21/04/2014 19:51 GMT+7

Hàng trăm xe tải xếp hàng trên quốc lộ "làm khó" trạm cân

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Đến 18g ngày 21-4, khoảng 100 xe tải có dấu hiệu chở quá tải vẫn nằm chờ trên quốc lộ 1 tại khu vực hai bên trạm cân Khu công nghiệp Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).

Quốc lộ 1 bát nháo vì xe trốn trạm cânNé trạm cân, kẹt xe hàng chục kilômet trên quốc lộ 1Tạm đình chỉ công tác ba cán bộ trạm cân xã Diễn An

9MmXTFq8.jpgPhóng to
Xe tải chạy hướng Ninh Thuận - Bình Thuận nằm chờ hàng dài trên quốc lộ 1, cách trạm cân trọng tải tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm khoảng 200m - Ảnh: Nguyễn Nam
kcnq8iiy.jpgPhóng to
Xe tải chạy hướng Đồng Nai - Bình Thuận nằm chờ hàng dài trên quốc lộ 1 trên địa bàn xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam - Ảnh: Nguyễn Nam
LGePKW3C.jpgPhóng to
Tài xế và phụ xe tranh thủ nằm ngủ khi cho xe tải nằm chờ trên quốc lộ 1 qua Bình Thuận - Ảnh: Nguyễn Nam
LezrMXaO.jpgPhóng to
Xe tải đậu nằm chờ tại khu đất trống trên km20 huyện Hàm Thuận Nam - Ảnh: Nguyễn Nam

Từ sáng đến chiều 21-4, hàng chục xe tải có dấu hiệu chở quá tải khi đến gần trạm cân trọng tải tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm đã tấp xe vào lề đường nằm chờ.

Xe tải chạy từ hướng Ninh Thuận đi Bình Thuận trong buổi sáng đậu ven đường trên 20 chiếc. Từ hướng Đồng Nai đi Bình Thuận, lượng xe đậu nhiều hơn lên đến trên 40 chiếc. Tổng lượng xe tải nằm chờ tính đến 16g20 ngày 21-4 khoảng trên 100 chiếc. Những xe này đậu ngay trên mặt bằng đã được san ủi để thi công mở rộng quốc lộ 1.

Tính đến 16g ngày 21-4 đã có tổng cộng 799 xe tải được đưa vào trạm cân kiểm tra trọng tải kể từ ngày trạm cân tại Bình Thuận đưa vào hoạt động từ ngày 15-4. Trong số này có 153 trường hợp vi phạm bị xử lý.

Khi kiếm được chỗ đậu xe, các tài xế đều đóng cabin rồi đi vào các quán xá ven đường ngồi chơi. Khi lực lượng chức năng đến xử lý thì các xe đều đã khóa cửa nên không xử lý được.

Còn tại trạm cân trọng tải, các cán bộ ở đây ngồi canh 2 đoàn xe tải đậu ở 2 phía trạm cân trong tình trạng căng thẳng. Vào thời điểm trưa nắng nóng gay gắt, mặt đường nhựa phả hơi nóng lên càng khiến những người chốt trực tại trạm cân thêm căng thẳng.

Từ khi đưa trạm cân trọng tải vào hoạt động tại Bình Thuận từ ngày 15-4 cho đến nay, hằng đêm đều xảy ra tình trạng các xe tải nằm chờ sau đó nối đuôi nhau chạy qua trạm cân.

Một chiêu thức để né trạm cân là các tài xế cho vài xe tải chạy không tải lên dẫn đầu đoàn. Khi đến trạm cân, các xe “mồi” này bỗng dưng bị hư máy và đậu che đường dẫn vào trạm cân, các xe tải còn lại ở phía sau cứ thế tiến lên.

“Chúng tôi biết có tình trạng các tài xế chung tiền với nhau để thuê xe khác dẫn đi, chắn đường vào trạm cân”, một cán bộ của trạm cân cho biết.

Trong khi đó, tình trạng xe tải xé lẻ hàng hóa để chuyển qua trạm cân diễn ra ngày một nhộn nhịp.

Trưa 21-4, tại quán ăn Cây Điệp nằm trên Km14 xã Hàm Kiệm, các xe tải chở phân bón, ximăng đang khẩn trương chuyển hàng qua các xe nhỏ, sau đó cùng nhau chạy qua trạm cân.

Tại khu đất trống ở Km20 nằm trên xã Hàm Cường (huyện Hàm Thuận Nam) có 5 chiếc xe tải đậu nằm chờ vào trưa 21-4. Một số xe khác tại bãi “hạ tải” này tiến hành sang hàng qua xe tải khác.

Nhiều nơi gần khu vực trạm cân trong ngày 21-4 cũng xuất hiện giấy quảng cáo dịch vụ nhận chở hàng thuê để phục vụ các tài xế xe tải muốn xé hàng khi đi qua trạm cân.

Ông Nguyễn Thanh Long, phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Bình Thuận, nhận định các tài xế xe tải chờ đến thời điểm đêm khuya, rạng sáng để chạy nối đuôi nhau qua trạm cân. Khi đó xe nào không may thì bị yêu cầu đưa vào cân trọng tải chứ không thể xử lý hết đoàn xe được.

“Tình trạng xe tải chở hàng quá tải trên quốc lộ 1 sẽ giảm nếu các tỉnh đồng loạt thực hiện nghiêm túc. Những ngày gần đây xe quá tải chạy trên quốc lộ 1 qua Bình Thuận đã giảm, nhưng có tình trạng các xe tải có dấu hiệu chở quá tải từ tỉnh khác đến Bình Thuận rồi đậu nằm chờ, trong khi lực lượng chức năng còn mỏng”, ông Nguyễn Thanh Long nói.

Trong ngày 21-4, một số xe tải mang biển số các tỉnh miền Trung khi đến TP Phan Thiết đã không chạy thẳng quốc lộ 1 qua trạm cân mà chạy vào đường ĐT 719 để về hướng thị xã La Gi. Lực lượng thanh tra giao thông Bình Thuận đã yêu cầu nhiều trường hợp quay lại trạm cân tiến hành cân trọng tải.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên