17/04/2014 08:49 GMT+7

Cháy kho hóa chất, 15 cảnh sát chữa cháy bị thương

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TTO - Đến 2g30 sáng 17-4, đám cháy tại kho hóa chất của Công ty TNHH Tân Hùng Thái (địa chỉ lô H1, đường số 1, KCN Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM) vẫn còn âm ỉ. 15 cảnh sát PCCC đã bị thương khi làm nhiệm vụ.

8QdnBqno.jpgPhóng to
Hiện trường vụ cháy hóa chất tại kho của Công ty TNHH Tân Hùng Thái - Ảnh: Đức Thanh
1HoD1m7d.jpgPhóng to
Cảnh sát PCCC triển khai công tác chữa cháy tại hiện trường - Ảnh: Đức Thanh
86CGBO5R.jpgPhóng to
Hiện trường sau khi vụ cháy cơ bản được khống chế - Ảnh: Đức Thanh
MGUOmnLw.jpgPhóng to
Cảnh sát chữa cháy bị thương đang được sơ cứu - Ảnh: Đức Thanh

Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM cho biết nhận được thông tin báo cháy lúc 20g55 đêm 16-4.

Một số người dân chứng kiến vụ việc cho biết đã nghe nhiều tiếng nổ lớn phát ra liên tiếp, kèm theo khói và lửa từ phía nhà kho công ty. Toàn bộ nhà xưởng Công ty Tân Hùng Thái rộng 3.800m2, diện tích xây dựng 2.100m2, trong kho có trên 30 loại hóa chất, trong đó có một số loại hóa chất rất dễ cháy, kỵ nước, rất độc và một số loại hóa chất khác với tác dụng của độ ẩm cao, nhiệt cao cũng có thể dẫn đến tự cháy.

Đám cháy ban đầu xuất phát từ khu vực một xe tải chở container gồm nhiều loại hóa chất đậu trong khuôn viên và gần khu vực cổng công ty. Lực lượng tại chỗ với khoảng 10 người đã dùng các bình chữa cháy dập lửa nhưng không hiệu quả. Do cháy hóa chất nên diễn biến của việc cháy nổ xảy ra quá nhanh khiến lực lượng chữa cháy tại chỗ không kịp trở tay.

Để chữa cháy các loại hóa chất, sở chủ yếu sử dụng các loại hóa chất chữa cháy chuyên dùng, không chữa nước. Tuy nhiên công tác tổ chức chữa cháy gặp nhiều khó khăn do độc tính của các loại hóa chất rất cao. Thời điểm đang diễn ra vụ cháy, người đứng cách xa hiện trường khoảng 300m cũng cảm nhận được mùi nồng của hóa chất.

Có thời điểm đám cháy đã được khống chế, khoanh vùng nhưng sau đó có loại hóa chất trong các thùng bị cháy dưới tác động của nhiệt độ cao lại bùng nổ, cháy lớn hơn.

Thiếu tướng Trần Triều Dương - giám đốc sở trực tiếp chỉ huy vụ cháy - cho biết đã huy động gần 200 cán bộ chiến sĩ, 30 xe chữa cháy các loại và 1 số máy bơm chữa cháy.

Hơn 50 cán bộ chiến sĩ đến từ các lực lượng huyện cũng được huy động bảo vệ an ninh trật tự, giao thông thông suốt quanh hiện trường vụ cháy. KCN Lê Minh Xuân huy động 1 xe chữa cháy chuyên dụng cùng 8 nhân viên tham gia chữa cháy. Bệnh viện Bình Chánh điều đến hiện trường 2 xe cứu thương cùng 2 bác sĩ và 15 y tá.

Đến khoảng 1g ngày 17-4, đám cháy cơ bản được khống chế không để cháy lan các khu vực khác. Ước tính ban đầu thiệt hại trên 1.000m2 ở khu vực kho chứa hóa chất. 1.000m2 nhà xưởng khu vực chứa bao bì hóa chất của công ty được bảo vệ an toàn.

Bác sĩ Lê Văn Thạnh, chuyên khoa ngoại Bệnh viện huyện Bình Chánh, cho biết đã có 15 cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy bị ngạt khói, bỏng và được sơ cứu kịp thời, sau đó chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bình Chánh.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân gây cháy do sự cố hóa chất tự cháy. Hiện Sở Cảnh sát PCCC đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân gây cháy.

Trong đêm, lực lượng cảnh sát PCCC TP vẫn tiếp tục chữa cháy để dập tắt lửa và ngăn không để bùng phát lại.

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên