15/05/2014 16:19 GMT+7

Ngư dân tiếp tục ra khơi, giữ ngư trường Hoàng Sa

        LÊ TRUNG
        LÊ TRUNG

TTO - Ngày 15-5, hàng chục tàu cá của ngư dân ven biển tỉnh Quảng Nam tất bật sửa chữa, vận chuyển nhiên liệu, lương thực chuẩn bị ra khơi, quyết tâm bám biển, giữ ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Tổ quốc.

aXVz7yiQ.jpgPhóng to
Ngư dân tàu Qna- 91 478 (huyện Núi Thành) vận chuyển nhiên liệu, lương thực lên tàu chuẩn bị ra khơi. Ảnh: Lê Trung

Ngư dân Trần Hò, thuyền trưởng tàu Qna- 91 478, cho biết: “Cả 20 năm bám biển, ăn sóng nói gió, bao nhiêu bão bùng, hiểm nguy mình đều trải qua hết. Giờ Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền của mình, cản trở ngư dân đánh bắt, làm sao mà không tức cho được”.

Theo thuyền trưởng Hò, tàu của ông có công suất 360 Cv, chủ yếu đánh bắt cá ngừ, trên tàu có 12 thuyền viên. Tàu của ông vừa cập bến ngày 7-5, tuy không bị tàu Trung Quốc tấn công nhưng ông Hò cho biết tất cả anh em đều bức xúc vì nhiều tàu cá khác của ngư dân Núi Thành bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công, gây hư hỏng nặng.

Từ sáng sớm, tất cả các thuyền viên đã vận chuyển lương thực, nhiên liệu, đá lạnh, sửa soạn lại lưới để ra ngư trường Hoàng Sa, rong ruổi đánh bắt cả tháng trời. Ngoài các thứ trên, ông Hò cũng sửa soạn máy Icom, thiết bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, sẵn sàng kết nối với Ban chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh và lực lượng cảnh sát biển khi tàu cá gặp nguy, bị tấn công.

“Hiện giờ tàu cá ngư dân mình đánh bắt khó khăn lắm vì bị tàu Trung Quốc liên tục đuổi. Dù vậy, chúng tôi vẫn quyết ra khơi, bám trụ ngư trường truyền thống của mình chứ không bỏ. Mình vừa đánh bắt, vừa giữ biển đảo của Tổ quốc”, ngư dân Trần Thanh Mười (thuyền viên tàu Qna- 91 478), chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, đến khoảng 12g cùng ngày, tại cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành), đã có gần 50 tàu có công suất 200 Cv trở lên xuất cảng, ra khơi. Ngoài ra, tại các tàu đã bị Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công gây hư hỏng, các thuyền viên cũng tất bật sửa chữa lại tàu, quyết tâm tiếp tục ra khơi, bám biển.

Ngư dân Nguyễn Văn Hùng, chủ tàu Qna- 91 009, có công suất 450 Cv cùng các thuyền viên sửa chửa tàu của mình. Tàu của ông Hùng có 36 thuyền viên, chuyên câu mực. “Sáng 17-5, tàu chúng tôi cùng nhiều tàu khác ở huyện Núi Thành xuất quân ra khơi đợt hai. Chuyến đi hơn 2 tháng vừa rồi, tàu chúng tôi đánh bắt được gần 30 tấn mực khơi. Chuyến đi lần này, tàu của tôi dự định đánh bắt gần 3 tháng ở ngư trường Hoàng Sa của nước mình”, ông Hùng nói.

Ông Hùng kể lại, đợt đánh bắt vừa rồi, tàu của ông bị tàu Trung Quốc áp sát, trên có máy bay, giữ tàu ông lại một đêm. Mặc dù vậy, các ngư dân vẫn không hề nao núng, vẫn quyết tâm bám biển, đánh bắt trên ngư trường thuộc chủ quyền của nước mình.

Cạnh đó, các tàu cá Huỳnh Văn Thanh, tàu QNa-90190 TS cũng tất bật sửa chữa lại tàu sau khi bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công làm hư hỏng những ngày đầu tháng 5 vừa qua. Nhiều ngư dân cũng đã sẵn sàng, quyết tâm ra khơi dài ngày.

Ngư dân cần bình tĩnh, ứng xử thông minh khi Trung Quốc gây hấn

Ông Ngô Tấn, phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Nam, cho biết: Đây là vụ đánh bắt hải sản trọng điểm của ngư dân Quảng Nam. Theo tình hình mấy ngày gần đây, tinh thần yêu nước được ngư dân được thể hiện mạnh mẽ. Ngư dân tiếp tục bám biển với mục đích vừa đánh bắt hải sản, giải quyết lao động vừa góp phần hiện diện dân sự của tàu bè mình trên vùng biển trong vấn đề quyền chủ quyền dân tộc.

Hội nghề cá Quảng Nam tăng cường công tác vận động, đến tại các tàu cá của ngư dân để tuyên truyền cho bà con ngư dân và có những chính sách hỗ trợ thiết thực để động viên cho bà con ra khơi, bám biển.

“Rất mong bà con hết sức bình tĩnh, mềm dẻo, ứng xử một các thông minh trước những tình huống gây hấn của Trung Quốc. Qua đó, thể hiện tinh thần lao động hăng say và đừng quyên nhiệm vụ bám biển, giữ ngư trường thuộc chủ quyền của mình”, ông Tấn nói.

CrCZTdpX.jpgPhóng to
Ngư dân tàu Qna- 91 478 (huyện Núi Thành) vận chuyển nhiên liệu, lương thực lên tàu chuẩn bị ra khơi. Ảnh: Lê Trung
ZtUJ2qGm.jpgPhóng to
Ngư dân huyện Núi Thành, Quảng Nam vận nhiên liệu, lương thực lên tàu chuẩn bị ra khơi. Ảnh: Lê Trung
UD7HL6h2.jpgPhóng to
Ngư dân tàu Qna - 91 478 (huyện Núi Thành) vận chuyển nhiên liệu, lương thực lên tàu chuẩn bị ra khơi. Ảnh: Lê Trung
E8Rs5H12.jpgPhóng to
Ngư dân tàu Qna - 91 009 sửa chửa lại tàu, chuẩn bị cho chuyến xuất quân ra khơi bám biển đợt 2, ngày 17-5. Ảnh: Lê Trung
TvoAuEkR.jpgPhóng to
Thuyền trưởng Trần Hò, tàu Qna - 91 478 đang kiểm tra lại máy Icom, thiết bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, sẵn sàng cho chuyến ra khơi dài ngày. Ảnh: Lê Trung
        LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên