15/05/2014 08:36 GMT+7

Yêu nước, hãy thể hiện đúng cách

B.SƠN - H.MI - N.T.PHÚC - Đ.HÀ
B.SƠN - H.MI - N.T.PHÚC - Đ.HÀ

TT - Theo ông Huỳnh Tấn Kiệt - chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, có gần 210 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ngưng sản xuất sau khi xảy ra các vụ đập phá ở các khu công nghiệp (KCN), nhà xưởng.

EJ7hZ9FS.jpgPhóng to
Nhiều công nhân ở Đồng Nai phát tờ rơi với nội dung “Yêu nước hãy thể hiện đúng cách” - Ảnh: Hà Mi

Một số KCN Biên Hòa, huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch cũng bị kẻ quá khích kích động công nhân lật hàng rào, đập bể kính phòng bảo vệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư Trung Quốc. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Đồng Nai, sau nhiều lần phát loa kêu gọi, vận động, thuyết phục, đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ để khống chế và bắt giữ hàng chục đối tượng gây rối.

Trái với hình ảnh một số nhóm người quá khích, đập phá tài sản của doanh nghiệp, tại cổng KCN Amata (TP Biên Hòa), một nhóm khoảng 10 công nhân trẻ (quê Hà Tĩnh) đã thể hiện lòng yêu nước một cách khác khiến nhiều người dân qua lại rất xúc động, hoan nghênh. Các bạn đã in và treo băngrôn ghi rõ: “Yêu nước hãy thể hiện đúng cách. Hãy dừng lại, đừng đập phá, trộm cắp tài sản. Chúng tôi và các bạn sẽ thất nghiệp vì những hành động này. Hãy dừng lại”. Ngoài việc treo băngrôn, các bạn còn thay nhau phát hàng ngàn tờ rơi với nội dung tương tự cho các công nhân và người dân đi qua khu vực này.

* Bình Dương: sớm khôi phục sản xuất

Ngày 14-5, tình hình tại các KCN của Bình Dương như VSIP 1, Việt - Hương, Mỹ Phước 1... đã lắng dịu hơn đêm trước. Dù vẫn xuất hiện một số đoàn diễu hành lẻ tẻ nhưng lực lượng chức năng đã nhanh chóng kiểm soát lại tình hình, các đám cháy sớm được khống chế. Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 13 và 14-5, một số đối tượng bị kích động đã đập phá bảng hiệu, máy móc, thiết bị, cửa kính... của 460 công ty, trong đó tới cuối giờ chiều 14-5 có 22 doanh nghiệp đã bị đốt nhà xưởng.

Theo ghi nhận, các cuộc tuần hành trong ngày 14-5, công nhân tại một số KCN như Mỹ Phước 1 (thị xã Bến Cát), VSIP 1 (thị xã Thuận An)... đã giơ biểu ngữ “Giữ công việc để giữ biển đảo” hoặc khuyên nhủ các công nhân khác cảnh giác không để đối tượng xấu lợi dụng. Đại diện Liên đoàn Lao động Bình Dương cho biết sẽ phối hợp với các công đoàn cơ sở để sớm khôi phục sản xuất kinh doanh đối với các công ty đang tạm thời ngưng việc.

* Bà Rịa - Vũng Tàu: chặn sớm các hành vi quá khích

Sáng 14-5, tại Bà Rịa - Vũng Tàu có khoảng 500-700 công nhân tuần hành phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, không xảy ra hiện tượng đập phá nhà máy, tài sản của các doanh nghiệp. Chỉ có một vài cổng của một số doanh nghiệp bị hư hỏng nhẹ. Nhìn chung, đoàn tuần hành công nhân diễn ra khá ôn hòa và trật tự.

B.SƠN - H.MI - N.T.PHÚC - Đ.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên