11/05/2014 08:35 GMT+7

Nhiều tàu quân sự Trung Quốc tham gia

THANH QUANG thực hiện
THANH QUANG thực hiện

TT - Đó là thông tin được thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết về tình hình trên biển xung quanh việc Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam. Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết thêm:

7Qobsa84.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Ảnh: Báo QĐND

- Tình hình trên biển xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang diễn ra rất phức tạp trong những ngày qua. Cho đến nay, chúng tôi đã xác định có ít nhất 79 tàu thuộc sáu lực lượng của Trung Quốc xung quanh khu vực giàn khoan của họ. Đặc biệt có ba tàu quân sự gồm tàu hộ vệ tên lửa số 534, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh số 752 và 753, ba tàu hải quân. Ngoài ra còn nhiều tàu khác gồm 36 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tải, 6 tàu dịch vụ dầu khí, 12 tàu cá... Qua số liệu này đã cho chúng ta thấy hoạt động của các lực lượng Trung Quốc tại khu vực này rất cao.

* Xin ông cho biết hành động của họ thể hiện như thế nào?

- Hành động của họ rất ngang ngược khi chủ động gây ra những thiệt hại cho lực lượng chấp pháp và thực thi pháp luật của Việt Nam, nhất là lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển. Điều này thể hiện ở việc họ sử dụng quân sự để giải quyết những vấn đề hành chính như thế này. Họ đã sử dụng các biện pháp bằng sức mạnh như những clip chúng tôi đã cung cấp, đâm vào tàu của Việt Nam khi thực hiện hoạt động chấp pháp, bảo vệ chủ quyền và quyền tài phán trên vùng biển của mình, gây bị thương cho các kiểm ngư viên, gây thiệt hại đến những thiết bị dân sự trên tàu như thiết bị hàng hải, thiết bị thông tin và những thiết bị khác phục vụ hoạt động của tàu. Điều này đã gây ảnh hưởng đến khả năng thực thi pháp luật của lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam.

* Hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm pháp luật quốc tế, gây ảnh hưởng như thế nào đến tình hình trên biển hiện nay, thưa ông?

- Việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam và những hoạt động của họ thời điểm này là vụ việc nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và vùng biển Việt Nam. Việc này không những gây phức tạp tình hình vốn đã đang phức tạp liên quan đến đặc quyền kinh tế và vùng biển Việt Nam, mà còn vi phạm luật pháp quốc tế mà Việt Nam và Trung Quốc đã công nhận và tham gia, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, tuyên bố của các nước ASEAN. Đặc biệt, hoạt động của Trung Quốc còn ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đường hàng hải trên biển Đông.

* Như vậy, trong thời gian qua lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng kiểm ngư đã hoạt động như thế nào để bảo vệ chủ quyền vùng biển và quyền tài phán của Việt Nam?

- Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư là lực lượng thực hiện pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế về biển mà Chính phủ Việt Nam tham gia. Do đó chúng tôi phải có trách nhiệm với tinh thần dũng cảm nhất, quyết tâm cao nhất để thực hiện nhiệm vụ, để bảo vệ chủ quyền, quyền tài phán của mình trên vùng biển của chúng ta. Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ với những điều kiện phù hợp nhất để bảo vệ quyền lợi của mình, tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng Việt Nam và các điều ước quốc tế mà hai bên đã công nhận và tham gia, yêu cầu họ phải tôn trọng chủ quyền và quan hệ hữu nghị giữa hai nước, dừng các hành động vi phạm trên biển. Phương châm của lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư thời gian qua rất kiên quyết nhưng kiềm chế. Đến bây giờ chúng tôi không hề có trường hợp nào chủ động đâm vào các tàu hải quân hay tàu hải cảnh hoặc những tàu khác của Trung Quốc, chỉ có Trung Quốc chủ động đâm vào tàu của ta.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp phápTrung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt NamTàu Trung Quốc 3 lần tấn công tàu Việt NamBáo chí quốc tế chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến“Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn”Tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamĐừng đặt hòa bình vào tình trạng nguy hiểmXem video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamTàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981TQ đưa giàn khoan vào biển VN vì mục đích chính trịHàng ngàn thanh niên, trí thức phản đối Trung QuốcChung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

THANH QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên