23/04/2014 12:53 GMT+7

"Chuyến đi lịch sử"

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Sau chín ngày hải trình đưa đoàn đại biểu của 54 đồng bào dân tộc anh em thăm quân, dân Trường Sa và nhà giàn DK1, lúc 10g sáng 23-4, tàu HQ 996 (Vùng 4 Hải quân) đã cập cảng Cam Ranh, Khánh Hòa.

GPBMmFbu.jpgPhóng to
Chia tay xúc động với bộ đội hải quân trên đảo Len Đao trưa 20-4. Ảnh: Đông Hà

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Chính phủ Giàng Seo Phử, đồng thời là trưởng đoàn chuyến đi này, khẳng định chuyến thăm Trường Sa, DK1 là chuyến đi lịch sử, mang ý nghĩa hết sức đặc biệt.

“Ý nghĩa đặc biệt của chuyến đi này là cộng đồng 54 dân tộc anh em đã được trực tiếp nhìn thấy cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của quân và dân quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1. Và quan trọng hơn nữa là để đồng bào cả nước tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã gửi lại nắm xương của mình dưới lòng biển khơi lạnh lẽo để bảo vệ, giữ vững chủ quyền của Tổ quốc”, Bộ trưởng Giàng Seo Phử nói.

Tại các điểm, đảo đoàn đến thăm,Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, bí thư đảng ủy, chính ủy Quân chủng Hải quân, đã trực tiếp kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, đời sống của bộ đội. Chuẩn đô đốc đã ân cần hỏi thăm, động viên cả những binh nhất, binh nhì và có những chỉ đạo trực tiếp, ngay tức thời về công tác phát triển Đảng trong hạ sĩ quan, chiến sĩ.

vODAoLcK.jpgPhóng to
Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật - bí thư đảng ủy, chính ủy Quân chủng Hải quân - vui đùa với cháu bé trên đảo Song Tử Tây. Ảnh: Đông Hà
FtM8XFaK.jpgPhóng to
Phụ nữ dân tộc thiểu số từ vùng núi Tây Bắc thăm đảo Song Tử Tây chiều 19-4. Ảnh: Đông Hà

Kết thúc chuyến đi, chị Giàng Thị Dung, bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai, cho biết lâu nay đã cảm phục tinh thần, ý chí vượt khó của người lính Trường Sa và DK1 qua truyền hình, báo chí. Nhưng lần này được tận mắt thấy cuộc sống của quân và dân vùng biển đảo, chị càng cảm phục và mến yêu bộ đội hải quân.

Còn anh Hồ Văn Núi (dân tộc Vân Kiều) - phó trưởng Ban dân tộc Quảng Trị - xúc động nói: “Cuộc sống, sinh hoạt ở đảo xa, nhà giàn còn khó khăn hơn với vùng sâu, vùng xa trong đất liền. Nhưng ở tất cả những đảo, điểm đảo và nhà giàn tôi đến, đều gặp bộ đội hải quân vui vẻ, yêu đời và lạc quan. Ở vùng phên dậu cách đất liền hàng trăm cây số vẫn có người bảo vệ cho mình bình yên nơi đất liền. Tôi rất cảm phục và càng quý anh bộ đội hải quân”.

3mBk0zDZ.jpgPhóng to
Bia phương anh linh 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma tại chùa Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa). Ảnh: Đông Hà

“Vì sự trường tồn của Tổ quốc, mỗi người, mỗi ngành, mỗi địa phương phải có trách nhiệm, ý thức và đóng góp thiết thực cho biển đảo quê hương”, Bộ trưởng Giàng Seo Phử nói.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên