14/05/2014 10:15 GMT+7

Thi hành công vụ trên bàn nhậu

ĐỒNG TRIỀU - TẤN THÁI
ĐỒNG TRIỀU - TẤN THÁI

TT - Biên bản vi phạm hành chính được lập lúc 0g, ngay trên bàn nhậu khi các bên đều đã đẫm hơi men. Người “thi hành công vụ” là bác sĩ (BS)Trần Thanh Hùng - phó Phòng Y tế huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau - và người “vi phạm” là một bác sĩ đồng nghiệp.

Cà Mau: khởi tố vụ đấu thầu thuốc tại các bệnh việnNhiều sai phạm tại Bệnh viện huyện Cái Nước Có một "văn hóa nhậu"?

JYzbn8Re.jpgPhóng to
Bác sĩ Trần Ngọc Lợi - người bị lập biên bản vi phạm hành chính ngay trên bàn nhậu - Ảnh: Đ.Triều

Ngày 13-5, ông Võ Thanh Tòng - chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi - cho biết vẫn chưa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với BS Trần Ngọc Lợi (ngụ ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi) về vi phạm trong sử dụng văcxin, sinh phẩm y tế. Nguyên nhân đang chờ làm rõ đơn tố cáo của BS Lợi đối với BS Hùng.

Vừa nhậu, vừa lập biên bản

Thuật lại với Tuổi Trẻ, BS Lợi cho biết vào chiều 14-4, BS Lợi lên thị trấn Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi) mua thuốc tây về cho phòng mạch tư, đồng thời có nhờ y sĩ Hường (công tác ở Trung tâm Y tế huyện Đầm Dơi) mua giùm ba lọ văcxin phòng bệnh dại hiệu Verorab về tiêm cho cháu vợ bị chó cắn. Trong thời gian chờ y sĩ Hường mua thuốc phòng dại thì BS Lợi sang nhà thăm BS Trần Thanh Hùng.

Lúc tới nhà, BS Hùng đang nhậu cùng với mấy anh em cột chèo. Trong lúc hỏi han nhau, BS Lợi nói sơ việc mua thuốc chích chó cắn cho cháu với BS Hùng. Kết thúc cuộc nhậu ở nhà BS Hùng, BS Lợi sang nhà y sĩ Hường lấy thuốc, rồi cùng BS Hùng làm tiếp “tăng hai” tại một quán nhậu gần Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Đầm Dơi. Nhậu xong, khoảng 22g cùng ngày, BS Lợi, BS Hùng và DS Tăng Minh Tân (cán bộ Phòng Y tế huyện Đầm Dơi) về xã Thanh Tùng “tiếp tục cuộc vui”. Địa điểm tập trung là tại căngtin Trung tâm Y tế xã Thanh Tùng. Tại đây, có mặt BS Nguyễn Thanh Trung - trưởng Trạm y tế xã Thanh Tùng - và một số người khác nữa tham gia. Khi mọi người bắt đầu nhập cuộc thì bất ngờ nghe BS Hùng tuyên bố lập biên bản BS Lợi. Thấy BS Hùng nói vậy, mọi người vội can ngăn nhưng bị BS Hùng quát tháo nên không dám nói gì nữa. Vậy là việc lập biên bản được thực hiện nhưng cuộc nhậu vẫn không bị gián đoạn.

Biên bản bắt đầu lập lúc 24g ngày 14-4, nội dung là phát hiện BS Lợi mua ba lọ thuốc phòng bệnh dại và một thùng thuốc tây không có hóa đơn chứng từ, mua từ thị trấn Đầm Dơi. Sau khi lập biên bản, BS Hùng giao thùng thuốc cho Trạm y tế xã Thanh Tùng tạm giữ, còn thuốc tiêm phòng dại thì giao cán bộ trạm bảo quản tại tủ giữ lạnh. Biên bản viết tay gồm ba trang giấy tập học sinh và kết thúc vào 1g sáng hôm sau (ngày 15-4).

Tám ngày sau khi lập biên bản vào “lúc giữa đêm”, ngày 22-4 BS Hùng mời BS Lợi lên Phòng Y tế huyện lập biên bản số 2 (về sử dụng văcxin, sinh phẩm y tế), còn nội dung BS Lợi mua thuốc tây không có hóa đơn chứng từ không được đề cập lại. Tại biên bản này xác định BS Lợi vi phạm vì không thực hiện đúng quy định về tiếp nhận, vận chuyển bảo quản và cấp phát văcxin, sinh phẩm y tế. Biên bản lập kết thúc trong giờ làm việc hành chính (lúc 15g30 ngày 22-4).

Không ổn

Là một người chứng kiến sự việc, BS Nguyễn Thanh Trung nói: “Tối hôm xảy ra sự việc, anh Hùng có điện cho tôi nói xuống trạm chơi và đi ăn tết Chol Chnam Thmay. Dù tôi đã vô mùng ngủ nhưng nghe nói ảnh xuống chơi nên tôi và một số anh em ở trạm chuẩn bị tiệc chờ đón. Khi mọi người bắt đầu nhập tiệc thì anh Hùng nói lập biên bản anh Lợi. Tôi nghĩ ảnh nói chơi, ai dè làm thiệt. Ảnh ngồi lập biên bản thì mấy anh em ngồi chung bàn cũng ngồi nhậu bình thường. sau đó ảnh kêu tôi và mọi người ký vào biên bản vi phạm của anh Lợi. Theo tôi, việc anh Hùng lập biên bản anh Lợi có gì đó... không ổn”.

Một cán bộ khác công tác tại Trạm y tế xã Thanh Tùng cho rằng việc BS Hùng lập biên bản BS Lợi mua thuốc không hóa đơn và ba lọ thuốc ngừa bệnh dại là một cách lập biên bản “có một không hai”. BS Hùng lập biên bản vào lúc đêm khuya, lập biên bản khi có rượu trong người, lập biên bản trên bàn nhậu... Ngoài ra, tang vật lập biên bản không được thu giữ đúng cách, “nguồn tin” tố giác sai phạm là chính BS Lợi (tâm sự với BS Hùng khi trà dư tửu hậu), BS Hùng biết sự việc nhưng không ngăn chặn từ đầu mà để... “cá cắn câu”.

Trả lời câu hỏi cách lập biên bản lần đầu (ngày 14-4) đối với BS Lợi, BS Trần Thanh Liêm - trưởng Phòng Y tế huyện Đầm Dơi - nói: “Lúc lập biên bản, anh Hùng không có báo tôi và tôi cũng không có phân công. Biên bản lập lần đầu bằng tờ giấy học sinh là không đúng với quy định biểu mẫu của ngành. Thi hành nhiệm vụ trong lúc có rượu thì cũng không đúng với tác phong của cán bộ, công chức. Thời gian và địa điểm lập biên bản cũng không hợp lý. Việc ngăn chặn BS Lợi thực hiện hành vi vi phạm hành chính là đúng nhưng cách làm, con người thực thi nhiệm vụ... không hợp lý”.

Chiều 13-5, ông Trần Thanh Hòa - chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Đầm Dơi - cho biết vừa tiếp nhận đơn tố cáo của BS Lợi đối với BS Hùng vào 15g cùng ngày. “Sau khi xem xét đơn, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm chúng tôi sẽ thành lập đoàn xác minh, kiểm tra theo quy trình. Kết quả như thế nào chúng tôi sẽ hồi âm sau” - ông Hòa nói.

ĐỒNG TRIỀU - TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên