng Công an quận 1 chủ trì.

Sáng nay 23-5, nhiều người đi đường hốt hoảng khi nhìn thấy một người tự thiêu, bốc cháy ngùn ngụt trước cửa Hội trường Thống Nhất, quận 1.

Ông Hiếu cho biết nạn nhân được xác định là bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ngụ P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Khoảng 5g30 sáng cùng ngày, bà Mai điện thoại kêu taxi của hãng taxi Mai Linh, ít phút sau thì tài xế Nguyễn Văn Thịnh đến trước của nhà bà Mai để đón bà. Khi lên xe, bà Mai có xách theo một can nhựa màu trắng và 1 bịch xốp…

Bà Mai yêu cầu tài xế Thịnh chở đến Hội trường Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Thành, Q.1). Sau khi trả tiền xe, bà Mai có gửi anh Thịnh 1 mắt kính, 1 điện thoại di động và nhờ anh này đưa về cho gia đình.

Khoảng 5g58 phút, hai bảo vệ của Hội trường Thống Nhất phát hiện có ngọn lửa cháy tại khu vực cổng chính nên đã chạy lại xem thì thấy có người dùng xăng tự thiêu. Các bảo vệ trên đã dùng bình chữa cháy để dập lửa cứu người trong khoảng 3 phút thì ngọn lửa được dập tắt.

Các bảo vệ đã gọi cho công an phường Bến Thành và cơ quan chức năng đến đưa bà Mai đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bà Mai đã chết.

Tại hiện trường, Công an thu giữ được 1 can nhựa màu trắng loại 5 lít, 1 đôi dép và một bịch đồ có 6 biểu biểu ngữ bằng giấy màu xanh, có chữ viết tay bằng bút lông màu xanh ghi nội dung phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên lãnh hải Việt Nam.

Sau khi nhận mắt kính và điện thoại của bà Mai, tài xế Thịnh đã cầm 2 vật trên quay trở lại nhà bà Mai gọi cửa và đưa cho anh anh Trần Lê Trương (45 tuổi, con trai của bà Mai).

Một phụ nữ tự thiêu phản đối Trung Quốc - Nguồn: YouTube

Do thấy sự việc bất thường, anh Trương đã hỏi anh Thịnh chở bà Mai đi đâu thì anh Thịnh kể lại sự việc như trên. Theo tường trình của anh Trương, khi ở nhà bà Mai nói với gia đình là đi chùa như hàng ngày.

Do thấy có bất thường, anh Trương đã yêu cầu anh Thịnh chở đến Hội trường Thống Nhất, khi đến nơi thì anh Trương thấy công an đang khám nghiệm hiện trường. Anh Trương xác nhận người phụ nữ tự thiêu trên chính là bà Mai, mẹ ruột của anh.

Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm cho biết, theo tường trình của anh Trần Lê Trương trước khi vụ việc xảy ra bà hoàn toàn bình thường, tâm lý ổn định nhưng thấy bà có vẻ buồn. Hiện cơ quan điều tra đang điều tra làm rõ và sẽ thông tin cụ thể vụ việc sau.

Theo ông Hiếu, bà Mai là một phật tử, bản thân bà Mai cùng gia đình từ trước đến nay luôn chấp hành tốt các qui định chung của Nhà nước và không có gì bức xúc với chính quyền.

        ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên